Giá sữa lao dốc do hàng quán đóng cửa vì Covid-19

Giá phô-mai và các sản phẩm sữa khác trên thị trường thế giới đang giảm mạnh vì làn sóng Covid-19 mới giữ chân các thực khách ở nhà thay vì đến nhà hàng.

Đại dịch tiếp tục bùng phát mạnh buộc Chính phủ nhiều nước, nhất là Mỹ và Châu Âu, một lần nữa phải siết chặt quy định về việc đi lại, buộc người dân ở trong nhà thường xuyên hơn, khiến giá phô-mai và các sản phẩm sữa khác giảm mạnh.

Theo dữ liệu trên Sàn giao dịch hàng hóa Chicago, giá phô-mai khối – loại dùng trong các bữa tiệc, đã giảm 13% trong năm nay, xuống chỉ khoảng 1,66 USD/lb; phô-mai thùng – thường được dùng trong chế biến thực phẩm – giảm sâu hơn, 18%.

Giá sữa lao dốc do hàng quán đóng cửa vì Covid-19 - Ảnh 1.

Paul Barre, người phụ trách mặt hàng sữa thuộc công ty Marex Solutions ở London cho biết: "Đợt đóng cửa lần thứ hai sẽ có tác động xấu thực sự đến giá các mặt hàng sữa như sữa, vì nhu cầu thực phẩm vốn đã bị xói mòn trước đó", và "Trong những tuần tới, thị trường sẽ bắt đầu sụp đổ vì kể cả những khách hàng cuối cùng cũng không còn muốn mua hàng nữa".

Theo HighGround Dairy, một công ty nghiên cứu và môi giới có trụ sở tại Chicago, đối tác của Marex, giá phômai thùng có thể giảm xuống chỉ còn 1,41 USD/lb như hồi tháng 3. Công ty này cho biết, hợp đồng phô-mai khối, hiện có giá trên 2 USD/lb, nhưng dự báo sẽ giảm chỉ còn 1,49 USD.

Việc gần như cả thế giới ngừng hoạt động hồi đầu năm đã làm giảm đáng kể nhu cầu mua sữa của các nhà hàng, trường học và các nhà cung cấp dịch vụ thực phẩm khác, mặc dù sự sụt giảm doanh số bán phô-mai, bơ và sữa ở các cửa hàng được bù đắp phần nào bởi nhu cầu nấu nướng tại nhà gia tăng.

Nhưng các đợt đóng cửa mới đây có nguy cơ tác động xâu hơn vì thị trường vốn đã tổn thương, và thói quen sinh hoạt của người tiêu dùng đã có sự thay đổi do đại dịch.

Về các sản phẩm sữa khác, sữa bột gạn kem (SMP) ở New Zealand ổn định kể từ giữa tháng 9, nhưng giảm ở Mỹ giữa bối cảnh nguồn cung ở EU không ngừng mở rộng. Giá sữa bột nguyên kem (WMP) ổn định trong mấy tháng qua, với giá WMP của EU và New Zealand dao động quanh mức 3.000 USD/tấn. Trong khi đó, giá bơ các loại giảm khoảng 20%; giá bột whey cũng giảm.

Giá sữa lao dốc do hàng quán đóng cửa vì Covid-19 - Ảnh 2.

Tham khảo: Bloomberg, Foodprocessing

Theo Trí thức trẻ

Tăng trưởng hai chữ số: Động lực và bản lĩnh

Nếu 2025 là năm đặt nền móng, thì 2026 sẽ là năm tăng tốc, khi cải cách thể chế, linh hoạt tài khóa và hiện đại hóa thị trường cùng hội tụ. Câu chuyện của năm 2026 là sự giao thoa giữa động lực và bản lĩnh. Nền kinh tế đang tiến bước vào giai đoạn đầu của kế hoạch 5 năm mới với đà tăng trưởng mạnh mẽ, cải cách thực chất và niềm tin nhà đầu tư được củng cố.

Hải quan thẩm định về Doanh nghiệp ưu tiên với các nước ASEAN

Trong khuôn khổ Thỏa thuận công nhận lẫn nhau về Doanh nghiệp ưu tiên (AEO MRA) giữa các nước ASEAN, Hải quan Việt Nam vừa tổ chức Đoàn thẩm định chung về Doanh nghiệp ưu tiên tại Hà Nội với sự tham dự của đại diện Hải quan các nước thành viên ASEAN.

Tăng trưởng GDP được dự báo có thể ở mức 8-8,5%

TS. Cấn Văn Lực và Nhóm tác giả Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV vừa công bố báo cáo nghiên cứu về kinh tế Việt Nam 9 tháng đầu năm và dự báo cả năm 2025. Theo đó, nền kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, với các động lực phục hồi rõ nét và nhiều điểm sáng về ổn định vĩ mô, song cũng đối mặt với không ít rủi ro và thách thức trong giai đoạn còn lại của năm.

Đột phá về tư duy và hành động, phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc

Những ngày này, TP Hà Nội đang tích cực chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Trong bối cảnh mới, TP đặt mục tiêu quyết tâm đi đầu thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Trung ương giao, tiên phong cùng cả nước tiến vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển thịnh vượng, hùng cường của dân tộc Việt Nam.

SCC được vinh danh "Doanh nghiệp được yêu thích năm 2025 và Top 1 nhà sản xuất hóa mỹ phẩm Việt Nam"

Được vinh danh ở hạng mục “Doanh nghiệp được yêu thích năm 2025 và Top 1 nhà sản xuất hóa mỹ phẩm tại Việt Nam” do CareerViet tổ chức bình chọn, Công ty cổ phần mỹ phẩm Sài Gòn (SCC) tự hào khi đây không chỉ là sự ghi nhận của cộng đồng người tiêu dùng, mà còn khẳng định bản lĩnh và triết lý phát triển bền vững mà doanh nghiệp đã kiên định theo đuổi suốt nhiều năm qua.

Video