Tìm cách lấy lại tiền cọc từ các hãng tàu cho doanh nghiệp điều

Dù các doanh nghiệp Việt Nam trong vụ xuất khẩu điều bị lừa đảo đã lấy lại hàng nhưng vẫn còn “treo” lại khoảng 150 tỉ đồng tiền cọc ở các hãng tàu.

Chiều 25-6, tại TP HCM, Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động ngành 6 tháng đầu năm 2022.

Ông Bạch Khánh Nhựt, Phó Chủ tịch Vinacas đã báo cáo kết quả xử lý vụ "xuất khẩu điều qua Ý gặp lừa đảo" với kết quả toàn bộ 35 container đã được phán quyết quyền chủ sở hữu thuộc về doanh nghiệp (DN) Việt Nam.

Tuy nhiên, vụ việc vẫn chưa kết thúc khi còn 30 container của 3 DN đã được các hãng tàu trả lại cho DN đưa về Việt Nam hoặc bán cho khách mới nhưng các hãng tàu đang giữ tiền cọc/bảo lãnh với thời hạn 18 tháng đến 6 năm sẽ gây nhiều thiệt hại tài chính và khó khăn cho DN.

Theo ông Nhựt, 1 container điều có giá trị khoảng 4 tỉ đồng, tiền cọc/bảo lãnh 125%-150% giá trị lô hàng thì DN ít nhất phải chi khoảng 5 tỉ đồng/container, 30 container tương đương khoảng 150 tỉ đồng.

"Vinacas sẽ tiếp tục phối hợp cùng Thương vụ Việt Nam tại Ý, luật sư của các DN và các DN đôn đốc, thực hiện các thủ tục pháp lý để các Tòa án Dân sự, Tòa Hình sự, Viện Công tố, Cảnh sát kinh tài, Cảnh sát Quân đội Ý tiếp tục ra các phán quyết, quyết định yêu cầu các hãng tàu phải trả lại tiền đặt cọc/bảo lãnh cho các DN Việt Nam" – ông Nhựt nhấn mạnh.

Đồng thời, Vinacas cũng xúc tiến các hoạt động để cơ quan chức năng xem xét trách nhiệm của Công ty môi giới Kim Hạnh Việt, kể cả trách nhiệm hình sự cũng như chịu trách nhiệm bồi thường các tổn thất mà các DN Việt Nam phải chịu trong vụ việc. 

 Tìm cách lấy lại tiền cọc từ các hãng tàu cho doanh nghiệp điều  - Ảnh 1.

Các doanh nghiệp Việt trong vụ lừa đảo vẫn đang chờ lấy lại tiền cọc từ các hãng tàu - Ảnh minh họa

Ông Phạm Văn Công, Chủ tịch Vinacas khuyến cáo các DN Việt Nam khi xuất khẩu phải lựa chọn nhà môi giới có uy tín, tránh trường hợp phải làm phiền đến Thủ tướng và rất nhiều cơ quan ban ngành phải vào cuộc hỗ trợ các DN trong vụ việc xuất khẩu điều sang Ý vừa qua.

"Dù vụ việc kết thúc thành công nhưng nhưng hiện nay các DN đang bị chôn vốn rất lớn từ tiền cọc bị treo lại. Với công ty môi giới Kim Hạnh Việt, công an Việt Nam, cảnh sát quốc tế (Interpol) và cảnh sát Mỹ (chủ công ty Kim Hạnh Việt là người quốc tịch Mỹ, gốc Việt - PV) đều đã vào cuộc điều tra, hiện kết quả chưa được công bố. Đây là bài học rất xương máu cho ngành điều, nhiều DN đã bị lừa bởi các nhà môi giới" – ông Công thông tin thêm.

Trao đổi với phóng viên bên lề hội nghị, Giám đốc 1 DN trong vụ lừa xuất khẩu cho hay DN không đặt cọc mà chờ phán quyết của tòa để lấy hàng nên không gặp vấn đề về tiền cọc. Tuy nhiên, DN cũng bị thiệt hại khá lớn do lô hàng bán lại giá rẻ hơn ban đầu (giảm gần 9%) cũng như chi phí lưu kho bãi trong thời gian vụ việc được xử lý.

Theo Ngọc Ánh (Người lao động)

Tăng trưởng GDP được dự báo có thể ở mức 8-8,5%

TS. Cấn Văn Lực và Nhóm tác giả Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV vừa công bố báo cáo nghiên cứu về kinh tế Việt Nam 9 tháng đầu năm và dự báo cả năm 2025. Theo đó, nền kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, với các động lực phục hồi rõ nét và nhiều điểm sáng về ổn định vĩ mô, song cũng đối mặt với không ít rủi ro và thách thức trong giai đoạn còn lại của năm.

Đột phá về tư duy và hành động, phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc

Những ngày này, TP Hà Nội đang tích cực chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Trong bối cảnh mới, TP đặt mục tiêu quyết tâm đi đầu thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Trung ương giao, tiên phong cùng cả nước tiến vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển thịnh vượng, hùng cường của dân tộc Việt Nam.

SCC được vinh danh "Doanh nghiệp được yêu thích năm 2025 và Top 1 nhà sản xuất hóa mỹ phẩm Việt Nam"

Được vinh danh ở hạng mục “Doanh nghiệp được yêu thích năm 2025 và Top 1 nhà sản xuất hóa mỹ phẩm tại Việt Nam” do CareerViet tổ chức bình chọn, Công ty cổ phần mỹ phẩm Sài Gòn (SCC) tự hào khi đây không chỉ là sự ghi nhận của cộng đồng người tiêu dùng, mà còn khẳng định bản lĩnh và triết lý phát triển bền vững mà doanh nghiệp đã kiên định theo đuổi suốt nhiều năm qua.

Hàng Việt lên sàn: Niềm tin tiêu dùng là đáp án

Sau hơn 15 năm phát động, phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã trở thành động lực quan trọng để doanh nghiệp trong nước khẳng định vị thế ngay trên “sân nhà”. Nếu như trước đây, hàng Việt chủ yếu hiện diện ở chợ truyền thống và siêu thị, thì nay thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành kênh phân phối tiềm năng, giúp sản phẩm Việt đến gần hơn với người tiêu dùng. Tuy nhiên, để phong trào này tiếp tục phát huy sức mạnh, vấn đề chất lượng và sự đồng bộ trong triển khai là yếu tố sống còn.

Video