Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Senegal

Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Senegal đã có buổi làm việc với đại diện các Bộ Thương mại, Ngoại giao, Phòng Thương mại và Công nghiệp thủ đô Dakar.

Nhằm tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam - Senegal, Tham tán thương mại Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Senegal Hoàng Đức Nhuận đã có chuyến công tác tại Senegal từ ngày 24 - 30/11/2024, làm việc với đại diện các Bộ Thương mại, Ngoại giao, Phòng Thương mại và Công nghiệp thủ đô Dakar và tham dự Hội chợ quốc tế Dakar.

Nhân dịp này, Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Senegal và Phòng Thương mại, Công nghiệp và Nông nghiệp thủ đô Dakar đã phối hợp tổ chức Hội nghị giao thương trực tiếp và trực tuyến Việt Nam – Senegal vào ngày 27/11/2024, với sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp hai nước.

Tham tán thương mại Hoàng Đức Nhuận và Tổng thư ký Phòng Thương mại, Công nghiệp, Nông nghiệp và Nông nghiệp thủ đô Dakar ông Mbaye Chimère NDIAYE

Tại sự kiện, Tham tán thương mại Hoàng Đức Nhuận đã giới thiệu về tình hình kinh tế, thương mại, chính sách xuất nhập khẩu, đầu tư của Việt Nam cũng như quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian qua.

Theo số liệu của Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC) và Tổng cục Hải quan Việt Nam, năm 2023, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Senegal đạt 107,46 triệu USD, tăng 52,4% so với năm 2022, trong đó kim ngạch xuất khẩu của nước ta sang thị trường này đạt 37,8 triệu USD, chủ yếu là hàng nông sản, thực phẩm như gạo, hạt tiêu, bánh kẹo. Kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Senegal năm 2023 đạt 69,66 triệu USD, trong đó hạt điều thô chiếm đến 60,77 triệu USD.

Để thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Senegal, hai bên cần hoàn thiện khung pháp lý trong lĩnh vực thương mại, công nghiệp, đầu tư; tích cực tổ chức các hoạt động xúc tiến, tuyên truyền về tiềm năng, thế mạnh của mỗi nước; Tăng cường trao đổi đoàn doanh nghiệp, tạo điều kiện để doanh nghiệp hai bên tham dự các hội chợ, triển lãm quốc tế như Vietnam Expo, Vietnam Food Expo của Việt Nam hay Hội chợ quốc tế Dakar của Senegal; Phối hợp trong việc giới thiệu cơ hội kinh doanh, hỗ trợ các công ty hai bên xác minh đối tác cũng như tư vấn giải quyết các trang chấp phát sinh.

Hội nghị giao thương trực tuyến Việt Nam-Senegal do Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Senegal và Phòng Thương mại, Công nghiệp và Nông nghiệp thủ đô Dakar tổ chức

Phát biểu tại Hội nghị, ông Mustapha KA, Trưởng ban Xúc tiến thương mại, Cố vấn của Chủ tịch Phòng Thương mại, Công nghiệp và Nông nghiệp Dakar đánh giá cao sự kiện này và coi đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai bên tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại. Đây cũng là hội nghị giao thương trực tuyến lần thứ ba mà hai bên đã phối hợp tổ chức từ năm 2021.

Ông cho biết Senegal có tham vọng trở thành nền kinh tế mới nổi lên vào năm 2035. Do vậy, ngay từ năm 2014, chính phủ nước này đã triển khai «Kế hoạch Senegal nổi lên” thể hiện ở ba định hướng chiến lược gồm chuyển đổi cơ cấu kinh tế, phát huy nguồn lực con người và nâng cao năng lực điều hành của Chính phủ.

Từ năm 2014 đến 2016, Senegal đã có những phát hiện về dầu khí quan trọng. Việc khai thác các nguồn tài nguyên này từ năm 2024 giúp mang lại nguồn ngoại tệ quan trọng có thể làm năng động hóa nền kinh tế. Theo ước tính, với sản lượng trung bình trên 100.000 thùng dầu/ngày, Senegal sẽ đạt mức tăng trưởng 9,4% trong những năm tới.

Senegal đang quyết tâm hiện đại hóa lĩnh vực nông nghiệp, hiện chiếm 16,5% GDP và sử dụng 50% lao động. Chính quyền cũng mong muốn phát triển hoạt động nông nghiệp dọc sông Senegal nhằm tăng sản lượng gạo tiến tới tự túc lương thực, đẩy mạnh việc trồng các loại rau màu phục vụ tiêu dùng trong nước cũng như xuất khẩu.

Ông Mustapha KA cũng đánh giá cao nền nông nghiệp và năng lực đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam trong các lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp. Đây là những cơ hội mà các doanh nghiệp tư nhân hai bên cần nắm bắt bằng cách thiết lập quan hệ đối tác trên cơ sở hai bên cùng có lợi.

Hội nghị giao thương trực tuyến Việt Nam-Senegal

Tại hội nghị, Ban tổ chức đã giải đáp nhiều câu hỏi mà doanh nghiệp hai nước quan tâm về triển vọng thị trường, mặt hàng, chính sách thương mại, những vấn đề thuế quan, thanh toán, tìm kiếm đối tác, việc xin thị thực…

Một số đại biểu Senegal kiến nghị, ngoài thương mại thông thường, các doanh nghiệp Việt Nam cần tính tới việc đầu tư tại Senegal trong các lĩnh vực chế biến nông sản (hạt điều, xoài, dưa hấu), sản xuất hàng dệt may để tận dụng nguồn nguyên liệu, nhân công tại chỗ và xuất khẩu sang các nước khác trong khu vực trong bối cảnh Hiệp định thương mại tự do khu vực châu Phi đang được thực hiện.

Phiên giao thương sau hội nghị có sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp hai bên. Nhân dịp này, Thương vụ đã tổ chức trưng bày catalogue và hàng mẫu của doanh nghiệp Việt Nam tại trụ sở Phòng Thương mại, Công nghiệp và Nông nghiệp Dakar. Các đại biểu Senegal tham dự sự kiện trực tiếp đã được thưởng thức sản phẩm cà phê của Việt Nam.

Thông qua sự kiện này, các doanh nghiệp Việt Nam đã tìm được khách hàng nhập khẩu những mặt hàng như gạo, hạt tiêu, cà phê, chè, bánh kẹo, nước trái cây, máy tính, linh kiện, máy bơm… và các nhà cung cấp điều thô, vừng, lạc của Senegal.

 

Theo Công Thương

Tăng trưởng GDP được dự báo có thể ở mức 8-8,5%

TS. Cấn Văn Lực và Nhóm tác giả Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV vừa công bố báo cáo nghiên cứu về kinh tế Việt Nam 9 tháng đầu năm và dự báo cả năm 2025. Theo đó, nền kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, với các động lực phục hồi rõ nét và nhiều điểm sáng về ổn định vĩ mô, song cũng đối mặt với không ít rủi ro và thách thức trong giai đoạn còn lại của năm.

Đột phá về tư duy và hành động, phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc

Những ngày này, TP Hà Nội đang tích cực chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Trong bối cảnh mới, TP đặt mục tiêu quyết tâm đi đầu thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Trung ương giao, tiên phong cùng cả nước tiến vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển thịnh vượng, hùng cường của dân tộc Việt Nam.

SCC được vinh danh "Doanh nghiệp được yêu thích năm 2025 và Top 1 nhà sản xuất hóa mỹ phẩm Việt Nam"

Được vinh danh ở hạng mục “Doanh nghiệp được yêu thích năm 2025 và Top 1 nhà sản xuất hóa mỹ phẩm tại Việt Nam” do CareerViet tổ chức bình chọn, Công ty cổ phần mỹ phẩm Sài Gòn (SCC) tự hào khi đây không chỉ là sự ghi nhận của cộng đồng người tiêu dùng, mà còn khẳng định bản lĩnh và triết lý phát triển bền vững mà doanh nghiệp đã kiên định theo đuổi suốt nhiều năm qua.

Hàng Việt lên sàn: Niềm tin tiêu dùng là đáp án

Sau hơn 15 năm phát động, phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã trở thành động lực quan trọng để doanh nghiệp trong nước khẳng định vị thế ngay trên “sân nhà”. Nếu như trước đây, hàng Việt chủ yếu hiện diện ở chợ truyền thống và siêu thị, thì nay thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành kênh phân phối tiềm năng, giúp sản phẩm Việt đến gần hơn với người tiêu dùng. Tuy nhiên, để phong trào này tiếp tục phát huy sức mạnh, vấn đề chất lượng và sự đồng bộ trong triển khai là yếu tố sống còn.

Video