Thu hút du khách Hồi giáo - cơ hội xen lẫn thách thức
Những hoạt động quảng bá sôi động
Từ năm 2024, TP. Đà Nẵng đã chủ trì chương trình giới thiệu du lịch tại thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia), quy tụ gần 100 đại biểu ngành du lịch và 10 doanh nghiệp nổi bật như Sun Group, Vingroup, Hoiana Resort & Golf, Vietnam Travelmart, Wyndham Danang Golden Bay… Điểm đặc biệt là lễ giới thiệu đã tận dụng cơ hội khai trương đường bay thẳng Kuala Lumpur - Đà Nẵng vào ngày 24/9/2024 do Malaysia Airlines khai thác, với tần suất tăng từ 7 lên 28 chuyến/tuần, mở ra kết nối đến 170 điểm đến quốc tế khác nhờ mạng lưới rộng lớn của hãng.
Cùng với đó, thành phố cũng đẩy mạnh xúc tiến tại Indonesia như vận động mở thêm đường bay trực tiếp từ Indonesia đến Đà Nẵng và mời các famtrip, phóng viên, KOLs đến trải nghiệm để quảng bá hình ảnh du lịch thành phố. Ngành du lịch địa phương cũng đẩy mạnh quảng bá hình ảnh thông qua các trang mạng xã hội, thu hút sự quan tâm của giới trẻ.
Ngoài ra, Đà Nẵng còn trực tiếp mang hình ảnh du lịch miền Trung nói chung và du lịch thành phố đến các thị trường tiềm năng này. Cụ thể, sắp tới đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Đà Nẵng phối hợp cùng Sở Du lịch TP. Huế sẽ tổ chức chương trình “Giới thiệu du lịch miền Trung Việt Nam 2025” tại Kuala Lumpur (Malaysia) và Jakarta (Indonesia). Với thông điệp “Một điểm đến - Vô vàn trải nghiệm” (Central Vietnam - One Destination, Endless Experiences), sự kiện quy tụ hơn 20 doanh nghiệp du lịch tiêu biểu đến từ Đà Nẵng và Huế, cùng sự tham dự của khoảng 200 khách mời là đại diện các cơ quan quản lý, hiệp hội, doanh nghiệp lữ hành, hàng không và báo chí của 2 quốc gia.
Điểm nhấn của sự kiện không chỉ nằm ở việc giới thiệu những sản phẩm du lịch mới của miền Trung, mà còn ở các phiên kết nối đối tác B2B, mở ra cơ hội hợp tác trực tiếp giữa các doanh nghiệp địa phương với thị trường quốc tế.
![]() |
Du lịch Đà Nẵng đang có nhiều cơ hội thu hút du khách từ Malaysia và Indonesia |
Hoàn thiện hệ sinh thái với du khách Hồi giáo
Malaysia từ lâu đã được xác định là một trong những thị trường quốc tế hàng đầu của Đà Nẵng. Hiện có tới 35 chuyến bay/tuần từ Kuala Lumpur đến Đà Nẵng do Air Asia, Malaysia Airlines và Batik Air khai thác. Dự kiến, từ tháng 10/2025, Vietjet Air sẽ chính thức đưa vào khai thác đường bay này, mở thêm lựa chọn cho du khách. Theo kết quả khảo sát, các sản phẩm được khách Malaysia ưa chuộng nhất tại miền Trung là phố cổ Hội An, Sun World Bà Nà Hills, biển Đà Nẵng, các cây cầu biểu tượng, quần thể di tích Cố đô Huế, Ngũ Hành Sơn, Khu đền tháp Mỹ Sơn, tour ẩm thực và golf.
Tuy nhiên, để giữ chân và phát triển lượng khách từ thị trường này, Đà Nẵng và các địa phương cần sớm bổ sung hệ thống cơ sở vật chất thân thiện với quy chuẩn Halal, thông tin sản phẩm du lịch mới, cũng như tăng cường trải nghiệm phù hợp với cộng đồng Hồi giáo. Đây là yếu tố then chốt bởi cộng đồng du khách này thường ưu tiên lựa chọn điểm đến có hệ sinh thái đầy đủ về ăn uống, cầu nguyện và tiện ích.
Trong khi đó, Indonesia cũng được xem là thị trường tiềm năng mới. Kết quả khảo sát cho thấy, du khách Indonesia đặc biệt yêu thích những trải nghiệm tại Sun World Bà Nà Hills, các cây cầu biểu tượng của Đà Nẵng, phố cổ Hội An, biển Đà Nẵng, Ngũ Hành Sơn, quần thể di tích Cố đô Huế, Khu đền tháp Mỹ Sơn, tour ẩm thực và golf. Nhiều du khách Indonesia bày tỏ mong muốn sớm có đường bay thẳng đến Đà Nẵng để thuận tiện hơn cho hành trình. Các doanh nghiệp lữ hành của nước này cũng kỳ vọng vào hệ thống dịch vụ Halal hoàn chỉnh, chính sách giá vé máy bay hợp lý, thông tin điểm đến minh bạch, cùng danh sách đối tác uy tín.
Những con số gần đây cho thấy tiềm năng thị trường du khách Hồi giáo rất lớn: trong 6 tháng đầu năm 2025, Đà Nẵng đã đón 27.339 lượt khách Indonesia, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, Malaysia liên tục nằm trong top 10 thị trường khách quốc tế lớn nhất của thành phố trong giai đoạn 2023 - 2024.
Mặc dù có nhiều lợi thế và tiềm năng, nhưng để biến Malaysia và Indonesia thành nguồn khách bền vững, Đà Nẵng cần giải quyết “nút thắt” lớn nhất: hệ sinh thái du lịch thân thiện với khách Hồi giáo. Thực tế, thành phố hiện mới có số ít nhà hàng đạt chứng nhận Halal và chưa có nhiều điểm cầu nguyện công cộng. Đây là rào cản không nhỏ, bởi đối với cộng đồng Hồi giáo, sự hiện diện của những tiện ích này là yếu tố quyết định để lựa chọn điểm đến.
Theo bà Marina Muhamad, Giám đốc Trung tâm Du lịch Hồi giáo thuộc Bộ Nghệ thuật, Văn hóa và Du lịch Malaysia, nếu muốn khai thác hiệu quả phân khúc khách này, Đà Nẵng cần đầu tư mạnh mẽ hơn cho dịch vụ Halal, đồng thời phát triển hệ thống thực đơn phù hợp để du khách cảm thấy thuận tiện và an toàn. Bên cạnh đó, việc hiểu rõ tập quán và thời điểm du lịch cao điểm, chẳng hạn như sau tháng Ramadan, tháng lễ quan trọng nhất của đạo Hồi cũng là chìa khóa để xây dựng chiến lược thu hút hiệu quả.
Nhiều chuyên gia du lịch cho rằng, nếu chính quyền và doanh nghiệp cùng bắt tay đầu tư vào hệ sinh thái Halal, nhiều thị trường Hồi giáo khác trong khu vực Trung Đông, Nam Á cũng sẽ coi Đà Nẵng như một điểm đến lý tưởng. Đây là cơ hội lớn để thành phố đa dạng hóa nguồn khách, giảm sự phụ thuộc vào một vài thị trường truyền thống, đồng thời gia tăng khả năng chống chịu trước biến động toàn cầu.