Doanh thu tăng gấp 5 mỗi tháng, được Shark Linh nhiệt tình PR, ứng dụng sách nói Fonos vừa nhận 1,1 triệu USD vòng hạt giống

Được thành lập vào năm 2020 bởi Oscar Jesionek và Xuân Nguyễn, Fonos nhanh chóng trở thành công ty dẫn đầu trong lĩnh vực sách nói tại Việt Nam nhờ chất lượng âm thanh vượt trội, được diễn đọc bởi các giọng đọc chuyên nghiệp, cũng như mối quan hệ đối tác chiến lược với nhiều đơn vị xuất bản lớn trong nước.

Doanh thu tăng gấp 5 mỗi tháng, được Shark Linh nhiệt tình PR, ứng dụng sách nói Fonos vừa nhận 1,1 triệu USD vòng hạt giống

Ứng dụng sách nói Fonos vừa thông báo nhận được 1,1 triệu USD từ vòng gọi vốn hạt giống (seed funding). Số vốn này được huy động qua 2 vòng, từ các nhà đầu tư tại Mỹ và Singapore như Hustle Fund, iSeed, Angel Central; cùng các nhà đầu tư thiên thần nổi tiếng trong nước như Thái Vân Linh.

Trong đó, Shark Thái Vân Linh là doanh nhân quen thuộc được biết đến qua chương trình Shark Tank Việt Nam, cũng thường xuyên livestream cùng nhà đồng sáng lập Xuân Nguyễn để quảng bá cho ứng dụng.

Fonos hoàn tất vòng gọi vốn này vào quý 2 năm nay, dựa trên nền tảng tăng trưởng mạnh mẽ và đều đặn. Từ đầu năm 2021, công ty đã ghi nhận mức tăng doanh thu gấp 5 lần mỗi tháng, bất chấp bối cảnh giãn cách nghiêm ngặt đang làm ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp nội địa. Fonos cũng chứng kiến sự tăng trưởng người dùng mạnh mẽ với hơn 70.000 tài khoản hoạt động thường xuyên chỉ tính riêng trong tháng 8.

Doanh thu tăng gấp 5 mỗi tháng, được Shark Linh nhiệt tình PR, ứng dụng sách nói Fonos vừa nhận 1,1 triệu USD vòng hạt giống - Ảnh 1.

Xuân Nguyễn - nhà đồng sáng lập kiêm CEO Fonos

Được thành lập vào năm 2020 bởi Oscar Jesionek và Xuân Nguyễn, Fonos nhanh chóng trở thành công ty dẫn đầu trong lĩnh vực sách nói tại Việt Nam nhờ chất lượng âm thanh vượt trội, được diễn đọc bởi các giọng đọc chuyên nghiệp, cũng như mối quan hệ đối tác chiến lược với nhiều đơn vị xuất bản lớn trong nước như Nhà xuất bản Trẻ, Alphabooks, Thái Hà Books, Nhã Nam, Đông A,... Thư viện sách nói của Fonos hiện đang sở hữu hàng trăm đầu sách bán chạy nhất từ các tác giả trong nước và quốc tế. Đặc biệt, tất cả đều có bản quyền.

Ngoài ra, công ty còn mở rộng kho nội dung âm thanh độc quyền với chuyên mục Tóm tắt sách, có độ dài khoảng 10 - 15 phút, bao gồm cả định dạng âm thanh và văn bản đọc cùng các bài Thiền định, Truyện ngủ. "Nhu cầu hấp thụ nội dung âm thanh chất lượng cao của giới trẻ Việt Nam là rất lớn", ông Oscar Jesionek, đồng sáng lập và CEO, cho biết. "Chúng tôi đang cố gắng lắng nghe và thấu hiểu những gì người dùng muốn, đồng thời lên kế hoạch phát triển thư viện nội dung để đáp ứng đầy đủ nhu cầu ấy".

Số vốn mới sẽ được Fonos sử dụng để tiếp tục làm phong phú Thư viện sách nói, Tóm tắt sách và Thiền định, cũng như nghiên cứu, phát triển thêm các loại hình nội dung số mới.

Trước khi sáng lập Fonos, đồng sáng lập kiêm CEO Xuân Nguyễn từng khởi nghiệp với em trai bằng việc mở tiệm Bánh mì 362 tại Sàn Gòn vào năm 2015. Sau đó, thương hiệu này đã phát triển thành công 11 chinh nhánh ở Sài Gòn và 2 cửa hàng tại Hàn Quốc.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Doanh nghiệp Khởi nghiệp Xanh quảng bá cho sản phẩm Việt trên nền tảng số

Ngày 11/9, tại buổi khai mạc Vòng Bán kết Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh 2025 ở TP. Hồ Chí Minh, bà Vũ Kim Anh, Phó Giám đốc Trung tâm BSA khẳng định trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập ngày càng sâu rộng, rất nhiều các doanh nghiệp khởi nghiệp Xanh trong mạng lưới của BSA đã tự mình xây dựng được các nền tảng thương mại điện tử, nhiều bạn trong số đó đã trở thành những KOL, KOC… quảng bá cho sản phẩm Việt trong kinh doanh trên nền tảng số.

Trăn trở tìm thị trường cho sản phẩm khởi nghiệp

Chính quyền cần đặt hàng và tạo thị trường ban đầu cho startup. Các sở, ban, ngành nên trở thành “khách hàng tiên phong”, bằng cách đưa ra những bài toán thực tiễn để doanh nghiệp khởi nghiệp giải quyết. Cách làm này vừa giúp startup có doanh thu sớm, vừa đảm bảo sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu xã hội.

Người trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp 'xanh'

Bắt đầu từ những sản phẩm thân thiện với môi trường, gần gũi thiên nhiên, hiện nay nhiều người trẻ khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh xanh. Họ đã và đang truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ lên ý tưởng “startup” mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.