Ngân hàng củng cố bộ đệm tài chính

Câu chuyện tăng vốn của các nhà băng đang ngày càng trở nên cấp thiết với mục tiêu củng cố “bộ đệm tài chính”, đáp ứng tiêu chuẩn Basel II, xa hơn là lộ trình Basel III. Tuy nhiên, con đường tăng vốn không phải lúc nào cũng trải hoa hồng và mỗi nhà băng cần có kế hoạch, lộ trình rõ ràng để có thể đạt mục tiêu đề ra. Đó là nhận định của TS. Châu Đình Linh, Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh khi trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng.

Ông đánh giá ra sao về làn sóng tăng vốn điều lệ của các ngân hàng từ đầu năm 2025 đến nay?

Cuộc đua tăng vốn của các ngân hàng đang ngày càng gay cấn và theo tôi đây là một điều tất yếu. Các nhà băng tăng vốn không chỉ để tự nâng cao “sức khoẻ” của mình mà còn để đi tắt đón đầu đáp ứng các quy định pháp lý đến từ cơ quan quản lý. Một trong những yếu tố thúc đẩy các ngân hàng đẩy nhanh quá trình tăng vốn đó là việc NHNN vừa ban hành Thông tư số 14/2025/TT-NHNN quy định về tỷ lệ an toàn vốn đối với NHTM. Thông tư này quy định cách xác định và giá trị tối thiểu của các tỷ lệ an toàn vốn mà các ngân hàng cần phải duy trì, gồm tỷ lệ vốn lõi cấp 1, tỷ lệ vốn cấp 1 và tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn của Basel III. Việc triển khai quy định trên là yêu cầu tất yếu nhằm nâng cao năng lực vốn, kiểm soát rủi ro thanh khoản và tăng khả năng chống chịu của ngân hàng trong các tình huống bất lợi nhất. Đây vừa là cơ hội để các ngân hàng củng cố nền tảng tài chính, vừa là thách thức trong việc đáp ứng các chuẩn mực quốc tế.

Ông đánh giá như thế nào về hiệu quả của các hình thức tăng vốn mà các ngân hàng đang triển khai hiện nay?

Thời gian qua, làn sóng tăng vốn diễn ra ở nhiều nhà băng, cả khối NHTM nhà nước lẫn khối NHTM cổ phần thông qua nhiều phương thức khác nhau. Phổ biến nhất là phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, chia cổ tức bằng cổ phiếu thay vì tiền mặt. Bởi nó không chỉ giúp ngân hàng giữ lại nguồn tiền để đầu tư vào công nghệ, mở rộng tín dụng, mà còn cải thiện hệ số an toàn vốn, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng tín dụng trong bối cảnh kinh tế phục hồi.

Ngoài ra, ngân hàng cũng thực hiện phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) hay tăng vốn bằng phát hành cổ phiếu cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài, chào bán thêm cổ phiếu…

Cần khẳng định, tăng vốn là việc tất yếu phải làm đối với tất cả các ngân hàng. Tăng vốn chính là gia tăng “sức khoẻ” để ngân hàng có thể ứng phó với những rủi ro xảy ra. Nợ xấu của ngành Ngân hàng vẫn luôn là một mối lo, đặc biệt trong bối cảnh có nhiều yếu tố bất định như hiện nay. Nếu có một bộ đệm vốn tốt, ngân hàng sẽ vững vàng trước thách thức. Bên cạnh đó cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn để ngân hàng đẩy mạnh hoạt động tín dụng, tiếp tục hỗ trợ vốn cho nền kinh tế khi mà vốn dành cho nền kinh tế vẫn chủ yếu phụ thuộc vào tín dụng. Và việc có một “sức khoẻ” nội tại tốt sẽ là một điều kiện quan trọng để cơ quan quản lý trao quyền chủ động hơn cho TCTD trong việc tăng trưởng tín dụng.

Theo ông, đâu là những yếu tố then chốt để các ngân hàng thực hiện thành công kế hoạch tăng vốn?

Con đường tăng vốn không phải dễ dàng với tất cả các ngân hàng. Các nhà băng có quy mô lớn, thương hiệu mạnh có thể tăng vốn tốt hơn, còn đối với nhóm ngân hàng trung bình, nhỏ chắc chắn sẽ gặp ít nhiều thách thức. Để hoá giải được khó khăn, ngân hàng cần đặt ra một lộ trình rõ ràng dựa trên phân tích cụ thể hiện trạng của mình.

Để tạo được niềm tin với cổ đông và nhà đầu tư, ngân hàng phải tập trung nâng cao năng lực quản trị rủi ro, đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả, đẩy mạnh chuyển đổi số và đa dạng hóa danh mục tín dụng. Một ngân hàng vận hành lành mạnh, minh bạch và có chiến lược phát triển rõ ràng sẽ có sức hút lớn hơn trong các đợt tăng vốn.

Ngoài ra, ngân hàng cũng có thể cân nhắc áp dụng các hình thức tăng vốn linh hoạt như phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP). Đây không chỉ là công cụ khuyến khích nội bộ, tạo động lực cho người lao động làm việc chăm chỉ, hiệu quả hơn để góp sức cho sự phát triển của công ty mà chính họ cũng là cổ đông mà còn là một kênh tăng vốn hiệu quả, góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp đồng hành cùng phát triển.

Xin cảm ơn ông!

Theo Thời báo Ngân Hàng

Nam A Bank nhận cú đúp giải thưởng tại lễ trao giải ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2025

Ngày 18/09 – Tại Lễ trao giải Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2025 (Vietnam Outstanding Banking Awards 2025) do Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDG và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phối hợp tổ chức, Nam A Bank đã xuất sắc được vinh danh ở hai hạng mục quan trọng: "Ngân hàng Số tiêu biểu" và "Ngân hàng tiêu biểu về tín dụng xanh".

Ngân hàng chung tay phát triển cà phê

Giữa cao nguyên bazan lộng gió, cây cà phê từ lâu trở thành “vàng nâu” của Tây Nguyên, mang lại sinh kế cho hàng trăm nghìn hộ nông dân. Thế nhưng, biến đổi khí hậu, dịch bệnh và yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường xuất khẩu đang đặt ra nhiều thách thức. Trong bối cảnh đó, hướng đi sản xuất cà phê bền vững với sự đồng hành của ngành ngân hàng và doanh nghiệp đang mở ra một chương mới cho vùng đất thủ phủ cà phê Việt Nam.

Ngân hàng cạnh tranh tài trợ game show

Các ngân hàng thương mại tài trợ những chương trình ca nhạc, giải trí truyền hình được đánh giá là cách làm hiệu quả nhất trong việc biến game show thành kênh truyền tải câu chuyện của sản phẩm, dịch vụ tài chính - ngân hàng.

Ngân hàng, doanh nghiệp sẵn sàng tham gia thị trường vàng

Việc xóa bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng mở đường cho các doanh nghiệp và ngân hàng thương mại (NHTM) tham gia sâu hơn vào thị trường vàng. NHNN cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để triển khai thực hiện ngay chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng.

Video