Một loại nông sản của Lào đang đổ bộ Việt Nam dù giá tăng chóng mặt: Nhập khẩu tăng gần 400% trong 7 tháng đầu năm dù sản lượng Việt Nam cao gấp gần 9 lần

Việt Nam đã tăng nhập khẩu mặt hàng này từ Lào đến 398% so với cùng kỳ năm trước.
Một loại nông sản của Lào đang đổ bộ Việt Nam dù giá tăng chóng mặt: Nhập khẩu tăng gần 400% trong 7 tháng đầu năm dù sản lượng Việt Nam cao gấp gần 9 lần - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục hải quan, nhập khẩu ngô của nước ta trong tháng 7 đạt 597.439 tấn với kim ngạch hơn 176 triệu USD, tăng 18,2% về lượng và tăng 13,9% về trị giá so với tháng 6/2023. Tính chung trong 7 tháng đầu năm, nhập khẩu mặt hàng này của Việt Nam đạt hơn 4,2 triệu tấn với trị giá hơn 1,4 tỷ USD, giảm 16,8% về lượng và giảm 23,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Giá nhập khẩu trung bình trong 7 tháng đầu năm đạt 350 USD/tấn, giảm 4,3% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý trong 7 tháng đầu năm, Lào là thị trường mà Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất cả về lượng lẫn kim ngạch trong nhập khẩu. Cụ thể trong 7 tháng, Lào đã xuất khẩu sang nước ta 60.404 tấn ngô, thu về hơn 21 triệu USD, tăng mạnh 317% về lượng và tăng 398% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Một loại nông sản của Lào đang đổ bộ Việt Nam dù giá tăng chóng mặt: Nhập khẩu tăng gần 400% trong 7 tháng đầu năm dù sản lượng Việt Nam cao gấp gần 9 lần - Ảnh 2.

Tuy nhiên dù chứng kiến mức tăng mạnh nhất nhưng ngô của Lào chỉ chiếm 1,41% thị phần trong tổng lượng nhập khẩu và 1,5% trong tổng kim ngạch của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm. Giá nhập khẩu cũng đã tăng mạnh so với năm trước khi tăng gần 20% so với cùng kỳ, đạt 349 USD/tấn.

Một loại nông sản của Lào đang đổ bộ Việt Nam dù giá tăng chóng mặt: Nhập khẩu tăng gần 400% trong 7 tháng đầu năm dù sản lượng Việt Nam cao gấp gần 9 lần - Ảnh 3.

Trong số các nhà cung cấp của Việt Nam, Brazil vẫn là thị trường lớn nhất với hơn 1,3 triệu tấn ngô trong 7 tháng đầu năm, thu về hơn 459,8 triệu USD, tăng 257% về lượng và tăng 260% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, sản lượng ngô của Việt Nam và Lào lại ghi nhận một sự chênh lệch lớn. Dù tăng nhập khẩu từ Lào tuy nhiên về sản lượng trong năm 2022, Việt Nam lại chứng kiến sản lượng lớn gấp nhiều lần so với quốc gia hàng xóm láng giềng này. Số liệu từ Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết sản lượng ngô của Lào đạt 510.000 tấn trong niên vụ 2022-2023. Trung bình trong 5 năm 2018-2022, sản lượng ngô của Lào đạt 597.000 tấn.

Còn đối với Việt Nam, số liệu của Tổng cục Thống kê cho biết năm 2022 sản lượng ngô đạt 4,41 triệu tấn, giảm 0,8% so với năm trước. Như vậy nếu so trong năm 2022, sản lượng ngô của Việt Nam gấp đến 8,5 lần so với thị trường Lào.

Trong năm 2022, Việt Nam nhập khẩu 9,5 triệu tấn ngô với kim ngạch 3,3 tỷ USD, trong đó lượng nhập khẩu ngô từ Lào đạt 77.364 tấn, trị giá 28,7 triệu USD, chiếm kim ngạch rất nhỏ với 0,8% tỷ trọng nhập khẩu.

Ngô và đậu tương là 2 loại nông sản Việt Nam tăng cường nhập khẩu để phục vụ ngành chăn nuôi trong nước. Mỗi năm, Việt Nam nhập khẩu trung bình 20-22 triệu tấn nguyên liệu, theo số liệu sơ bộ của Tổng cục Hải quan. Trong đó, ngô chiếm khoảng 50% và lúa mì chiếm khoảng 10% khối lượng các lô hàng trên.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã dự báo tiêu thụ ngô của nước ta trong niên vụ 2023/24 sẽ tăng lên mức 14,5 triệu tấn, được thúc đẩy bởi nhu cầu của ngành chăn nuôi. Việt Nam là một trong hai quốc gia có khối lượng nhập khẩu ngô tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á và cũng nhà nhập khẩu ngô lớn nhất trong khu vực kể từ niên vụ 2018/19. Từ năm 2012, Việt Nam đã chuyển từ nước nhập khẩu ngô lớn thứ 19 lên vị trí thứ 5 thế giới.

Theo Như Quỳnh (Nhịp sống thị trường)

Đột phá về tư duy và hành động, phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc

Những ngày này, TP Hà Nội đang tích cực chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Trong bối cảnh mới, TP đặt mục tiêu quyết tâm đi đầu thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Trung ương giao, tiên phong cùng cả nước tiến vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển thịnh vượng, hùng cường của dân tộc Việt Nam.

SCC được vinh danh "Doanh nghiệp được yêu thích năm 2025 và Top 1 nhà sản xuất hóa mỹ phẩm Việt Nam"

Được vinh danh ở hạng mục “Doanh nghiệp được yêu thích năm 2025 và Top 1 nhà sản xuất hóa mỹ phẩm tại Việt Nam” do CareerViet tổ chức bình chọn, Công ty cổ phần mỹ phẩm Sài Gòn (SCC) tự hào khi đây không chỉ là sự ghi nhận của cộng đồng người tiêu dùng, mà còn khẳng định bản lĩnh và triết lý phát triển bền vững mà doanh nghiệp đã kiên định theo đuổi suốt nhiều năm qua.

Hàng Việt lên sàn: Niềm tin tiêu dùng là đáp án

Sau hơn 15 năm phát động, phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã trở thành động lực quan trọng để doanh nghiệp trong nước khẳng định vị thế ngay trên “sân nhà”. Nếu như trước đây, hàng Việt chủ yếu hiện diện ở chợ truyền thống và siêu thị, thì nay thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành kênh phân phối tiềm năng, giúp sản phẩm Việt đến gần hơn với người tiêu dùng. Tuy nhiên, để phong trào này tiếp tục phát huy sức mạnh, vấn đề chất lượng và sự đồng bộ trong triển khai là yếu tố sống còn.

Video