Trung Quốc cho phép ‘thải’ xe nội địa cũ sang các thị trường khác

Liệu sẽ có một làn sóng xe Trung Quốc cũ giá siêu rẻ tràn sang thị trường Việt Nam?

Bộ Thương mại Trung Quốc mới đây đã chính thức bật đèn xanh cho phép các doanh nghiệp nội địa nước này xuất khẩu xe cũ sang các thị trường các để thúc đẩy doanh số. Đây là một trong những biện pháp được chính phủ Trung Quốc kỳ vọng sẽ giúp thị trường quay đầu sau khi doanh số bán xe tại đây sụt giảm lần đầu tiên kể từ thập niên 90.

Hồi đầu năm 2019 Trung Quốc cũng đã cắt giảm thuế để kích cầu người dân nhưng nhìn chung chưa mấy hiệu quả.

Trung Quốc cho phép ‘thải’ xe nội địa cũ sang các thị trường khác - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Trong văn bản cụ thể, Bộ Thương mại Trung Quốc cho phép xuất khẩu xe cũ từ 10 thành phố và tỉnh lớn trong nước bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Đông đồng thời hứa hẹn sẽ tiếp tục hỗ trợ nền công nghiệp ô tô địa phương bằng nhiều phương pháp khác trong tương lai. Một số công ty chứng minh được khả năng tốt sẽ được chính quyền ưu tiên thầu xuất khẩu xe.

Một quy trình thử nghiệm và kiểm định xe cũ cũng đang được chính quyền nước này gấp rút hoàn tất để đảm bảo chất lượng cũng như độ an toàn trước khi xuất khẩu. Các quan chức thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc hướng đi này sẽ thúc đẩy tối đa tiềm năng xuất khẩu xe nội địa, đồng thời chỉ ra dẫn chứng rằng tại các nước đang phát triển xuất khẩu chiếm tới 10% tổng số xe cũ bán ra.

Trong năm 2018 có 13,82 triệu xe cũ được chuyển tay người dùng, gần bằng một nửa doanh số xe mới bán ra trong cùng kỳ (28,08 triệu).

Tham khảo: Reuters

Theo Trí thức trẻ

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video