Đi ngược truyền thống, lấy "con nhà nghèo" nhưng vẫn là Thái tử của tập đoàn Hanwha

Được mô tả là tốt bụng và điềm tĩnh, Kim Dong-Kwan là con trai cả của CEO đương nhiệm Tập đoàn Hanwha Kim Seung-yeon, nhiều khả năng sẽ trở thành người kế nghiệp tập đoàn bất chấp việc đi ngược truyền thống, lấy vợ không môn đăng hậu đối.

Đi ngược truyền thống, lấy "con nhà nghèo" nhưng vẫn là Thái tử của tập đoàn Hanwha

Kim Dong-Kwan là con trai cả của CEO đương nhiệm Tập đoàn Hanwha Kim Seung-yeon, và cũng là Phó chủ tịch điều hành mới được bổ nhiệm của Hanwha Q Cells. Q Cells là nhà sản xuất pin mặt trời quang điện đang nổi lên như là ngành kinh doanh cốt lõi của Hanwha. Ở tuổi 36, ông được cho là ứng cử viên có khả năng nhất để tiếp quản doanh nghiệp và là cổ đông lớn thứ hai của Hanwha Holdings - với 4,44% cổ phần – xếp sau cha ông với 22,6%.

Kim tốt nghiệp trường Đại học Harvard danh tiếng, chuyên ngành về chính phủ và bắt đầu làm việc tại Hanwha vào năm 2010. Trong khi cha và hai em trai ông có tính cách nóng nảy, Kim được biết đến như một doanh nhân tốt bụng và điềm tĩnh. Cuộc hôn nhân của ông gần đây đã nhận được sự chú ý từ công chúng vì sự khác biệt với các chaebol khác. Theo truyền thống Hàn Quốc, và các chaebol, việc cưới hỏi phải môn đăng hộ đối. Nhưng Kim đã kết hôn với người phụ nữ xuất thân từ một gia đình bình thường và là cựu nhân viên Hanwha, là người mà ông hẹn hò trong 10 năm.

Sự thăng tiến vượt bậc trong sự nghiệp đưa Kim đến gần hơn vị trí người đứng đầu tập đoàn Hanwha trong tương lai gần. Kể từ khi gia nhập tập đoàn, ông tham gia quản lý và kinh doanh trong lĩnh vực năng lượng mặt trời.

Từ năm 2011-2013, Kim trở thành giám đốc chiến lược tại Hanwha SolarOne. Đến năm 2014, ông được thăng chức trở thành giám đốc thương mại của công ty.

Kim cũng đã tích cực thúc đẩy các hoạt động sáp nhập và mua lại, tham gia vào quá trình mua công ty Q Cells đang gặp khó khăn của Đức vào năm 2012, một số chi nhánh của Tập đoàn Samsung vào năm 2014. Khi Hanwha SolarOne hợp nhất với Q Cells trở thành Hanwha Q Cells, năm 2015, Kim Dong-kwan trở thành giám đốc điều hành của Hanwha Q Cells.

4 năm sau, tháng 12/ 2019, ông tiến thêm một bước nữa, được bổ nhiệm vào vị trí Phó chủ tịch của Hanwha Q Cells và trở thành ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí đứng đầu tập đòa khi Hanwha Q Cells sáp nhập với công ty mẹ Hanwha Chemical trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực hóa chất, năng lượng và năng lượng mặt trời của Tập đoàn Hanwha. 

Liên quan đến việc thăng chức của ông, những người theo dõi ngành công nghiệp nói rằng sự thành công lãnh đạo của Tập đoàn Hanwha đã trở nên rõ ràng hơn nhiều. Kim sẽ chịu trách nhiệm trước tập đoàn về hoạt động của các công ty liên quan đến năng lượng và hóa chất, và sẽ kiểm soát các bộ phận kinh doanh cốt lõi của tập đoàn.

Giờ đây, tương lai của Tập đoàn Hanwha nằm trong tay phó chủ tịch Kim. Tuy nhiên, ông đang phải đối mặt với những thách thức khó khăn, như một loạt các tấm pin mặt trời giá rẻ của Trung Quốc, và lợi nhuận giảm dần của việc kinh doanh hóa chất đã bước vào thời kỳ suy thoái.

Trong khi đó, cùng trên đường đua bước đến "ngai vàng" của tập đoàn Hanwha còn có hai người em trai của Kim - Kim Dong-won, giám đốc điều hành Hanwha Life, công ty lớn thứ hai trong nghành bảo hiểm của Hàn Quốc và người trai thứ ba Kim Dong-seon. Dong - seon dự kiến sẽ chịu trách nhiệm quản lý các bộ phận xây dựng và nghỉ dưỡng của tập đoàn. Trong bối cảnh chung, tập đoàn Hanwha cho biết, còn quá sớm để nói về kế hoạch kế nhiệm.

Hanwha Corporation là một chaebol với ba nhánh hoạt động chính: chất nổ và quốc phòng, thương mại và chế tạo máy móc, hiện là chaebol lớn thứ 7 của Hàn Quốc. Được thành lập vào năm 1952, Hanwha là tập đoàn đầu tiên sản xuất thuốc nổ tại Hàn Quốc. Năm 1974, công ty tham gia vào ngành công nghiệp quốc phòng và bắt đầu cung cấp đạn dược tiên tiến, hệ thống dẫn đường và thiết bị giám sát dưới nước cho quân đội Hàn Quốc.

Năm 2014, Hanwha tham gia vào thị trường khai thác mỏ quặng và nhanh chóng phát triển lĩnh vực kinh doanh mới bằng cách mua lại công ty dịch vụ khai thác mỏ quặng LDE của Úc. Cũng trong năm 2014, Tập đoàn Hanwha đã mua lại bốn chi nhánh của Tập đoàn Samsung, đó là Samsung General Chemical, Samsung Total Petroch Chemical, Samsung Techwin và Samsung Thales. Những thương vụ này đã giúp mở rộng hoạt động kinh doanh của Hanwha trong lĩnh vực năng lượng và hóa học.

Theo Trí thức trẻ

Di sản của Tổng giám đốc Sumitomo Jun Ohta

Ông chọn Việt Nam là 1 trong 4 thị trường trọng tâm và dưới sự điều hành của ông, Sumitomo đã đầu tư hàng tỷ đô vào khu vực thị trường trọng tâm.

Trịnh Thương Thương: Nước hoa cho người Việt

Thành lập từ năm 2019, thương hiệu nước hoa Morra Perfume do Trịnh Thương Thương và 2 người bạn đồng sáng lập đang từng bước chinh phục người tiêu dùng trong nước.

Những người khởi nghiệp vì đam mê

Có những người không trẻ cũng chưa già đang lọ mọ khởi nghiệp vì nỗi khát khao muốn làm ra sản phẩm chất lượng tốt từ nguồn nguyên vật liệu sẵn có trong nước, dành cho những người có cùng sở thích. Họ cũng tự nhận mình là những người “khởi nghiệp” vì đam mê.