Doanh nghiệp cần khai thác lợi thế cao tốc, sân bay, cảng biển

Gia Lai – Để phát triển mạnh mẽ, doanh nghiệp tư nhân khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên cần tận dụng lợi thế hạ tầng và chuỗi cung ứng mới.
Doanh nghiệp cần hỗ trợ vốn, tận dụng cảng biển, cao tốc để giảm chi phí vận chuyển. Ảnh: Thanh Tuấn

Ngày 17.8, tại phường Pleiku (Gia Lai), diễn ra “Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 – Phiên đối thoại cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên”, với sự tham dự của nhiều doanh nghiệp tư nhân đến từ Gia Lai, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Lâm Đồng.

Tại diễn đàn, các doanh nghiệp trẻ đánh giá Nam Trung Bộ và Tây Nguyên là vùng đất giàu tiềm năng, sở hữu lợi thế về nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo, du lịch – dịch vụ.

Tuy nhiên, khu vực này vẫn đối diện nhiều điểm nghẽn. Cụ thể là hạ tầng giao thông kết nối thiếu đồng bộ; chi phí logistics cao; công nghiệp hỗ trợ còn yếu; du lịch chưa khai thác xứng tầm; khó khăn trong tiếp cận vốn và đất đai.

Đặc biệt, doanh nghiệp nhỏ và vừa cùng khối khởi nghiệp sáng tạo chiếm tới hơn 97% tổng số, nên càng cần sự hỗ trợ phù hợp.

Ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai khuyến khích doanh nghiệp tư nhân ứng dụng công nghệ, đổi mới, sáng tạo. Ảnh: Thanh Tuấn

Ông Phan Thanh Thiên, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai, cho rằng: “Doanh nghiệp cần thẳng thắn nêu khó khăn, đồng thời đưa ra đề xuất cụ thể. Chính quyền phải có giải pháp giảm chi phí, loại bỏ "giấy phép con", tạo môi trường kinh doanh minh bạch và công bằng.”

Các doanh nghiệp cũng kiến nghị Nhà nước xây dựng cơ chế tín dụng đặc thù cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; tháo gỡ vướng mắc về quy hoạch và quỹ đất sản xuất – kinh doanh.

Đồng thời, cần thúc đẩy nông nghiệp xanh, hữu cơ, ứng dụng công nghệ để nâng cao giá trị nông sản; kết nối doanh nghiệp địa phương với các tập đoàn lớn; khai thác hiệu quả cảng biển, cao tốc, sân bay nhằm hình thành chuỗi cung ứng mới.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, ông Phạm Anh Tuấn, nhấn mạnh: “Doanh nghiệp phải nghiên cứu kỹ, mạnh dạn góp ý để chính quyền tiếp nhận và điều chỉnh.

Những rào cản cũ cần được tháo gỡ, thể chế phải vận hành hiệu quả. Nhà nước luôn đồng hành, nhưng cũng rất cần doanh nghiệp chủ động đề xuất giải pháp”.

Theo Báo Lao Động

“Cửa thắng” cho nông nghiệp Việt trong sân chơi toàn cầu

Nông nghiệp đang cho thấy sức bật ấn tượng với kim ngạch xuất khẩu liên tục tăng trưởng, thị trường mở rộng và nhiều thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế. Tuy nhiên “cửa thắng” của Việt Nam không nằm ở việc sản xuất nhiều hơn, mà là sản xuất thông minh hơn và xanh hơn.

Hạ tầng đang là thách thức kìm nén sự phát triển của ngành logistics

Trong bức tranh phát triển kinh tế hiện nay, logistics ngày càng khẳng định vai trò là “hệ mạch máu” của nền kinh tế. Khi hạ tầng logistics được chú trọng đầu tư thì hiệu quả sẽ lan tỏa đến nhiều ngành nghề như sản xuất, nông nghiệp, thương mại điện tử, xuất khẩu, du lịch… càng rõ nét. Tuy nhiên, quá trình tập trung phát triển lĩnh vực này vẫn đối diện nhiều thách thức, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ từ Nhà nước, các bộ, ngành và nỗ lực lớn từ phía doanh nghiệp.

Hội chợ Mùa Thu 2025 - tạo cú hích cho tăng trưởng kinh tế quốc gia

Hội chợ Mùa Thu 2025 - sự kiện thương mại có quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam đang được ráo riết chuẩn bị và được kỳ vọng sẽ trở thành cú hích mạnh mẽ thúc đẩy tiêu dùng, sản xuất và xuất nhập khẩu trong bối cảnh mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 được đặt ở mức trên 8%.

Cơ hội cho xuất khẩu hồ tiêu

Trong nửa đầu tháng 9/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 10.544 tấn hồ tiêu, mang về 69,3 triệu USD. Mỹ vẫn giữ vị trí thị trường nhập khẩu lớn nhất với 1.865 tấn, song con số này đã giảm 15,4% so với kỳ trước. Đáng chú ý, trong 8 tháng đầu năm, dù lượng xuất khẩu giảm gần 10% xuống còn khoảng 166.500 tấn, nhưng kim ngạch lại tăng gần 28% nhờ giá tiêu xuất khẩu tăng mạnh. Giá tiêu đen bình quân đạt khoảng 6.335 USD/tấn, còn tiêu trắng vượt ngưỡng 8.500 USD/tấn - mức cao hiếm thấy trong nhiều năm qua.

Video