Phất lên nhờ cây đô la

Từ bỏ thói quen độc canh cà phê, hàng chục nông hộ ở xã Tà Nung, TP Đà Lạt trồng xen cây đô la vào vườn, rẫy của mình. Thật bất ngờ, loại cây mới này giúp các hộ tăng thu nhập gấp 2-3 lần.

Cây đô la thuộc họ bạch đàn, có nguồn gốc từ Australia, mới được di thực về trồng tại TP Đà Lạt vài năm nay. Dáng lá hơi tròn hoặc có hình trái tim, màu xanh bạc, mọc đối xứng và có hương tinh dầu dễ chịu nên rất được ưa chuộng. Những cây có dáng đẹp được cho vào chậu làm cây cảnh, còn đa số cắt cành bán làm phụ liệu cắm hoa. Loài cây này khá đẹp, được thu mua với giá cao nên người Đà Lạt gọi là cây đô la, thay cho cái tên gốc Pulverulenta baby blue.

Bà Liêng Hot Hồng Thắm, Phó Chủ tịch UBND xã Tà Nung nhận định cây đô la phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của Tà Nung nên phát triển mạnh. Loài cây này phát triển tốt ở cả những nơi đất có độ dốc lớn, khó trồng các loại cây khác. 1 sào cà phê cho thu nhập từ 10-20 triệu đồng/năm, trong khi trồng cây đô la có thể thu về từ 30-50 triệu đồng/năm.

Là người tiên phong trồng cây đô la, anh Cil Ha Phước kể, vào đầu mùa mưa năm 2019, sau khi chặt bỏ 1 sào (1.000m2) cà phê già cỗi, đang loay hoay chưa biết trồng cây gì thì được người quen giới thiệu loại cây mới, chưa từng xuất hiện ở Tà Nung. Người này cho biết cây đô la rất được giá, hút hàng; nhiều doanh nghiệp, cửa hàng muốn hợp tác với nông dân để sản xuất, bao tiêu sản phẩm. Anh liền trồng thử cây đô la trên diện tích đất này.

Theo lời anh Ha Phước, cây đô la thường được nhân giống từ hạt nếu bón phân, chăm sóc tốt và nước tưới đầy đủ thì chỉ 5-6 tháng là cao hơn đầu người, có thể cho thu hoạch. Khi cây phân cành, cần ngắt đọt để nuôi cành; đến lúc "đứng đọt" (cứng cáp) là có thể thu hoạch. Giá hiện tại từ trên dưới 100 ngàn đồng/kg tùy kích cỡ và chất lượng lá. Với 1 sào đô la, có thể thu hoạch đều đặn 4-5 triệu đồng/tháng.

Phất lên nhờ cây đô la - Ảnh 1.

Anh Ha Phước chăm sóc vườn cây đô la.

Anh Liêng Hot K’The (trú thôn 4) cũng phấn khởi cho biết: Với cây đô la, vốn đầu tư không nhiều, kỹ thuật trồng khá đơn giản. Cây đô la ít bị sâu bệnh vì mùi hương tinh dầu của loài cây thuộc họ bạch đàn này có tác dụng xua đuổi côn trùng. Khi cây khoảng 5m, người trồng sẽ bấm ngọn để cây không phát triển thêm về chiều cao mà tập trung dinh dưỡng nuôi cành và lá. Giá bán cành đô la khá ổn định, nhiều lúc các thương lái vào tận vườn cắt cành, cân ký rồi trả tiền tại chỗ, do đó nhà nông không phải mất công thu hoạch, đóng gói, vận chuyển.

Mặc dù là loài cây mới nhưng hiệu quả kinh tế khá cao nên anh Ha Phước đã mở rộng diện tích vườn cây đô la từ 1 sào lên hơn 3 sào. Ngoài việc cắt bán cành đô la trong vườn mình, anh còn kết nối bao tiêu sản phẩm cho các nông hộ ở Tà Nung và xã lân cận là Mê Linh (huyện Lâm Hà). Thấy Ha Phước, K’The làm ăn hiệu quả, hàng chục hộ ở Tà Nung và khu vực lân cận đã mạnh dạn chặt bỏ cà phê già cỗi để trồng cây đô la hoặc trồng xen cây đô la vào vườn bơ, xoài, cà phê…

Theo Kim Anh (Tiền phong)

Tăng trưởng GDP được dự báo có thể ở mức 8-8,5%

TS. Cấn Văn Lực và Nhóm tác giả Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV vừa công bố báo cáo nghiên cứu về kinh tế Việt Nam 9 tháng đầu năm và dự báo cả năm 2025. Theo đó, nền kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, với các động lực phục hồi rõ nét và nhiều điểm sáng về ổn định vĩ mô, song cũng đối mặt với không ít rủi ro và thách thức trong giai đoạn còn lại của năm.

Đột phá về tư duy và hành động, phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc

Những ngày này, TP Hà Nội đang tích cực chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Trong bối cảnh mới, TP đặt mục tiêu quyết tâm đi đầu thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Trung ương giao, tiên phong cùng cả nước tiến vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển thịnh vượng, hùng cường của dân tộc Việt Nam.

SCC được vinh danh "Doanh nghiệp được yêu thích năm 2025 và Top 1 nhà sản xuất hóa mỹ phẩm Việt Nam"

Được vinh danh ở hạng mục “Doanh nghiệp được yêu thích năm 2025 và Top 1 nhà sản xuất hóa mỹ phẩm tại Việt Nam” do CareerViet tổ chức bình chọn, Công ty cổ phần mỹ phẩm Sài Gòn (SCC) tự hào khi đây không chỉ là sự ghi nhận của cộng đồng người tiêu dùng, mà còn khẳng định bản lĩnh và triết lý phát triển bền vững mà doanh nghiệp đã kiên định theo đuổi suốt nhiều năm qua.

Hàng Việt lên sàn: Niềm tin tiêu dùng là đáp án

Sau hơn 15 năm phát động, phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã trở thành động lực quan trọng để doanh nghiệp trong nước khẳng định vị thế ngay trên “sân nhà”. Nếu như trước đây, hàng Việt chủ yếu hiện diện ở chợ truyền thống và siêu thị, thì nay thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành kênh phân phối tiềm năng, giúp sản phẩm Việt đến gần hơn với người tiêu dùng. Tuy nhiên, để phong trào này tiếp tục phát huy sức mạnh, vấn đề chất lượng và sự đồng bộ trong triển khai là yếu tố sống còn.

Video