Thuế đối ứng của Mỹ, doanh nghiệp chủ động thích ứng

Dù mức thuế cụ thể ra sao, các doanh nghiệp Việt cần tiếp tục đa dạng hoá thị trường, đa dạng hoá chuỗi cung ứng trên cơ sở tận dụng hiệu quả các FTA đã ký.

Trong cơ cấu nhóm hàng Việt Nam xuất khẩu lớn sang Mỹ, các mặt hàng linh kiện điện tử, hàng điện thoại di động… chủ yếu từ các doanh nghiệp FDI. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp trong nước chủ yếu xuất khẩu dệt may, da giày, hàng nông sản, đồ gỗ…

Bà Đỗ Thị Thuý Hương - Uỷ viên BCH Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam

Theo bà Đỗ Thị Thuý Hương, các doanh nghiệp đang tiếp tục theo dõi các thông tin cụ thể về mức thuế cho từng ngành hàng cũng như mức thuế đối ứng mà Mỹ áp dụng cho từng nước. Đặc biệt đối với những quốc gia có khả năng cạnh tranh cao trong lĩnh vực xuất khẩu điện tử như Ấn Độ, Indonesia hay Mexico vốn có quy mô gia công và sản xuất tương đương với Việt Nam.

Tuy vậy, dù mức thuế cụ thể ra sao, các doanh nghiệp Việt cần tiếp tục đa dạng hoá thị trường, đa dạng hoá chuỗi cung ứng trên cơ sở tận dụng hiệu quả các FTA đã ký. Đồng thời nghiên cứu và tiếp cận nghiêm túc các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Trung Đông và châu Phi.

Một giải pháp mang tính chiến lược dài hạn khác là doanh nghiệp chủ động đẩy mạnh cải cách nội tại, tái cơ cấu sản xuất theo hướng xanh và bền vững với trọng tâm là đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D), sử dụng nguyên liệu thân thiện để đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật ngày càng khắt khe từ các thị trường phát triển, tăng khả năng cạnh tranh trong trường hợp xuất hiện các rào cản phi thuế quan.

Các doanh nghiệp được khuyến nghị chủ động đẩy mạnh cải cách nội tại, tái cơ cấu sản xuất, đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng có giá trị gia tăng cao (ảnh minh hoạ)

Về mặt sản phẩm, các doanh nghiệp nên đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng có giá trị gia tăng cao như linh kiện bán dẫn, thiết bị ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hoặc thiết bị y tế. Đây là những lĩnh vực nằm trong ưu tiên hợp tác giữa Mỹ và Việt Nam.

Chia sẻ tại một diễn đàn trước đó, Chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng ADB Nguyễn Bá Hùng cũng nhấn mạnh đến việc cần triển khai biện pháp nằm trong tầm kiểm soát của Việt Nam như cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước. Các doanh nghiệp sớm tái cơ cấu sản xuất và nâng cao giá trị gia tăng thông qua đầu tư vào công nghệ và sản xuất xanh.

Từ góc độ doanh nghiệp, ông Trần Đức Hòa - Phó Giám đốc Trung tâm dinh doanh VNPT Technology cho biết: để không quá phụ thuộc vào một thị trường, một mặt doanh nghiệp xây dựng chiến lược khai thác hiệu quả hơn thị trường nội địa; mặt khác đã tích cực trao đổi với các đối tác tại những thị trường đã có FTA với Việt Nam để mở rộng xuất khẩu, thúc đẩy liên kết, hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp trong nước để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Đại diện một số doanh nghiệp khác chia sẻ dự định tìm kiếm các nhà cung ứng nội địa, thắt chặt liên kết, gia tăng tỷ lệ nội địa hoá bởi những sản phẩm hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam, với hàm lượng giá trị gia tăng nội địa sẽ có lợi thế hơn trong chính sách thuế quan của đối tác. Hiện, tỷ lệ nội địa hóa của ngành nông nghiệp là 65%, điện tử là 50%, dệt may là 45%.

Theo Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Agribank kiến tạo phát triển bền vững

Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định phát triển kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, NHNN đã ban hành Quyết định 2415 và 2416/QĐ-NHNN ngày 25/6/2025 để cụ thể hóa các nhiệm vụ về phát triển kinh tế tư nhân. Nhằm hiện thực hoá quyết sách lớn trên, Agribank nhanh chóng xây dựng chương trình hành động khẳng định quyết tâm của một định chế tài chính chủ lực trong việc đưa chủ trương vĩ mô vào cuộc sống, biến đường lối thành nguồn lực thực tế hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân phát triển bền vững. Mục tiêu chương trình là quán triệt, thể chế hóa và tạo sự thống nhất nhận thức trong toàn hệ thống về mục tiêu, giải pháp của Nghị quyết 68, gắn với kế hoạch kinh doanh và phân công rõ trách nhiệm cho từng đơn vị, từng cá nhân.

Doanh nghiệp tư nhân hiến kế đưa Việt Nam thành Trung tâm hàng hải quốc tế

Vị trí địa lý của Việt Nam rất thuận lợi để phát triển cảng biển. Nhưng để biến vị trí thuận lợi thành lợi thế, qua đó góp phần phát triển cả nền kinh tế không chỉ cần sự đầu tư của khu vực tư nhân mà còn cần sự phối hợp chặt chẽ và đồng hành của khu vực công.

Nam A Bank tiếp tục vào Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Ngày 27/9, tại Hội nghị Quản trị Doanh nghiệp 2025, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HOSE: NAB) được vinh danh Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2025. Đây là ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ nhân viên Nam A Bank trước thềm kỷ niệm 33 năm thành lập (21/10/1992-21/10/2025).

“Trợ lực” hộ kinh doanh trước cơ hội đổi mới

Đứng trước cơ hội lớn để đổi mới, hộ kinh doanh cần sự hỗ trợ mạnh mẽ từ công nghệ và chính sách. Việc ứng dụng thanh toán số và hóa đơn điện tử không chỉ giúp tiểu thương minh bạch hoạt động, mà còn nâng cao uy tín, tạo lợi thế trong cạnh tranh với các kênh bán hàng hiện đại.