Vé máy bay Tết ế ẩm nhưng giá không hề rẻ

Diễn biến khó lường của dịch Covid-19 nên nhiều người chưa dám đặt vé máy bay về quê ăn Tết, một phần cũng vì giá vé quá cao

Nhiều ngày nay, chị Nguyễn Lam (làm việc tại quận Bình Thạnh, TP HCM) thường truy cập vào website của các hãng hàng không để xem vé về quê dịp Tết. Năm nay, chị phải mua 2 lượt vé, chặng TP HCM - Vinh cho cả nhà 4 người và chặng TP HCM - Hà Nội cho ông bà ngoại.

"Tôi chỉ xem tham khảo chứ chưa dám đặt vì muốn theo dõi thêm tình hình dịch bệnh Covid-19. Tôi tính chờ vài tuần nữa theo diễn biến thế nào rồi mới mua" - chị Lam chia sẻ.

Một yếu tố khác khiến chị Lam chưa vội mua là giá vé năm nay không rẻ hơn mọi năm dù dịch khiến nhu cầu chưa cao.

"Vé còn khá dồi dào, ngay cả những ngày cao điểm Tết cũng có nhiều khung giờ để lựa chọn nhưng giá không rẻ. Nhà tôi 4 vé khứ hồi, 2 người lớn, 2 trẻ em đã lên tới 26-27 triệu đồng, nếu tính cả vé cho ông bà ngoại về Hà Nội, tổng chi phí đi lại bằng đường hàng không gần 40 triệu đồng" - chị Lam dẫn chứng.

 Vé máy bay Tết ế ẩm nhưng giá không hề rẻ  - Ảnh 1.

Diễn biến khó lường của dịch Covid-19 nên nhiều người chưa dám đặt vé máy bay về quê ăn Tết.

Nhiều đại lý vé máy bay than thở năm nay sức mua kém lắm. Chị Thanh, một đại lý vé máy bay ở quận Phú Nhuận, cho hay thời điểm này mọi năm khách đã tấp nập hỏi vé, đặt vé nhưng năm nay trầm lắng hẳn. "Dịch bệnh khiến cho thu nhập của nhiều gia đình sụt giảm nhưng giá vé máy bay Tết vẫn cao khiến khách hàng lưỡng lự" - chị Thanh nhận xét.

Theo ghi nhận của phóng viên, mọi năm, các hãng hàng không thường thông báo bán vé Tết tăng cường đợt 2-3 để đáp ứng nhu cầu gia tăng của hành khách. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa có hãng nào thông báo kế hoạch tăng tải, tăng tần suất chuyến bay.

Là đại lý cấp 1 của các hãng hàng không, Công ty Dịch vụ Lữ hành Fiditour - Vietluxtour, đánh giá do ảnh hưởng dịch Covid-19, tình hình kinh doanh vé máy bay năm 2020 nói chung và mùa Tết Nguyên Đán 2021 khá chậm. Tác động của dịch, nhất là những lần dịch bùng phát lần 1,2 khiến thị trường thường xuyên biến động, khó có thể dự đoán chính xác.

"Cả vé máy bay cho khách lẻ lẫn vé cho khách đặt đi theo tour, ngoài việc áp dụng nghiêm ngặt quy trình du lịch an toàn, theo dõi sát sao diễn biến dịch, chúng tôi phải bám sát thị trường, tâm lý tiêu dùng để lập và điều chỉnh kế hoạch kinh doanh liên tục theo từng chặng. Mục đích đặt cọc là để giữ được lượng vé giá tốt, giờ bay đẹp cho khách. Chúng tôi cũng cố gắng mở hơn trong các quy định đặt và sử dụng dịch vụ để hỗ trợ linh hoạt cho du khách" - bà Trần Thị Bảo Thu giải thích.

Ông Phạm Quý Huy, Giám đốc Công ty Kiwi Travel, cho biết giá vé máy bay Tết không giảm, thậm chí còn khá cao ở một số ngày cao điểm Tết khiến doanh nghiệp lữ hành gặp khó trong việc lên kế hoạch bán tour Tết. Hiện tại, sức mua tour Tết Nguyên đán 2021 khá chậm, thậm chí chững lại sau khi TP HCM xuất hiện một số ca nhiễm mới trong cộng đồng.

"Giá tour Tết không tăng so với năm ngoái, sức mua thấp nhưng giá vé máy bay lại tăng cao khiến doanh nghiệp lữ hành đau đầu với bài toán kinh doanh. Như vé máy bay chặng TP HCM - Hà Nội, các mùng 2-3 Tết lên tới 7-8 triệu đồng/khứ hồi; hay TP HCM - Đà Nẵng các ngày cao điểm Tết riêng vé máy bay đã 5-5,2 triệu đồng/khứ hồi…" - ông Phạm Quý Huy nói.

Đáng lưu ý, do tác động của dịch Covid-19, một số hãng hàng không đã thay đổi giá vé ở một số giai đoạn. Có hành khách may mắn đã mua được vé giá rẻ ngay cao điểm Tết.

Anh Trần Việt (ngụ quận 2, TP HCM) kể vài tháng trước, khi các hãng mở bán vé Tết sớm, anh mua được vé Tết chặng TP HCM - Huế giá chỉ 3,8 triệu đồng/khứ hồi, trong khi mọi năm phải trên 5 triệu đồng.

Theo Thái Phương (Người lao động)

Xuất khẩu gạo tiếp tục duy trì tăng trưởng cao

Thời điểm hiện tại giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đang ở vùng giá thấp nhất trong vòng hơn 6 tháng trở lại đây. Dù đã hạ nhiệt đáng kể so với mức xuất khẩu bình quân kỷ lục trong tháng 2/2024 ở mức 673 USD/tấn, nhưng so với cùng kỳ năm ngoái, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam hiện vẫn đang cao hơn gần 120 USD/tấn…

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Nestlé Việt Nam công bố triển khai hợp tác mô hình dịch vụ gia đình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”

Trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ” giữa Hội LHPN Việt Nam và Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, từ năm 2022 đến nay, Mô hình dịch vụ gia đình "Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp" do nhãn hàng MAGGI thí điểm khởi xướng đã mang đến những hiệu quả tích cực cho hàng ngàn phụ nữ, nhất là phụ nữ nông thôn, có niềm yêu thích và mong muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực. Mô hình đã cung cấp kiến thức kinh doanh, giúp nâng cao kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.

Ứng phó với thép nhập khẩu tăng mạnh

Thép nhập khẩu, đặc biệt là thép cuộn cán nóng tràn vào Việt Nam trong thời gian qua đã vượt qua công suất 6,7 triệu tấn sản xuất trong nước.

Xuất khẩu dệt may đang dần lấy lại đà tăng trưởng

3 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam ước đạt 9,5 tỷ USD, tăng 9,62% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, đến thời điểm này, phần lớn các doanh nghiệp dệt may đã có đơn hàng sản xuất đến hết quý 2, thậm chí một số đơn vị đã có đơn hàng đến quý 3/2024...

Video