HNX thử nghiệm bảng điện mới, sẵn sàng "chào đón" các mã chứng khoán từ HoSE

HNX cũng đã chuẩn bị xong dự thảo tài liệu đặc tả về quy trình và công nghệ gửi tới các CTCK thành viên để cùng nghiên cứu và phối hợp thử nghiệm. Hiện chỉ còn chờ các CTCK chỉnh sửa hệ thống phần mềm để thử nghiệm kết nối giao dịch với HNX.

HNX thử nghiệm bảng điện mới, sẵn sàng "chào đón" các mã chứng khoán từ HoSE

Sở GDCK Hà Nội (HNX) vừa gửi thông báo tới các CTCK thành viên về việc thử nghiệm tạo bảng điện mới cho các chứng khoán của HoSE.

Bảng điện này vẫn tuân thủ theo các quy định giao dịch của HoSE như kết cấu phiên, biên độ, loại lệnh, bước giá, hay lô giao dịch. Cách thức giao dịch tương đồng với HoSE, dù việc định danh số chứng khoán này sẽ thuộc sàn HNX. Việc kết nối, đặt lệnh, nhận kết quả, thanh toán sẽ được điều hướng từ các CTCK vào hệ thống của HNX.

Bên cạnh đó, HNX cũng đã chuẩn bị xong dự thảo tài liệu đặc tả về quy trình và công nghệ gửi tới các CTCK thành viên để cùng nghiên cứu và phối hợp thử nghiệm. Hiện chỉ còn chờ các CTCK chỉnh sửa hệ thống phần mềm để thử nghiệm kết nối giao dịch với HNX.

Cách đây một tuần, HNX đã lấy ý kiến các CTCK thành viên về việc thực hiện chuyển một số mã chứng khoán trên HoSE sang giao dịch trên hệ thống của HNX. Đây được coi là bước đi nhằm giảm tải hiện tượng nghẽn lệnh đang diễn ra gần đây trên thị trường.

Trong khi đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng vừa có văn bản gửi HoSE, HNX, VSD về việc chuyển giao dịch cổ phiếu niêm yết từ HoSE sang HNX. Ủy ban yêu cầu HNX khẩn trương tiếp nhận xử lý cho doanh nghiệp giao dịch cổ phiếu niêm yết từ HoSE, mà không xem xét lại hồ sơ theo quy trình niêm yết mới.

Ngay sau lời "hiệu triệu" của UBCKNN, ngày 4/3 vừa qua, ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Quyền Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán VNDIRECT đã ký Công văn số 133/2021 gửi các thành viên Hội đồng quản trị, đề xuất việc chuyển giao dịch cổ phiếu VND từ sàn HOSE sang HNX. Ông Quỳnh cho rằng, đây là phương án bảo vệ an toàn nhất cho nhà đầu tư, trong bối cảnh thị trường hiện nay.

Ông Đỗ Ngọc Quỳnh tin rằng, vấn đề quá tải ở HoSE sẽ được giải quyết hiệu quả, nếu có đủ lớn số lượng các công ty thực hiện chuyển cổ phiếu từ HoSE sang giao dịch tạm thời ở HNX.

Bối cảnh thị trường hiện nay, như ông Quỳnh đề cập, là hoạt động giao dịch chứng khoán đang niêm yết trên HoSE liên tục xảy ra hiện tượng bị quá tải, dẫn đến nghẽn lệnh, dừng hoạt động, làm ảnh hưởng đến việc giao dịch của nhà đầu tư trên TTCK nói chung cũng như các nhà đầu tư/cổ đông của VNDIRECT nói riêng. Hiện tượng này đã diễn ra vài tháng và chưa có dấu hiệu sớm kết thúc, nếu không có các giải pháp phù hợp, quyết liệt của các cơ quan quản lý liên quan. Tình trạng này đã và đang tạo ra rủi ro rất lớn cho hoạt động của VNDIRECT, như không đẩy được lệnh của khách hàng vào hệ thống giao dịch tại HoSE, dẫn đến mất uy tín và thậm chí tranh chấp không đáng có; không thực hiện được kịp thời các giao dịch kinh doanh, giao dịch quản trị rủi ro tự doanh, quản trị rủi ro của các trạng thái cho vay margin khi thị trường có biến động mạnh. Các rủi ro này càng lớn hơn khi quy mô hoạt động kinh doanh nói chung và số lượng khách hàng, sản phẩm nghiệp vụ, nền tảng công nghệ nói riêng của VNDIRECT đã có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2020.

"Ban Tổng giám đốc thấy rằng, giải pháp trên có tính khả thi, ngoài việc giúp bảo vệ cho các cổ đông giao dịch cổ phiếu VND không bị rủi ro thì còn giúp giải quyết được hiệu quả vấn đề quá tải hiện nay ở hệ thống giao dịch của sàn HoSE nếu có đủ lớn số lượng các công ty chuyển cổ phiếu ở HoSE sang giao dịch tạm thời ở HNX trong khi chờ hoàn thiện hệ thống công nghệ mới của toàn thị trường", ông Quỳnh nêu rõ.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Bất động sản chờ vốn chứng khoán

Dù chưa đến kỳ ĐHĐCĐ, nhưng hàng loạt công ty bất động sản (BĐS) đã có kế hoạch huy động vốn qua kênh chứng khoán.

Video