Xuất khẩu của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ tăng mạnh đạt 1,52 tỷ USD

Hết tháng 10, xuất khẩu của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ đạt 1,52 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái (tương đương kim ngạch tăng hơn 200 triệu USD).

Theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, hết tháng 10, xuất khẩu của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ đạt 1,52 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái (tương đương kim ngạch tăng hơn 200 triệu USD).

Điện thoại và linh kiện là nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất với 413 triệu USD, tăng 19,8% (tương đương tăng gần 70 triệu USD).

Ngoài ra còn 3 nhóm hàng đạt kim ngạch từ 100 triệu USD trở lên gồm: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; giày dép.

Việt Nam xuất khẩu nhiều điện thoại, máy tính, sản phẩm điện tử sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ

Chiều ngược lại, hết tháng 10, kim ngạch nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ đạt 369 triệu USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2022 (tương đương kim ngạch tăng gần 20 triệu USD). Số lượng các mặt hàng nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ ít hơn so với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

5 nhóm hàng có kim ngạch nhập khẩu lớn nhất từ Thổ Nhĩ Kỳ, gồm: máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; vải; linh kiện, phụ tùng ô tô; hóa chất; dược phẩm.

Trong quan hệ thương mại với Thổ Nhĩ Kỳ, nước ta đạt được thăng dư thương mại lớn, hết tháng 10 con số xuất siêu đạt gần 1,15 tỷ USD.

Việt Nam hiện là đối tác lớn thứ hai của Thổ Nhĩ Kỳ trong nhóm các quốc gia thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), chỉ sau Malaysia.

Năm 2021, thương mại song phương Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ chỉ đạt 1,6 tỷ USD. Tuy nhiên đến năm 2022, kim ngạch thương mại có dấu hiệu hồi phục, đạt hơn 2 tỷ USD.

 

Theo Công Thương

Cơ hội ứng dụng công nghệ blockchain để tăng năng suất lao động

Tại Khu trưng bày Mạng dịch vụ đa chuỗi Blockchain Việt Nam (trong khuôn khổ Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2030 diễn ra ngày 13/10), Tổng Bí thư Tô Lâm nhận định: “Đây là cơ hội ứng dụng công nghệ blockchain để tăng năng suất lao động cho Việt Nam và thúc đẩy tăng nguồn thu ngân sách”.

“Cửa thắng” cho nông nghiệp Việt trong sân chơi toàn cầu

Nông nghiệp đang cho thấy sức bật ấn tượng với kim ngạch xuất khẩu liên tục tăng trưởng, thị trường mở rộng và nhiều thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế. Tuy nhiên “cửa thắng” của Việt Nam không nằm ở việc sản xuất nhiều hơn, mà là sản xuất thông minh hơn và xanh hơn.

Hạ tầng đang là thách thức kìm nén sự phát triển của ngành logistics

Trong bức tranh phát triển kinh tế hiện nay, logistics ngày càng khẳng định vai trò là “hệ mạch máu” của nền kinh tế. Khi hạ tầng logistics được chú trọng đầu tư thì hiệu quả sẽ lan tỏa đến nhiều ngành nghề như sản xuất, nông nghiệp, thương mại điện tử, xuất khẩu, du lịch… càng rõ nét. Tuy nhiên, quá trình tập trung phát triển lĩnh vực này vẫn đối diện nhiều thách thức, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ từ Nhà nước, các bộ, ngành và nỗ lực lớn từ phía doanh nghiệp.

Video