Kỷ lục mới trong thương mại song phương Việt Nam - Philippines

Năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Philippines đạt trên 8,5 tỷ USD; xuất khẩu lần đầu đạt mức 6 tỷ USD, xuất siêu đạt trên 3,5 tỷ USD.

Xuất khẩu tăng trưởng đột phá

Ông Phùng Văn Thành - Tham tán thương mại Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, kết thúc năm 2024, trên cả mức kỳ vọng và dự báo của thương vụ, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Philippines chính thức vượt trên 8,6 tỷ USD, xuất khẩu lần đầu vượt mức trên 6 tỷ USD, xuất siêu lần đầu vượt mức trên 3,5 tỷ USD.

Cụ thể, theo số liệu thống kê của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Philippines năm 2024 đạt trên 8,66 tỷ USD, tăng hơn 11% so với năm 2023. Trong đó, xuất khẩu đạt 6,19 tỷ USD, tăng 20,2% so với năm 2023, nhập khẩu đạt 2,47 tỷ USD, giảm 6,7% so với năm 2023. Xuất siêu của Việt Nam vào thị trường Philippines năm 2024 đạt 3,72 tỷ USD, cao hơn mức kỳ vọng 3,5 tỷ USD đặt ra trước đó.

“Đây là những con số vô cùng ấn tượng để chào đón năm mới Ất Tỵ 2025 nếu như nhìn lại những năm trước đó” - Tham tán thương mại Phùng Văn Thành nhận định và dẫn chứng cụ thể, cả năm 2022 và 2023, Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Philippines chỉ đạt 7,8 tỷ USD, trong đó, xuất siêu chỉ đạt lần lượt 2,4 và 2,5 tỷ USD. Và đây cũng là tín hiệu vui trong bối cảnh Việt Nam đang tìm những hướng đi mới cho xuất khẩu hàng hóa, giúp giảm khó khăn và áp lực cho các doanh nghiệp trong nước.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Philippines năm 2024 đạt trên 8,66 tỷ USD, tăng hơn 11% so với năm 2023. Ảnh: Hùng Dương

Có thể nói, sau nhiều năm kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Philippines chưa có những đột phá do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, đặc biệt là các doanh nghiệp hai phía chưa thực sự thấy được tiềm năng thị trường hai bên, trừ đối với mặt hàng gạo.

Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao Lãnh đạo Bộ Công Thương, sự chỉ đạo, hỗ trợ và phối hợp tốt từ các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, sự phối hợp tốt từ các doanh nghiệp, hiệp hội trong nước, Thương vụ Việt Nam tại Philippines đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước, con người và các sản phẩm/hàng hóa của Việt Nam tới các bạn hàng, đối tác, người tiêu dùng Philippines thông qua các sự kiện hội trợ, triển lãm, các hoạt động tuần hàng hay các hội nghị, hội thảo giới thiệu, xúc tiến thương mại hai phía.

Điều đó đã từng bước giúp cho các doanh nghiệp hai bên nhận ra tiềm năng thị trường, những khó khăn và thuận lợi để từ đó có những bước đi khai phá thị trường phù hợp và hiệu quả hơn.

Đóng góp vào sự tăng trưởng ấn tượng của kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Philippines trong năm 2024, đầu tiên phải kể đến là mặt hàng gạo với kim ngạch xuất khẩu đạt trên 2,6 tỷ USD, tăng 48,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Năm 2024, xuất khẩu gạo sang Philippines đạt trên 2,6 tỷ USD, tăng 48,9% so với cùng kỳ năm 2023. Ảnh: Hải Hưng

Một số mặt hàng khác có kim ngạch xuất khẩu lớn bao gồm máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác đạt gần 393 triệu USD; clanke và xi măng đạt gần 319 triệu USD; cà phê đạt trên 288,5 triệu USD; điện thoại các loại và linh kiện đạt gần 212,3 triệu USD; phương tiện vận tải và phụ tùng đạt trên 200,4 triệu USD; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt gần 186,6 triệu USD; hàng dệt may đạt trên 138,2 triệu USD; thủy sản đạt 108,2 triệu USD; giầy dép các loại đạt 107,2 triệu USD.

Các mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch trên 50 triệu USD đến dưới 100 triệu USD bao gồm sắt thép các loại đạt trên 94,6 triệu USD; sản phẩm hóa chất đạt gần 79,7 triệu USD; sản phẩm từ sắt thép đạt gần 73,2 triệu USD; sản phẩm từ chất dẻo đạt trên 67,2 triệu USD; xơ, sợi diệt các loại đạt trên 80,6 triệu USD; dây điện và dây cáp điện đạt 64,4 triệu USD.

Một số mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu lớn bao gồm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; kim loại thường; dây điện và dây cáp điện và hàng thủy sản.

Chú trọng quảng bá, đẩy mạnh xúc tiến thương mại

Thị trường Philippines với nền kinh tế đang phát triển và nhu cầu tiêu dùng đa dạng đã và đang là điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, dù có nhiều tiềm năng, cơ cấu sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này vẫn còn nhiều hạn chế và chưa cân xứng. Số lượng các mặt hàng xuất khẩu chỉ khoảng 35 mặt hàng, trong khi còn rất nhiều các mặt hàng có tiềm năng khai thác tại thị trường Philippines.

Ngoài ra, trong cơ cấu mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Philippines, tỷ trọng mặt hàng nông sản lớn, trong khi các ngành hàng khác manh mún, nhỏ lẻ, sản phẩm ít đa dạng. Chưa khai thác được tiềm năng của các sản phẩm nông sản tươi sống, dù nhu cầu tiêu thụ hoa quả, thịt tươi sống tại Philippines rất lớn, nhưng Việt Nam vẫn chưa thể đưa được các sản phẩm này vào thị trường Philippines.

Hơn nữa, việc xuất khẩu sang Philippines vẫn còn khó khăn do có sự cạnh tranh rất lớn từ các nước khác như Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ. Nhiều quy định về an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường của Philippines khá nghiêm ngặt, đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam phải đáp ứng đầy đủ.

Vì vậy, để nắm bắt được các cơ hội cũng như để hàng hoá Việt Nam thâm nhập sâu, có chỗ đứng vững chắc trên thị trường này, chúng ta cần đẩy mạnh hoạt động quảng bá, tăng cường nhận thức của doanh nghiệp Việt Nam về tiềm năng thị trường Philippines. Đầu tư vào công nghệ, đổi mới sản phẩm để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Philippines. Đầu tư vào xây dựng thương hiệu, tạo dựng lòng tin với người tiêu dùng Philippines. Tìm kiếm cơ hội kết nối với các đối tác kinh doanh tại Philippines.

Theo Công Thương

“Cửa thắng” cho nông nghiệp Việt trong sân chơi toàn cầu

Nông nghiệp đang cho thấy sức bật ấn tượng với kim ngạch xuất khẩu liên tục tăng trưởng, thị trường mở rộng và nhiều thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế. Tuy nhiên “cửa thắng” của Việt Nam không nằm ở việc sản xuất nhiều hơn, mà là sản xuất thông minh hơn và xanh hơn.

Hạ tầng đang là thách thức kìm nén sự phát triển của ngành logistics

Trong bức tranh phát triển kinh tế hiện nay, logistics ngày càng khẳng định vai trò là “hệ mạch máu” của nền kinh tế. Khi hạ tầng logistics được chú trọng đầu tư thì hiệu quả sẽ lan tỏa đến nhiều ngành nghề như sản xuất, nông nghiệp, thương mại điện tử, xuất khẩu, du lịch… càng rõ nét. Tuy nhiên, quá trình tập trung phát triển lĩnh vực này vẫn đối diện nhiều thách thức, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ từ Nhà nước, các bộ, ngành và nỗ lực lớn từ phía doanh nghiệp.

Hội chợ Mùa Thu 2025 - tạo cú hích cho tăng trưởng kinh tế quốc gia

Hội chợ Mùa Thu 2025 - sự kiện thương mại có quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam đang được ráo riết chuẩn bị và được kỳ vọng sẽ trở thành cú hích mạnh mẽ thúc đẩy tiêu dùng, sản xuất và xuất nhập khẩu trong bối cảnh mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 được đặt ở mức trên 8%.

Cơ hội cho xuất khẩu hồ tiêu

Trong nửa đầu tháng 9/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 10.544 tấn hồ tiêu, mang về 69,3 triệu USD. Mỹ vẫn giữ vị trí thị trường nhập khẩu lớn nhất với 1.865 tấn, song con số này đã giảm 15,4% so với kỳ trước. Đáng chú ý, trong 8 tháng đầu năm, dù lượng xuất khẩu giảm gần 10% xuống còn khoảng 166.500 tấn, nhưng kim ngạch lại tăng gần 28% nhờ giá tiêu xuất khẩu tăng mạnh. Giá tiêu đen bình quân đạt khoảng 6.335 USD/tấn, còn tiêu trắng vượt ngưỡng 8.500 USD/tấn - mức cao hiếm thấy trong nhiều năm qua.

Video