VIFA ASEAN 2025: Góp phần đưa TP HCM trở thành trung tâm giao thương nội - ngoại thất hàng đầu khu vực

Chiều 14/8, tại TPHCM, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh TP HCM (VCCI - Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Công ty Cổ phần Thủ công Mỹ nghệ Gỗ Liên Minh và các đơn vị liên quan tổ chức họp báo thông tin về Hội chợ quốc tế đồ gỗ - mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam ASEAN lần thứ 3 (VIFA ASEAN 2025).
Ban tổ chức thông tin về hội chợ VIFA ASEAN 2025.

Chia sẻ tại họp báo, ông Trần Ngọc Liêm, Giám đốc VCCI Chi nhánh TPHCM, nhấn mạnh, mục tiêu của hội chợ năm nay là tiếp tục quy tụ ngành nội thất các nước ASEAN tại TP HCM, từng bước xây dựng thành phố trở thành trung tâm giao dịch nội - ngoại thất hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Theo ông Liêm, việc ngành gỗ Việt Nam phụ thuộc quá lớn vào một thị trường xuất khẩu chủ lực như Mỹ tiềm ẩn nhiều rủi ro. Khi nhu cầu tại thị trường này suy giảm, giá trị xuất khẩu bị ảnh hưởng đáng kể. Do đó, việc đa dạng hóa thị trường là chiến lược tất yếu. Ngoài duy trì thị phần tại Mỹ, ngành gỗ Việt Nam cần tăng cường tiếp cận các thị trường tiềm năng như Nhật Bản, Trung Quốc và EU để đảm bảo tăng trưởng bền vững và ổn định dài hạn.

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt với nhiều thách thức, VIFA ASEAN lần thứ 3 là sự kiện xúc tiến thương mại có ý nghĩa chiến lược giúp ngành gỗ và nội thất Việt Nam duy trì đà phục hồi, tăng trưởng và khẳng định vị thế trên bản đồ xuất khẩu quốc tế. Không chỉ đơn thuần là nơi trưng bày sản phẩm, hội chợ còn là nền tảng giúp doanh nghiệp chủ động tìm kiếm đối tác, đơn hàng mới, mở rộng mạng lưới hợp tác kinh doanh toàn cầu.

Với chủ đề “Nơi hội tụ tinh hoa nội thất Đông Nam Á”, VIFA ASEAN 2025 tiếp tục hướng đến mục tiêu quy tụ ngành nội thất các nước ASEAN tại TPHCM, góp phần đưa thành phố trở thành trung tâm giao thương nội - ngoại thất hàng đầu trong khu vực. VIFA ASEAN 2025 tiếp tục khẳng định vai trò là sự kiện xúc tiến thương mại trọng điểm, hướng đến mục tiêu kết nối ngành nội thất các nước ASEAN, đồng thời góp phần đưa TPHCM trở thành trung tâm giao thương nội - ngoại thất hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Gian hàng trưng bày tại VIFA ASEAN 2024.

Theo Ban tổ chức, hội chợ sẽ diễn ra từ ngày 26 đến 29/8/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quy tụ hơn 200 doanh nghiệp đến từ 13 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các gian hàng trưng bày phong phú, từ nội thất trong và ngoài trời, đồ thủ công mỹ nghệ, trang trí nội thất, thiết kế - kiến trúc, đến máy móc thiết bị, nguyên vật liệu và các dịch vụ hỗ trợ ngành.

Điểm nổi bật của VIFA ASEAN 2025 là chương trình kết nối giao thương (Business Matching) được tổ chức song song dưới hai hình thức: trực tiếp tại SECC và trực tuyến từ xa. Giải pháp này giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận hiệu quả hơn với các nhà mua hàng toàn cầu, đặc biệt là những đối tác quốc tế không thể đến tham dự trực tiếp.

Ngoài ra, trong khuôn khổ hội chợ sẽ diễn ra các hội thảo chuyên đề cung cấp thông tin cập nhật về xu hướng sản xuất và tiêu dùng nội thất trên thế giới. Các chủ đề nổi bật như: “Thị trường xuất khẩu và chính sách toàn cầu” và “Tiêu chuẩn xanh và sản phẩm mới - Chuyển mình để dẫn đầu”, được kỳ vọng sẽ mang đến giá trị thiết thực, giúp doanh nghiệp nắm bắt chiến lược phát triển phù hợp với bối cảnh mới.

Với quy mô ngày càng lớn và tính chuyên nghiệp cao, VIFA ASEAN đang dần trở thành điểm đến quen thuộc cho các nhà mua hàng, phân phối, thiết kế và các doanh nghiệp trong ngành nội thất khu vực. Dự kiến, VIFA ASEAN 2025 sẽ thu hút hơn 10.000 lượt khách tham quan, trong đó có khoảng 2.500 khách quốc tế đến từ các thị trường trọng điểm.

Theo Báo Lao Động

“Cửa thắng” cho nông nghiệp Việt trong sân chơi toàn cầu

Nông nghiệp đang cho thấy sức bật ấn tượng với kim ngạch xuất khẩu liên tục tăng trưởng, thị trường mở rộng và nhiều thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế. Tuy nhiên “cửa thắng” của Việt Nam không nằm ở việc sản xuất nhiều hơn, mà là sản xuất thông minh hơn và xanh hơn.

Hạ tầng đang là thách thức kìm nén sự phát triển của ngành logistics

Trong bức tranh phát triển kinh tế hiện nay, logistics ngày càng khẳng định vai trò là “hệ mạch máu” của nền kinh tế. Khi hạ tầng logistics được chú trọng đầu tư thì hiệu quả sẽ lan tỏa đến nhiều ngành nghề như sản xuất, nông nghiệp, thương mại điện tử, xuất khẩu, du lịch… càng rõ nét. Tuy nhiên, quá trình tập trung phát triển lĩnh vực này vẫn đối diện nhiều thách thức, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ từ Nhà nước, các bộ, ngành và nỗ lực lớn từ phía doanh nghiệp.

Hội chợ Mùa Thu 2025 - tạo cú hích cho tăng trưởng kinh tế quốc gia

Hội chợ Mùa Thu 2025 - sự kiện thương mại có quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam đang được ráo riết chuẩn bị và được kỳ vọng sẽ trở thành cú hích mạnh mẽ thúc đẩy tiêu dùng, sản xuất và xuất nhập khẩu trong bối cảnh mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 được đặt ở mức trên 8%.

Cơ hội cho xuất khẩu hồ tiêu

Trong nửa đầu tháng 9/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 10.544 tấn hồ tiêu, mang về 69,3 triệu USD. Mỹ vẫn giữ vị trí thị trường nhập khẩu lớn nhất với 1.865 tấn, song con số này đã giảm 15,4% so với kỳ trước. Đáng chú ý, trong 8 tháng đầu năm, dù lượng xuất khẩu giảm gần 10% xuống còn khoảng 166.500 tấn, nhưng kim ngạch lại tăng gần 28% nhờ giá tiêu xuất khẩu tăng mạnh. Giá tiêu đen bình quân đạt khoảng 6.335 USD/tấn, còn tiêu trắng vượt ngưỡng 8.500 USD/tấn - mức cao hiếm thấy trong nhiều năm qua.

Video