Đại án DAB: Trần Phương Bình thừa nhận nhiều sai phạm

Ngày 25/6, phiên tòa xét xự vụ án Trần Phương Bình (61 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, Chủ tịch Hội đồng tín dụng (HĐTD) Ngân hàng TMCP Đông Á - DAB) và 11 đồng phạm có hành vi phạm tội gây thiệt hại cho ngân hàng này hơn 8.827 tỉ đồng tiếp tục với phần thẩm vấn các bị cáo nguyên là nhân viên DAB.

Trình bày trước tòa, bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Vân (nguyên Phó tổng giám đốc, Phó Chủ tịch HĐTD DAB) cho biết, ông Bình chỉ đạo cho vay không đúng quy định pháp luật, ký tờ trình cho vay không đúng nhưng vì là cấp dưới có vai trò phụ thuộc, nên bị cáo nhận thông tin từ ông Bình như thế nào thì truyền đạt đúng ý kiến đó xuống cho các chi nhánh liên quan.

Bị cáo Vân khai: "Biết quy trình cho vay không đúng nhưng nghĩ việc cho vay anh Bình đã phê duyệt, đã chịu trách nhiệm nên bị cáo chỉ nhận thức đơn giản là ký tờ trình theo quy trình thôi".

Các bị cáo đồng phạm khác cũng thừa nhận do bị áp lực lãnh đạo cấp trên, lãnh đạo trực tiếp giao việc, nên dù biết chỉ đạo không đúng quy định cho vay nhưng buộc phải thực hiện.

Đại án DAB: Trần Phương Bình thừa nhận nhiều sai phạm - Ảnh 1.

Ông Trần Phương Bình (đeo kính, bên phải) và các đồng phạm

Theo cáo trạng, từ năm 2007, bị cáo Phùng Ngọc Khánh (nguyên Tổng giám đốc Công ty CP M&C – gọi tắt M&C) có quan hệ tín dụng với DAB. Năm 2011, Phùng Ngọc Khánh trao đổi với Trần Phương Bình về việc M&C cần vốn 500 tỉ đồng để đặt cọc hợp tác đầu tư vào dự Sài Gòn - Ba Son 38 tầng (dự án thuộc Công ty TNHH MTV Ba Son - gọi tắt Công ty Ba Son, làm chủ đầu tư).

Tại tòa, HĐXX nhấn mạnh đến hành vi cho vay không đúng quy định đối với 4 nhóm khách hàng (gồm Hiệp Phú Gia, M&C, Đồng Tiến, Tân Vạn Hưng) gây thiệt hại số tiền hơn 8.751 tỉ đồng. Trong đó có chủ tọa đã làm rõ hành vi phạm tội của ông Trần Phương Bình và đồng phạm trong việc cho nhóm khách hàng M&C vay sai, gây thiệt hại cho DAB trên 3.949 tỉ đồng.

Tại tòa, ông Bình khai dù biết M&C đang có dư nợ lớn tại DAB nhưng ông Bình cho rằng dự án đầu tư vào Sài Gòn - Ba Son sẽ đem lại nguồn lợi về kinh tế, có thể giúp M&C trả được nợ cho DAB, đồng thời Trần Phương Bình cũng muốn đầu tư vào dự án để có nguồn tiền bù cho việc âm quỹ tại DAB.

Vì vậy, Trần Phương Bình bàn với Phùng Ngọc Khánh nhờ công ty khác đứng tên thực hiện hợp đồng để hợp tác đầu tư với M&C thực hiện dự án Sài Gòn - Ba Son và sử dụng công ty này vay 250 tỉ đồng tại DAB, chuyển cho M&C. Khi nhận được 250 tỉ đồng, M&C đã chuyển cho Công ty Ba Son.

Đến hạn, M&C không trả được tiền, Bình lại chỉ đạo nhân viên làm thủ tục vay khống cho M&C vay 270 tỉ đồng để đáo hạn nợ. Tài sản đảm bảo khoản vay là quyền khai thác kinh doanh 15.300 m2 tháp căn hộ 38 tầng thuộc dự án khu Trung tâm phức hợp Sài Gòn - Ba Son, số 2 Tôn Đức Thắng, quận , TP Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, quá trình điều tra và tại tòa, bị cáo Trần Phương Bình, Hội đồng định giá tài chính Ngân hàng Nhà nước khẳng định quyền khai thác kinh doanh tại dự án Sài Gòn - Ba Son không đủ điều kiện pháp lý và không có giá trị tài sản thế chấp, dẫn đến thiệt hại DAB trong khoản vay này là 270 tỉ đồng.

Ngoài ra, Phùng Ngọc Khánh và Trần Phương Bình còn bàn bạc, thống nhất thủ thuật vay đảo nợ; phù phép nhiều hồ sơ vay vốn, hợp đồng hợp tác đầu tư khống, thế chấp trái phiếu không có giá trị. Tổng thiệt hại DAB gánh chịu từ việc làm sai trái do 2 bị cáo trực tiếp hoặc gián tiếp gây ra là hơn 3.400 tỉ đồng.

Trình bày trước tòa, ông Trần Phương Bình thừa nhận bản thân biết việc duyệt hồ sơ như vậy là trái quy định pháp luật. Vì mục đích hỗ trợ doanh nghiệp đáo hạn nợ cũ, hơn nữa do tin tưởng nên duyệt tất cả hồ sơ của Phùng Ngọc Khánh chứ không hề có ý trục lợi... "Khi làm việc với Công ty Ba Son, bị cáo nghĩ rằng nếu hai doanh nghiệp hợp tác khai thác dự án thì họ có thể trả nợ. Dù lường trước rủi ro nhưng bị cáo nghĩ rằng bị cáo nên tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp rồi đâm lao phải theo lao…" - bị cáo Bình trần tình.

Giai đoạn 1 của vụ án, ông Trần Phương Bình đã bị TAND TP Hồ Chí Minh và TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh tuyên phạt tù chung thân về các tội "cố ý làm trái quy định của Nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản", gây thiệt hại hơn 3.600 tỉ đồng cho DAB...

Theo Bùi Phan (Công an nhân dân)

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 9/2023

Hướng dẫn chi trả mức trợ cấp mới cho cán bộ xã đã nghỉ việc; tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công; chuyến bay bị delay 5 tiếng, khách hàng được hoàn tiền… là những chính sách mới sẽ có hiệu lực từ tháng 9/2023.

10 nhóm vị trí việc làm ngành khoa học và công nghệ

Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư 16/2023/TT-BKHCN hướng dẫn về vị trí việc làm công chức nghiệp vụ chuyên ngành khoa học và công nghệ trong cơ quan, tổ chức thuộc ngành, lĩnh vực khoa học và công nghệ.

Video