Đứng trước nỗi lo nguồn cung, giá gạo ở châu Á tăng cao nhất 15 năm

Giá gạo đã tăng vọt lên mức cao nhất kể từ năm 2008 ở châu Á sau khi mối lo ngại về nguồn cung toàn cầu gia tăng vì hạn hán ở Thái Lan và lệnh cấm xuất khẩu ở Ấn Độ.
Chú thích ảnh
Thu hoạch lúa tại Thái Lan. Ảnh: Bloomberg

Hãng Bloomberd đưa tin, theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan ngày 9/8, gạo trắng Thái Lan 5% tấm - thước đo tiêu chuẩn của châu Á - đã tăng lên 648 USD/tấn, đắt nhất kể từ tháng 10/2008. Con số trên tương đương với mức tăng gần 50% trong năm qua.

Gạo là loại lương thực quan trọng trong bữa ăn hàng ngày của hàng tỷ người dân ở châu Á và châu Phi. Việc tăng giá có thể gây thêm áp lực lạm phát cũng như nâng cao chi phí nhập khẩu. 

Mối đe dọa mới nhất đối với nguồn cung gạo toàn cầu bắt nguồn từ Thái Lan - nhà xuất khẩu lớn thứ hai của thế giới. Các nhà chức trách địa phương đang khuyến khích người nông dân chuyển đổi sang các loại cây trồng cần ít nước hơn, trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á này chuẩn bị đối mặt với thời tiết khô hạn hơn do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino.

Lượng mưa tích lũy ở khu vực trồng trọt chính của miền Trung Thái Lan hiện thấp hơn 40% so với bình thường và động thái hạn chế trồng trọt là nhằm mục tiêu tiết kiệm nước cho các hộ gia đình. Chính phủ Thái Lan trước đó đã yêu cầu nông dân chỉ thu hoạch một vụ trong năm nay.

Tháng trước, Ấn Độ đã mở rộng lệnh cấm xuất khẩu gạo để bảo vệ nguồn cung trong nước, thúc đẩy tình trạng “mua hàng hoảng loạn” ở một số quốc gia. Các biện pháp hạn chế xuất khẩu gạo trên đã làm trầm trọng thêm nỗi lo lắng về thiếu hụt nguồn cung trước tình hình nhu cầu tiêu thụ trên thế giới ngày càng tăng.

Giá gạo tăng sẽ làm trầm trọng thêm áp lực trên thị trường lương thực toàn cầu vốn đã bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt cùng với việc nguồn cung ngũ cốc từ khu vực Biển Đen giảm do tình hình xung đột.

Theo Hoàng Trang (Báo Tin Tức)

SCC được vinh danh "Doanh nghiệp được yêu thích năm 2025 và Top 1 nhà sản xuất hóa mỹ phẩm Việt Nam"

Được vinh danh ở hạng mục “Doanh nghiệp được yêu thích năm 2025 và Top 1 nhà sản xuất hóa mỹ phẩm tại Việt Nam” do CareerViet tổ chức bình chọn, Công ty cổ phần mỹ phẩm Sài Gòn (SCC) tự hào khi đây không chỉ là sự ghi nhận của cộng đồng người tiêu dùng, mà còn khẳng định bản lĩnh và triết lý phát triển bền vững mà doanh nghiệp đã kiên định theo đuổi suốt nhiều năm qua.

Hàng Việt lên sàn: Niềm tin tiêu dùng là đáp án

Sau hơn 15 năm phát động, phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã trở thành động lực quan trọng để doanh nghiệp trong nước khẳng định vị thế ngay trên “sân nhà”. Nếu như trước đây, hàng Việt chủ yếu hiện diện ở chợ truyền thống và siêu thị, thì nay thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành kênh phân phối tiềm năng, giúp sản phẩm Việt đến gần hơn với người tiêu dùng. Tuy nhiên, để phong trào này tiếp tục phát huy sức mạnh, vấn đề chất lượng và sự đồng bộ trong triển khai là yếu tố sống còn.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường: Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 9 tháng đầu năm đạt 52,31 tỷ USD

Tại họp báo thường kỳ ngày 6/10 của Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT), Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhận định, những kết quả đạt được trong 9 tháng đầu năm 2025 cho thấy nông nghiệp vẫn là trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế, góp phần quan trọng vào tăng trưởng chung, ổn định kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội.

Video