Khánh thành tuyến cao tốc hơn 6.350 tỉ đồng kết nối ĐBSCL

Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi được đầu tư phù hợp với quy mô đường cao tốc loại A và cho phép phương tiện tham gia với tốc độ tối đa 100km/giờ.

Ngày 12-1, tại huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức lễ khánh thành dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đi qua địa phận TP Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang với sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành ĐBSCL.

Dự án này do Bộ GTVT làm chủ đầu tư và Tổng Công ty Cửu Long là đơn vị đại diện chủ đầu tư. Đây là dự án được đầu tư bằng nguồn vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) với tổng mức đầu tư 6.355,3 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc là 200 triệu USD (tương đương 4.549 tỉ đồng) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam tương đương 1.806,3 tỉ đồng.

Theo thiết kế, dự án có tổng chiều dài 51km với 27 cầu và có 3 nút giao nhau. Dự án được xây dựng phù hợp với quy mô đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế giai đoạn đầu là 80 km/giờ với 4 làn xe và có dải phân cách cứng. Ở giai đoạn hoàn thành, dự án có quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/giờ. Điểm đầu dự án thuộc địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ kết nối với cầu Vàm Cống; điểm cuối dự án thuộc địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang kết nối với dự án tuyến tránh Rạch Giá hiện hữu.

 Khánh thành tuyến cao tốc hơn 6.350 tỉ đồng kết nối ĐBSCL  - Ảnh 3.

Tuyến cao tốc này sẽ có đến 6 làn xe vào 3 năm tới khi dự án hoàn chỉnh

Ông Nguyễn Văn Thể cho biết dự án được khởi công xây dựng vào ngày 17-1-2016 và đến nay đã đủ điều kiện cho các phương tiện cơ giới lưu thông, trừ xe gắn máy. Các phương tiện đi từ TP Cần Thơ sang Kiên Giang qua tuyến này sẽ rút ngắn thời gian từ 1 giờ 30 phút xuống còn 50 phút. Bộ GTVT kỳ vọng dự án sẽ tăng cường năng lực, hiệu quả khai thác của tuyến đường liên vận quốc tế nối liền Campuchia và Thái Lan đến Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đối với các địa phương có dự án đi qua nói riêng và khu vực Tây Nam Bộ nói chung.

Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục đầu tư kết nối với tuyến Mỹ An - Cao Lãnh và tuyến N2 (Đức Hòa - Mỹ An) để tạo thành trục dọc nối từ TP HCM đi các tỉnh, thành miền Tây Nam Bộ, tạo tiền đề cho việc hình thành tuyến cao tốc phía Tây song song với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông (đến Cà Mau) và cùng với các tuyến cao tốc trục ngang đã được phê duyệt quy hoạch (Bạc Liêu - Rạch Giá - Hà Tiên và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng).

Qua đó, hình thành mạng lưới đường bộ cao tốc hiện đại, đồng bộ khu vực ĐBSCL, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh trong khu vực và của cả nước.

Theo T.Nốt (Người lao động)

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video