Đề xuất tăng mức xử phạt nhiều lỗi vi phạm giao thông đường bộ đến 10 lần

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt. Trong đó có những vi phạm được đề xuất tăng mức phạt cao gấp nhiều lần hiện nay.

Đề xuất tăng mức xử phạt nhiều lỗi vi phạm giao thông đường bộ đến 10 lần

Theo đó, Bộ GTVT đề xuất tăng mức phạt với người để giấy phép lái xe quá hạn, thay vì mức phạt từ 4-6 triệu đồng hiện hành. Theo đó, người để giấy phép lái xe quá hạn dưới 3 tháng sẽ bị phạt 5 - 7 triệu đồng, mức này tăng lên 10 - 12 triệu đồng nếu để quá hạn từ 3 tháng trở lên (mức phạt này áp dụng cả với lái xe không có giấy phép, dùng giấy tờ giả).

Với người lái xe máy dưới 175 phân khối, xe điện không có giấy phép lái xe cũng bị tăng mức phạt lên 1,2 triệu đồng (thay vì mức 800 nghìn đồng hiện hành); tăng mức phạt từ 3-4 triệu đồng lên mức 4-5 triệu đồng với người lái xe trên 175 phân khối không có giấy phép lái xe, hoặc giấy phép hết hạn, bị tẩy xóa.

Đặc biệt, Bộ GTVT đề xuất tăng mức phạt với hành vi sản xuất, kinh doanh, sử dụng biển số giả lên gấp 10 lần hiện nay.

Hành vi mua bán biển số không do cơ quan nhà nước sản xuất được đề xuất tăng mức phạt từ 1-2 triệu đồng lên 10-12 triệu đồng, với tổ chức mức phạt tăng lên 20-24 triệu đồng (thay cho mức 2-4 triệu đồng hiện hành).

Trường hợp sản xuất, lắp biển số trái phép với cá nhân có thể bị phạt 30-35 triệu đồng (thay vì 3-5 triệu đồng hiện nay); với tổ chức sẽ tăng lên 60-70 triệu đồng (thay vì mức 6-10 triệu đồng hiện nay).

Người lái xe sử dụng biển số không đúng quy định bị phạt 10-12 triệu đồng, thay cho mức 4-6 triệu đồng hiện nay. Nếu che biển số bị phạt từ 4-5 triệu đồng (thay cho mức 800 nghìn – 1 triệu đồng hiện nay). 

Trường hợp xe không sử dụng trả phí tự động vẫn đi vào làn thu phí tự động sẽ bị phạt tiền từ 1-2 triệu đồng.

Với xe chở quá tải cũng được Bộ GTVT đề xuất tăng mức phạt lên gấp đôi hiện hành.

Cụ thể, nếu chở quá tải từ 10-20% thiết kế xe sẽ phạt tiền từ 4-6 triệu đồng (thay vì 2-3 triệu đồng hiện hành); chở quá tải từ 20-50% tăng mức phạt từ 3 triệu lên 13-15 triệu đồng; chở quá tải trên 50% sẽ phạt từ 40-50 triệu đồng.

Bộ GTVT cũng đề xuất tăng mức xử phạt đối với người đua xe lên 10-15 triệu đồng (thay vì 7-8 triệu đồng hiện hành). Trường hợp đua ô tô, mức xử phạt cũng tăng lên 20-25 triệu đồng (thay cho mức 8-10 triệu đồng hiện hành).

Việc tăng mức phạt kể trên, Bộ GTVT lý giải, do đó là những lỗi vi phạm phổ biến, uy hiếp an toàn giao thông và kết cấu hạ tầng, cần tăng nặng để tăng tính răn đe.

Theo Lê Hữu Việt (Tiền phong)

Doanh nghiệp bị cấm thầu liên tiếp: Hồi chuông cảnh báo về minh bạch và xử lý vi phạm trong đấu thầu

Thời gian gần đây, Báo Pháp luật Việt Nam đã đăng tải nhiều bài viết liên quan đến việc một loạt doanh nghiệp bị cấm tham gia đấu thầu trong thời hạn từ 3 đến 4 năm. Từ Công ty Cổ phần Khuyến nông Quốc gia, Công ty Cổ phần In Hà Nội, Công ty Xây dựng Công trình Việt Nam đến Công ty TNHH Khoa học Sức khỏe Bắc Việt, Công ty CP Phát triển Xây dựng QRB và Công ty CP Tư vấn và Xây dựng 888... tất cả đều đã phải nhận “án kỷ luật” từ các cơ quan, chủ đầu tư vì hành vi gian lận hồ sơ hoặc vi phạm năng lực thực hiện hợp đồng. Đây thực sự là hồi chuông cảnh báo đối với cộng đồng doanh nghiệp về tính tuân thủ pháp luật trong đấu thầu.

Tháo gỡ nút thắt để nâng tầm nhà thầu Việt

Nếu không kịp thời tháo gỡ những “nút thắt” về vốn, công nghệ và cơ chế chính sách, các nhà thầu Việt Nam có nguy cơ đánh mất lợi thế ngay trên chính thị trường của mình.

Xâm phạm thương hiệu trong thực tế kinh doanh

Thông thường khi nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ thì doanh nghiệp sẽ được pháp luật bảo vệ, nhưng thực tế từ những vụ như Nhựa Bình Minh có thể thấy “có bảo hộ, chưa chắc đã được bảo vệ”.

Video