Giá dầu cọ được dự báo tăng tiếp trong nửa đầu năm 2021 do thiếu cung

Hội đồng các nước sản xuất dầu cọ (CPOPC) mới đây cho biết, giá dầu cọ sẽ tiếp tục tăng trong nửa đầu năm 2020 do nguồn cung trên toàn cầu hạn hẹp bởi thời tiết La Nina.

Giá dầu cọ được dự báo tăng tiếp trong nửa đầu năm 2021 do thiếu cung

"Việc nguồn cung dầu cọ bị gián đoạn do mưa lớn kéo dài ở khu vực Đông Nam Á sẽ khiến nguồn cung trên toàn cầu tiếp tục khan hiếm cho đến quý I năm sau", báo cáo của CPOPC viết, và thêm rằng: "Đến nửa cuối năm 2020, lượng mưa đầy đủ, cây cọ được chăm sóc tốt hơn (do giá cao hiện nay thu hút người trồng cọ tăng cường đầu tư cho cây trồng) sẽ thúc đẩy sản lượng tăng đáng kể".

Giá dầu cọ ngày 03/12 đạt 3.348 riggit/tấn, gần sát mức cao nhất 8 tháng đạt được hồi tháng 11.

Nguồn cung dầu thực vật trên toàn cầu nhìn chung đang khan hiếm vì thời tiết không thuận lợi làm gián đoạn sản xuất cả dầu đậu tương, dầu hướng dương và dầu hạt cải. Đây cũng sẽ là yếu tố hỗ trợ giá dầu cọ tiếp tục tăng vào đầu năm 2021, trong bối cảnh người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang dầu cọ vì giá dầu cọ dù tăng thì vẫn rẻ hơn so với các loại dầu khác.

Theo CPOPC, kể từ 2021, cơ cấu nguồn cung dầu cọ toàn cầu sẽ có sự thay đổi, khi việc trồng mới cây cọ ở các nước sản xuất hàng đầu là Indonesia và Malaysia từ năm 2015 đến nay đã chậm dần lại.

Tuy nhiên, "Vẫn cần nhấn mạnh rằng các trang trại gia đỉnh của Indonesia vẫn duy trì trồng lại cây cọ dầu với tổng diện tích 500.000 ha tính tới cuối năm 2022, giúp duy trì đáp ứng đủ nhu cầu cọ cho toàn thế giới", CPOPC cho biết

Indonesia và Malaysia, hai nhà sản xuất dầu cọ lớn nhất, đã hạn chế mở rộng các đồn điền mới do bị chỉ trích về tình trạng phá rừng và phá hủy môi trường sống tự nhiên.

Trong khi các kho dự trữ dầu ăn ở các thị trường hàng đầu thế giới là Ấn Độ và Trung Quốc trở  nên khan hiếm khiến nhu cầu nhập khẩu của 2 thị trường này tăng lên, CPOPC cho biết Ấn Độ có thể giảm nhập khẩu mặt hàng này nếu sản lượng các loại hạt có dầu khác trên thị trường nội địa tăng lên.

Trong khi đó, tiêu thụ dầu thực vật ở Châu Âu dự báo giảm do các nhà hàng phải đóng cửa và mức độ tiêu thụ diesel sinh học giảm vì dịch Covid-19.

Tóm lại, CPOPC cho rằng: "Nhìn chung, triển vọng thị trường dầu cọ năm 2021 là khả quan nếu so với giá trung bình của năm 2019 và 2020. Dự báo giá dầu cọ năm 2020 sẽ trung bình khoảng 2.600 - 2.650 ringgit/tấn.

Tham khảo: Reuters

Theo Trí thức trẻ

Tăng trưởng GDP được dự báo có thể ở mức 8-8,5%

TS. Cấn Văn Lực và Nhóm tác giả Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV vừa công bố báo cáo nghiên cứu về kinh tế Việt Nam 9 tháng đầu năm và dự báo cả năm 2025. Theo đó, nền kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, với các động lực phục hồi rõ nét và nhiều điểm sáng về ổn định vĩ mô, song cũng đối mặt với không ít rủi ro và thách thức trong giai đoạn còn lại của năm.

Đột phá về tư duy và hành động, phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc

Những ngày này, TP Hà Nội đang tích cực chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Trong bối cảnh mới, TP đặt mục tiêu quyết tâm đi đầu thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Trung ương giao, tiên phong cùng cả nước tiến vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển thịnh vượng, hùng cường của dân tộc Việt Nam.

SCC được vinh danh "Doanh nghiệp được yêu thích năm 2025 và Top 1 nhà sản xuất hóa mỹ phẩm Việt Nam"

Được vinh danh ở hạng mục “Doanh nghiệp được yêu thích năm 2025 và Top 1 nhà sản xuất hóa mỹ phẩm tại Việt Nam” do CareerViet tổ chức bình chọn, Công ty cổ phần mỹ phẩm Sài Gòn (SCC) tự hào khi đây không chỉ là sự ghi nhận của cộng đồng người tiêu dùng, mà còn khẳng định bản lĩnh và triết lý phát triển bền vững mà doanh nghiệp đã kiên định theo đuổi suốt nhiều năm qua.

Hàng Việt lên sàn: Niềm tin tiêu dùng là đáp án

Sau hơn 15 năm phát động, phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã trở thành động lực quan trọng để doanh nghiệp trong nước khẳng định vị thế ngay trên “sân nhà”. Nếu như trước đây, hàng Việt chủ yếu hiện diện ở chợ truyền thống và siêu thị, thì nay thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành kênh phân phối tiềm năng, giúp sản phẩm Việt đến gần hơn với người tiêu dùng. Tuy nhiên, để phong trào này tiếp tục phát huy sức mạnh, vấn đề chất lượng và sự đồng bộ trong triển khai là yếu tố sống còn.

Video