Từ con nuôi trở thành người kế nghiệp tập đoàn LG

Trở thành người quản lý cao nhất của chaebol thứ tư Hàn Quốc – LG ở tuổi 40, Koo Kwang-mo là Chủ tịch trẻ nhất của tập đoàn này với "sự khiêm nhường, cô độc, và nguyên tắc – được coi là thừa hưởng từ cha mình."

Không giống như các tập đoàn khác như Samsung, LG có truyền thống gia đình chỉ chuyển quyền quản lý cho con trai cả.

Ban đầu, chủ tịch Koo quá cố có một con trai và một con gái nhưng con trai ông qua đời năm 1994 ở tuổi 19. Nguyên nhân cái chết vẫn còn là một bí ẩn và không được công khai, và các lãnh đạo của LG rất kín tiếng cho đến ngày nay.

Sau đó, mặc dù chủ tịch Koo quá cố cố gắng có một người con trai, nhưng vợ ông đã sinh ra một cô con gái vào năm 1996 khi ông 51 tuổi.

Vì không có con trai ruột, ông đã quyết định nhận con nuôi vào năm 2004 và đó là con đường mà Koo Kwang-mo trở thành chủ tịch hiện tại.

Koo đã kết hôn với Jeong Hyo-jeong, con gái của Chủ tịch Bolak Chung Kie-ryun, vào năm 2009. Không giống như hầu hết các thành viên LG khác trong gia đình, những người thường kết hôn với các đối tác sắp xếp của cha mẹ, Koo đã lựa chọn hôn nhân tình yêu. Cuộc tình của hai người đã gặp một số phản đối và một trong số lí do là công ty Bolak chỉ là một công ty thực phẩm quy mô nhỏ nhưng Koo đã bỏ qua và kết hôn cùng Jeong. Cả hai đã có hai con.

Koo trở thành chủ tịch Tập đoàn LG ở tuổi 40 vào năm 2018 khi chủ tịch quá cố Koo Bon-moo qua đời. Ông là cổ đông lớn nhất của LG Holdings, với 15% trên tổng số toàn bộ cổ phiếu. Koo được biết đến là một nhà lãnh đạo thông minh, lịch sự và cởi mở, đôi khi đến quán ăn của công ty để ăn. Ông là cháu trai của chủ tịch Koo Bon-moo quá cố và được Koo nhận nuôi năm 2004 để trở thành người kế vị, theo nguyên tắc kế vị chỉ có con trai đích tôn mới được thừa hưởng tập đoàn gia đình LG. Con trai duy nhất của cực chủ tịch Koo Bon-moo chết năm 1994. 

Với vai trò là chủ tịch tập đoàn LG, Koo Kwang-mo đã trở thành lãnh đạo thế hệ thứ tư của tập đoàn do gia đình kiểm soát. Phát biểu tại thời điểm chuyển giao quyền lực, Koo tuyên bố:"Tôi có kế hoạch thành công và phát triển tài sản của LG, nơi tạo ra giá trị cho người tiêu dùng, tôn trọng mọi người và thực hiện quản lý đúng đắn tuân thủ đạo đức. Nếu có bất kỳ lĩnh vực nào cần thay đổi, tôi có kế hoạch cải thiện và nỗ lực hết sức để tạo dựng một cơ sở để phát triển trong thời gian dài."

Koo Kwang - mo học tại Học viện Công nghệ Rochester và gia nhập Tập đoàn LG với vị trí làm việc đầu tiên là tại bộ phận tài chính của LG Electronics Inc. Năm 2006, ông làm việc tại chi nhánh LG Electronics của Mỹ. Theo LG, Koo là một người "thực tế". Họ cũng nói rằng Koo thừa hưởng sự khiêm nhường, cô độc và nguyên tắc từ cha mình.

Hiện tại Koo sở hữu khối tài sản trị giá 1,5 tỷ USD (Theo số liệu của Forbes tháng 3/2020) và là một trong 50 người giàu nhất Hàn Quốc.

Được thành lập vào năm 1947, LG là chaebol lớn thứ tư tại Hàn Quốc. LG sản xuất các sản phẩm điện tử, hóa chất và viễn thông và vận hành các công ty con như LG Display, công ty dẫn đầu thị trường toàn cầu của TV OLED, LG Electronics, LG Uplus, LG Chem và LG Household (hộ gia đình) và chăm sóc sức khỏe (Health Care). Tập đoàn được thành lập với tên Lucky Chemical, giờ là LG Chem.

Lucky và các chi nhánh của nó đã ghi dấu ấn bằng việc cho ra đời các sản phẩm sản xuất đầu tiên tại Hàn Quốc. Lucky Chemical đã sản xuất ống PVC đầu tiên tại Hàn Quốc vào năm 1956. Năm 1958, người sáng lập LG Koo In-hwoi thành lập Goldstar (nay là LG Electronics), công ty đã chế tạo đài phát thanh đầu tiên và điện thoại cầm tay đầu tiên tại Hàn Quốc. Hai công ty đã được sáp nhập và thành lập LG vào năm 1983.

Theo Trí thức trẻ

Doanh nghiệp Khởi nghiệp Xanh quảng bá cho sản phẩm Việt trên nền tảng số

Ngày 11/9, tại buổi khai mạc Vòng Bán kết Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh 2025 ở TP. Hồ Chí Minh, bà Vũ Kim Anh, Phó Giám đốc Trung tâm BSA khẳng định trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập ngày càng sâu rộng, rất nhiều các doanh nghiệp khởi nghiệp Xanh trong mạng lưới của BSA đã tự mình xây dựng được các nền tảng thương mại điện tử, nhiều bạn trong số đó đã trở thành những KOL, KOC… quảng bá cho sản phẩm Việt trong kinh doanh trên nền tảng số.

Trăn trở tìm thị trường cho sản phẩm khởi nghiệp

Chính quyền cần đặt hàng và tạo thị trường ban đầu cho startup. Các sở, ban, ngành nên trở thành “khách hàng tiên phong”, bằng cách đưa ra những bài toán thực tiễn để doanh nghiệp khởi nghiệp giải quyết. Cách làm này vừa giúp startup có doanh thu sớm, vừa đảm bảo sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu xã hội.

Người trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp 'xanh'

Bắt đầu từ những sản phẩm thân thiện với môi trường, gần gũi thiên nhiên, hiện nay nhiều người trẻ khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh xanh. Họ đã và đang truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ lên ý tưởng “startup” mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.