Khối phi nhân thọ: Cạnh tranh bancassurance tăng sức nóng

Bên cạnh phát triển kênh bán hàng truyền thống là đại lý, những năm gần đây, kênh bán hàng phi truyền thống bancassurance đang được các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ tập trung đẩy mạnh, khiến sự cạnh tranh ở kênh này ngày một gay gắt.

Khối phi nhân thọ: Cạnh tranh bancassurance tăng sức nóng

Bancassurance là kênh bán bảo hiểm đem lại lợi ích cho cả ngân hàng, DNBH và khách hàng.

Hiện chưa có số liệu cụ thể về tỷ trọng doanh thu bancassurance trong tổng doanh thu, nhưng tại các DNBH, con số này ước khoảng từ 8-18%. Bán bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) không chỉ là lợi thế của các công ty liên kết với ngân hàng như BIC, ABIC, VBI..., mà nhiều DNBH khác cũng lên kế hoạch đẩy mạnh phát triển kênh này như PTI, PJICO, Bảo Việt…

Các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ đang triển khai trên kênh bancassurance hiện chủ yếu được đóng gói cùng với những sản phẩm vay vốn của ngân hàng như bảo an tín dụng, bảo hiểm ô tô, bảo hiểm nhà tư nhân, bảo hiểm công trình tài sản kỹ thuật…, các sản phẩm bán chéo không gắn với khoản vay (do đội ngũ sale khai thác) chiếm tỷ trọng không cao. Theo các DNBH phi nhân thọ đang triển khai bancassurance, nguồn thu dịch vụ ổn định và lâu dài là một trong những lý do chính để họ đẩy mạnh phát triển kênh này.

“Ngân hàng gần như không mất thêm nhiều nguồn lực (tận dụng đội ngũ bán hàng và khai thác trên tập khách hàng sẵn có - PV), nhưng vẫn có được nguồn thu ròng lớn. Tại một số ngân hàng, doanh thu từ các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ lên đến vài trăm tỷ đồng mỗi năm như VPBank khoảng 500 tỷ đồng/năm, LienVietPostBank là 300 tỷ đồng/năm...”, đại diện một DNBH phi nhân thọ cho hay.

Thực tế cho thấy, bancassurance là kênh bán bảo hiểm đem lại lợi ích cho cả 3 bên tham gia: Ngân hàng vừa tận dụng được nguồn lực sẵn có, vừa được DNBH đảm bảo cho các khoản vay, với DNBH là thu được phí bảo hiểm, còn khách hàng được lựa chọn sử dụng những sản phẩm tốt và phù hợp nhất. Chính bởi lợi ích, cũng như tiềm năng lớn của mô hình này nên cả ngân hàng và DNBH đều đang mạnh tay đầu tư khai thác, dẫn đến cuộc chạy đua để giành điểm bán ngày càng gay gắt. Thậm chí, không ít DNBH hạn chế việc công bố doanh thu phí từ kênh này vì lo ngại yếu tố cạnh tranh.

“Chúng tôi đã ký hợp tác với khá nhiều ngân hàng để bán bảo hiểm, doanh thu phí bảo hiểm mỗi năm từ kênh này đạt vài trăm tỷ đồng, chiếm tỷ trọng hơn 10% trong tổng doanh thu phí bảo hiểm và hiện vẫn đang tiếp tục tìm kiếm đối tác ngân hàng để hợp tác”, đại diện một DNBH chia sẻ.

Bên cạnh mức phí thấp, cạnh tranh về cơ chế dành cho ngân hàng cũng gay gắt không kém. Không khó để thấy các chương trình thi đua dành cho các chi nhánh ngân hàng và đội ngũ bán hàng liên tục được các DNBH triển khai, với giải thưởng là những quà tặng có giá trị cao như du lịch nước ngoài, điện thoại smart phone, tiền mặt… Chương trình càng hấp dẫn thì càng chứng tỏ "sức nóng" của sản phẩm bảo hiểm.

Khác với các DNBH nhân thọ có thể trả hàng trăm tỷ đồng để ngân hàng chỉ bán độc quyền sản phẩm của mình, các DNBH phi nhân thọ không có được ưu thế này (ngân hàng sẽ chọn ra từ 3-5 DNBH để các chi nhánh lựa chọn bán sản phẩm bảo hiểm - PV), quyền quyết định bán sản phẩm nào tùy thuộc vào chi nhánh ngân hàng và lựa chọn của khách hàng.

Xu hướng 4.0 đang tác động mạnh mẽ đến hình thức hợp tác giữa ngân hàng và DNBH. Việc cấp đơn online được tập trung đẩy mạnh nhằm tiết giảm nguồn lực và thời gian vận hành của cả đôi bên. Đây cũng là một trong những tiêu chí quan trọng để ngân hàng và DNBH có thể hợp tác.

“Bên cạnh tung ra chương trình thi đua hấp dẫn dành cho cán bộ ngân hàng, các DNBH cũng cần dành nguồn lực để cải thiện chất lượng dịch vụ, đảm bảo đáp ứng được yêu cầu của các ngân hàng, vì với kênh bancassurance, khách hàng của DNBH cũng là khách hàng của ngân hàng - vốn là những người thường có những yêu cầu cao về chất lượng dịch vụ. Do đó, ngân hàng thường ưu tiên lựa chọn các DNBH có uy tín trên thị trường để hợp tác”, đại diện một DNBH nói.    

Theo Gia Linh (ĐTCK)

Củng cố niềm tin với hoạt động kinh doanh bảo hiểm

Tại phiên họp do Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa tổ chức cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Kinh doanh bảo hiểm (KDBH) dự kiến trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 10 tới đây, bảo hiểm (BH) được đánh giá là lĩnh vực ảnh hưởng đông đảo người dân, nhưng thực tế tồn tại nhiều vướng mắc.

Vàng còn "sóng" trong thời kỳ mới?

Sau ngày điều chỉnh lặng sóng vào 10/10 - thời điểm Nghị định 232/2025/NQ-CP bổ sung, điều chỉnh Nghị định 24/2012 về quản lý vàng có hiệu lực, giá vàng dự báo vẫn còn biến động.

Thị trường vàng chuẩn bị đón loạt điều chỉnh chính sách mới

Thị trường vàng thế giới đã liên tục tăng giá, đạt các đỉnh lịch sử mới, kéo theo đó, giá vàng trong nước cũng đã đạt các “đỉnh cao” mới. Đáng nói, giá vàng trong nước tiếp tục chênh lệch rất cao so với giá vàng thế giới, ở ngưỡng 15 - 18 triệu đồng/lượng. Liệu sự chênh lệch này có được rút ngắn đáng kể khi độc quyền vàng miếng sẽ chính thức kết thúc vào ngày 10/10 tới đây và đề xuất đánh thuế trên giao dịch chuyển nhượng vàng miếng đã được trình Quốc hội.

Tạo sức bật mới cho thị trường tài chính Việt Nam

Năm 2025 đánh dấu giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam với nhiều thành quả nổi bật: tăng trưởng mục tiêu 8,3–8,5% và hướng tới hai con số trong các năm tiếp theo; lạm phát duy trì ổn định trên 3%; mặt bằng lãi suất và tỷ giá được kiểm soát; giải ngân đầu tư công dự kiến gần 900.000 tỷ đồng, tăng 31% so với năm trước… Tuy nhiên, thách thức lớn vẫn hiện hữu: từ biến động địa chính trị, áp lực thuế quan, cho đến cấu trúc cung ứng vốn mất cân đối và giá bất động sản cao. Những khó khăn này đòi hỏi giải pháp đồng bộ để củng cố nội lực, thúc đẩy thị trường tài chính phát triển bền vững. aa Zalo

Video