TP.HCM: Giao dịch nhà đất tăng trở lại

Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM cho biết cơ quan này đã xử lý hơn 120.000 hồ sơ giao dịch nhà đất trong 4 tháng đầu năm, con số này tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023.

Cụ thể, theo Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM, giao dịch chủ yếu là giữa các cá nhân, tập trung lớn nhất ở 4 địa phương: Thành phố Thủ Đức, quận Bình Tân, quận 12 và huyện Củ Chi.

Khoảng hơn 8.000 căn chung cư dự kiến mở bán mới trong năm 2024

Giao dịch tăng trở lại

Giao dịch nhà đất sôi động hơn giúp nguồn thu từ đăng ký và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của TP.HCM tăng trưởng. Trong 4 tháng qua, địa phương thu được hơn 2.500 tỷ đồng từ hoạt động này, tăng 859 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Cùng với mua bán, nhu cầu xây dựng của người dân đang rất cao, theo Sở Xây dựng TP.HCM, đến hết tháng 4, Sở đã cấp hơn 5.700 giấy phép xây dựng, tăng 419 giấy so với cùng kỳ, với tổng diện tích đạt trên 1,3 triệu m2 sàn.

Cục Thống kê TP.HCM đánh giá thị trường bất động sản thành phố đầu năm đến nay có tín hiệu khởi sắc. Doanh thu lĩnh vực này 4 tháng qua ước đạt 80.845 tỷ đồng, cao hơn gần 10% so với cùng kỳ 2023.

Doanh nghiệp cũng rục rịch bơm vốn vào kinh doanh địa ốc, với 395 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thành lập mới, đăng ký vốn khoảng 24.000 tỷ đồng, tăng gần 146% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước đó, ghi nhận trên thị trường cho thấy hoạt động kinh doanh bất động sản tại TP.HCM đã có nhiều tín hiệu tích cực, nhiều dự án mở bán hoặc làm mới giỏ hàng, nhận được sự quan tâm từ nhà đầu tư.

Báo cáo thị trường quý I/2024 của CBRE ghi nhận khoảng hơn 8.000 căn chung cư dự kiến mở bán mới trong năm 2024, dự báo giá bán tăng khoảng 3% theo năm trong năm 2024. Trong khi đó, theo Savills Việt Nam, trong quý 1 vừa qua, nguồn cung mới phân khúc biệt thự, nhà phố tại TP.HCM hạn chế chỉ với 42 căn, tăng 56% theo quý nhưng giảm 11% theo năm. 

Tại các doanh nghiệp bất động sản niêm yết trên sàn chứng khoán, các "ông lớn" cũng nhận định tích cực về thị trường. Trong phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 mới đây, ông Nguyễn Huy Đức, Giám đốc tài chính của Nam Long cho biết, trong quý 1/2024, doanh số ghi nhận sau bán hàng của Nam Long đạt 1.160 tỷ đồng. Con số này tăng gấp 6 lần so với mức doanh thu ghi nhận cùng kỳ năm 2023.

Nguồn thu này chủ yến đến từ ba dự án chung cư vừa túi tiền mà doanh nghiệp đang triển khai là Akari City (Bình Tân) giá 45 triệu đồng/m2; Mizuki Park (Bình Chánh) giá 46 triệu đồng/m2 và Ehome Southgate (Bến Lức) giá chỉ 21 triệu đồng/m2. Đây là tín hiệu tốt cho thấy sức mua của thị trường đang phục hồi trở lại.

Phân khúc nào được ưa chuộng?

Bà Trang Bùi - Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam dự báo, từ quý III/2024 trở đi thị trường sẽ có hi vọng sẽ tăng tốc. Bà Trang quan sát và đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam đang phụ thuộc mạnh vào đòn bẩy tài chính và rất nhạy cảm với lãi suất ngân hàng, ở mặt khác điều này sẽ mang lại nhiều cơ hội cho thị trường vốn.

Phân khúc căn hộ sẽ tiếp tục được ưa chuộng.

Ở góc độ đơn vị phân phối, theo ông Nguyễn Thái Bình - Chủ tịch Đông Tây Group: "Thị trường vẫn đang còn khó khăn, chưa có dấu hiệu phục hồi rõ ràng, nguyên nhân do chưa có nhiều sản phẩm mới có thể dẫn dắt thị trường để được khơi thông".

Tại TP.HCM, theo ông Bình, thời gian tới dòng căn hộ chung cư, đặc biệt là khu vực trung tâm và bám theo sự phát triển của hạ tầng sẽ được ưa chuộng. Tuy nhiên, Chủ tịch Đông Tây Group lưu ý sản phẩm căn hộ phải có vị trí chiến lược, đáp ứng nhu cầu an sinh xã hội tốt, đầy đủ tiện ích mới có thể thu hút được khách hàng.

"Người mua nhà ngày càng kỹ tính hơn trong việc lựa chọn bất động sản, họ xem xét về khả năng ở, có thể cho thuê được hay không, tài sản phải sinh ra dòng tiền thì họ mới chấp nhận. Do vậy, dòng căn hộ trung tâm, hiện hữu, đầy đủ tiện ích là phân khúc dẫn dắt thị trường" - ông Bình chia sẻ.

 

 

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Doanh nghiệp địa ốc phát hành trái phiếu trở lại

Thị trường trái phiếu bất động sản có những tín hiệu tích cực khi hoạt động phát hành bắt đầu sôi động trở lại. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, áp lực đáo hạn vẫn còn rất lớn.

Thị trường BĐS cần thời gian để thẩm thấu

Dù có nhiều thông tin tích cực về chính sách, cùng việc các ngân hàng hạ lãi suất cho vay mua nhà, thị trường bất động sản (BĐS) vẫn cần thêm thời gian để các luật mới đi vào đời sống, các doanh nghiệp thì cần thêm thời gian để phục hồi sau giai đoạn tái cấu trúc cũng như khó khăn suốt 2 năm qua.

Giao dịch nhà đất thổ cư sôi động trở lại

Theo báo cáo từ Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng OneHousing, trong quý 1/2024 lượng giao dịch thổ cư Hà Nội đã ghi nhận đà tăng sau dịp Tết Nguyên đán.

Video