Quỹ ngoại quy mô 3 tỷ USD vừa trở thành cổ đông lớn của Thế giới di động

Cổ đông lớn Arisaig Asia Consumer Fund được biết tới là quỹ chuyên nắm giữ dài hạn các khoản đầu tư vào lĩnh vực hàng tiêu dùng. Trong năm 2020, Arisaig Asia Consumer Fund đã thoái toàn bộ gần 30 triệu cổ phiếu MWG sau nhiều năm nắm giữ.

Quỹ ngoại quy mô 3 tỷ USD vừa trở thành cổ đông lớn của Thế giới di động

Arisaig Asia Consumer Fund – quỹ chuyên đầu tư vào lĩnh vực hàng tiêu dùng thiết yếu có quy mô lên tới 3 tỷ USD vừa công bố trở thành cổ đông lớn tại Thế giới di động (MWG) sau khi mua thêm 1,6 triệu cổ phiếu vào ngày 28/1, qua đó nâng tổng lượng sở hữu lên 23,6 triệu cổ phiếu MWG, tương ứng tỷ lệ 5,06%.

Kể từ cuối năm 2019, Arisaig Asia Consumer Fund đã liên tục "gom" cổ phiếu MWG thông qua giao dịch ngoài sàn (giao dịch qua VSD) với các quỹ ngoại khác, bao gồm Pyn Elite Fund và Dragon Capital. Do giao dịch ngoài sàn nên mức giá mua vào của Arisaig Asia Consumer Fund không được tiết lộ, tuy nhiên theo Dragon Capital và Pyn Elite Fund, các quỹ ngoại thường "trao tay" cổ phiếu MWG với mức giá cao hơn thị trường từ 40-50%.

MWG trong nhiều năm nay thường trong tình trạng "kín room" ngoại 49% và là cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn trong danh mục nhiều quỹ đầu tư. Nhóm quỹ do Dragon Capital quản lý hiện vẫn đang nắm giữ hơn 47 triệu cổ phiếu MWG, tương ứng tỷ lệ xấp xỉ 10,1%.

Cổ đông lớn Arisaig Asia Consumer Fund được biết tới là quỹ chuyên nắm giữ dài hạn các khoản đầu tư vào lĩnh vực hàng tiêu dùng. Trong năm 2020, Arisaig Asia Consumer Fund đã thoái toàn bộ gần 30 triệu cổ phiếu VNM sau nhiều năm nắm giữ. Arisaig Asia Consumer Fund cho biết Vinamilk là khoản đầu tư dài hạn và họ đã mua trong phiên đấu giá năm 2002 trước khi bán ra vào năm 2007. Sau khi mua lại, Vinamilk đã mang lại khoản lợi nhuận bình quân 20% mỗi năm (tính theo USD) trong 11 năm cho quỹ. Tuy nhiên, Arisaig Asia Consumer Fund nhận thấy ngành sữa Việt Nam đang dần bão hòa và nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn hơn nên đã quyết định bán Vinamilk.

Ngoài MWG, danh mục Arisaig Asia Consumer Fund cho biết còn đầu tư vào một doanh nghiệp Việt Nam khác là Sabeco (SAB) nhưng con số đầu tư cụ thể không được quỹ tiết lộ. Danh mục đầu tư của Arisaig Asia Consumer Fund còn có Marico, doanh nghiệp sở hữu thương hiệu dầu gội đầu X-men sau khi mua lại từ ICP (Việt Nam) năm 2011.

Trên TTCK, cổ phiếu MWG hiện đang giao dịch quanh mức 130.000 đồng/cp và đây cũng là vùng giá cao nhất từ trước tới nay (tính theo giá điều chỉnh).

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Bất động sản chờ vốn chứng khoán

Dù chưa đến kỳ ĐHĐCĐ, nhưng hàng loạt công ty bất động sản (BĐS) đã có kế hoạch huy động vốn qua kênh chứng khoán.

Video