Tìm kiếm đối tác, đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm dừa Việt Nam sang Philippines

Philipines là thị trường cung ứng dừa, sản phẩm từ dừa cho toàn cầu, song Thương vụ Việt Nam tại đây đã và đang nỗ lực tìm chỗ đứng cho sản phẩm dừa trong nước.

Ngày 15/5, Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, trong nhiều thập kỷ qua, Philippines là quốc gia quan trọng cung ứng các sản phẩm dừa và từ dừa cho thị trường toàn cầu, đặc biệt là các thị trường châu Âu, châu Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc. Dừa và các sản phẩm từ dừa đã trở thành nhóm các mặt hàng có giá trị cao trên thị trường quốc tế và mang lại nguồn thu góp phần thúc đẩy nền kinh tế của Philippines.

Theo thống kê từ Cơ quan quản lý dừa (PCA - Philippines Coconut Authority) - Bộ Nông nghiệp Philippines, tổng diện tích trồng dừa hiện nay của Philippines khoảng 3,6 triệu hécta, tại 83 tỉnh, chiếm 26% tổng diện tích đất nông nghiệp của Philippines. Tổng số cây dừa trên vùng trồng khoảng 340 triệu cây, cho thu hoạch hàng năm khoảng 14 đến 15 tỷ quả dừa. Có khoảng 2,8 triệu nông dân trên cả nước tham gia trồng dừa. Có tổng số 167 nhà máy chế biến các sản phẩm dừa, tuy nhiên, do thiếu nguồn nguyên liệu nên sản xuất hàng năm chỉ đạt khoảng 50% công xuất.

Nhiều sản phẩm dừa hoặc từ dừa của Việt Nam có tiềm năng để xâm nhập thị trường Philippines. Ảnh minh họa

Các sản phẩm chủ yếu từ dừa bao gồm dừa quả, cùi dừa non, sợi cùi dừa già sấy khô, bột dừa, cùi dừa sấy, thạch dừa, dầu dừa, sữa dừa, mứt dừa, rượu dừa, nước dừa tươi, nước dừa cô đặc, dấm dừa… và nhiều sản phẩm từ dừa khác. Giá trị xuất khẩu các sản phẩm dừa hàng năm của Philippines đạt trên 2 tỷ USD. Và hiện nay có khoảng 25 triệu người Philippines sống phụ thuộc vào cây dừa.

Nhằm tìm hiểu, trao đổi thông tin và học hỏi kinh nghiệm trong công tác quản lý, trồng, thu hái cũng như sản xuất các sản phẩm từ dừa, đoàn công tác của Hiệp hội Dừa Việt Nam do ông Cao Bá Đăng Khoa - Tổng Thư ký Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến công tác tới Philippines từ ngày 8-10/5/2024, thăm quan và làm việc với Cơ quan quản lý dừa (PCA) - Bộ Nông nghiệp Philippines.

Ngoài các buổi làm việc với Cơ quan quản lý dừa - Bộ Nông nghiệp Philippines; Văn phòng Cơ quan quản lý dừa tại địa phương, đoàn công tác còn đi thăm các cơ sở ươm cây giống và các cánh đồng dừa tại tỉnh Batangas, tỉnh Laguna và một số cơ sở sản xuất sản phẩm dừa tại Manila và các tỉnh.

Theo kiến nghị của Hiệp hội, Thương vụ Việt Nam tại Philippines đã cử cán bộ tham gia buổi làm việc cũng như một số hoạt động của đoàn công tác. Từ thông tin trao đổi cho thấy, Philippines là quốc gia có nhiều kinh nghiệm cũng như thế mạnh về trồng và sản xuất các sản phẩm dừa. Tuy nhiên, ngành trồng và công nghiệp sản xuất dừa của Việt Nam cũng có những thế mạnh riêng. Vì vậy, Thương vụ cho rằng hai bên có rất nhiều tiềm năng để hợp tác trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau.

Đặc biệt, mặc dù các sản phẩm dừa của Philippines đã chiếm lĩnh và có chỗ đứng tại thị trường trong nước và quốc tế, nhưng nhiều sản phẩm dừa hoặc từ dừa của Việt Nam cũng hoàn toàn có tiềm năng để xâm nhập thị trường Philippines. Trên cơ sở đó, Thương vụ Việt Nam tại Philippines và Hiệp hội dừa Việt Nam cũng đã trao đổi và thống nhất một số chương trình, mục tiêu nhằm giới thiệu, quảng bá và tìm kiếm đối tác cho các sản phẩm dừa của Việt Nam tại thị trường Philippines.

 

 

Theo Công Thương

“Cửa thắng” cho nông nghiệp Việt trong sân chơi toàn cầu

Nông nghiệp đang cho thấy sức bật ấn tượng với kim ngạch xuất khẩu liên tục tăng trưởng, thị trường mở rộng và nhiều thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế. Tuy nhiên “cửa thắng” của Việt Nam không nằm ở việc sản xuất nhiều hơn, mà là sản xuất thông minh hơn và xanh hơn.

Hạ tầng đang là thách thức kìm nén sự phát triển của ngành logistics

Trong bức tranh phát triển kinh tế hiện nay, logistics ngày càng khẳng định vai trò là “hệ mạch máu” của nền kinh tế. Khi hạ tầng logistics được chú trọng đầu tư thì hiệu quả sẽ lan tỏa đến nhiều ngành nghề như sản xuất, nông nghiệp, thương mại điện tử, xuất khẩu, du lịch… càng rõ nét. Tuy nhiên, quá trình tập trung phát triển lĩnh vực này vẫn đối diện nhiều thách thức, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ từ Nhà nước, các bộ, ngành và nỗ lực lớn từ phía doanh nghiệp.

Hội chợ Mùa Thu 2025 - tạo cú hích cho tăng trưởng kinh tế quốc gia

Hội chợ Mùa Thu 2025 - sự kiện thương mại có quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam đang được ráo riết chuẩn bị và được kỳ vọng sẽ trở thành cú hích mạnh mẽ thúc đẩy tiêu dùng, sản xuất và xuất nhập khẩu trong bối cảnh mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 được đặt ở mức trên 8%.

Cơ hội cho xuất khẩu hồ tiêu

Trong nửa đầu tháng 9/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 10.544 tấn hồ tiêu, mang về 69,3 triệu USD. Mỹ vẫn giữ vị trí thị trường nhập khẩu lớn nhất với 1.865 tấn, song con số này đã giảm 15,4% so với kỳ trước. Đáng chú ý, trong 8 tháng đầu năm, dù lượng xuất khẩu giảm gần 10% xuống còn khoảng 166.500 tấn, nhưng kim ngạch lại tăng gần 28% nhờ giá tiêu xuất khẩu tăng mạnh. Giá tiêu đen bình quân đạt khoảng 6.335 USD/tấn, còn tiêu trắng vượt ngưỡng 8.500 USD/tấn - mức cao hiếm thấy trong nhiều năm qua.

Gỡ “vòng vây” pháp lý - cú hích cho đổi mới sáng tạo

Trong hành trình phát triển kinh tế thị trường hiện đại, việc xây dựng một thể chế kiến tạo, tháo gỡ các rào cản pháp lý, đặc biệt là nguy cơ hình sự hóa các quan hệ kinh tế, được xem là chìa khóa để giải phóng sức sáng tạo, khơi thông mọi nguồn lực cho sự phát triển bền vững.

Video