Chưa hết tháng ăn chay, giá thịt heo đã tăng trở lại

Theo quy luật, tháng 7 âm lịch nhu cầu tiêu thụ thịt heo giảm mạnh 25-30% nên giá cũng giảm theo nhưng năm nay lại khác.

Thực tế, trong tháng 7 âm lịch (bắt đầu từ 19-8), giá thịt heo có nhiều thời điểm giảm xuống mức thấp nhất so với đỉnh hồi tháng 5 vừa qua do nhiều người ăn chay.

Tuy nhiên, do nguồn cung vẫn chưa trở lại mức bình thường vì ảnh hưởng dịch tả heo châu Phi nên những ngày gần đây giá thịt heo đã tăng trở lại dù tháng ăn chay vẫn chưa hết (hiện là 28-7 âm lịch).

Sáng nay (15-9), một thành viên Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho hay các công ty chăn nuôi heo có thị phần dẫn đầu ở Việt Nam vừa thông báo tăng giá bán heo hơi và heo mảnh thêm 1.000 đồng/kg. Người này dự báo đây có thể là khởi đầu cho chuỗi tăng giá trong thời gian tới.

Chưa hết tháng ăn chay, giá thịt heo đã tăng trở lại - Ảnh 1.

Heo C.P lại tăng giá

Trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Lê Xuân Huy, Phó Tổng giám đốc Công ty CP chăn nuôi C.P Việt Nam (DN có tổng đàn heo lớn nhất Việt Nam hiện nay với 2,6 triệu con heo thịt), xác nhận vừa tăng giá 1.000 đồng/kg với các sản phẩm của công ty. Theo đó, heo hơi loại 1 hiện là 79.000 đồng/kg, heo hơi loại 2 là 76.500 đồng/kg.

Trong khi đó, giá heo hơi ngoài thị trường khu vực Đông Nam Bộ cũng nhích lên mức 79.000 – 81.000 đồng/kg do tình hình tiêu thụ khởi sắc. Nguyên nhân là do dịch bệnh Covid-19 trong nước đang dần được kiểm soát, bán lẻ hồi phục và học sinh đi học trở lại kéo theo sức mua tăng.

Về phía nguồn cung, đang vào mùa mưa, nguy cơ tái phát dịch tả heo châu Phi trở lại cũng khiến sản lượng heo hơi đưa ra thị trường không nhiều như kỳ vọng.

Gà công nghiệp vẫn rẻ

Giữa lúc giá heo hơi đã cao lại tăng giá thì giá gà công nghiệp vẫn đứng ở mức thấp, 15.000 – 17.000 đồng/kg, dưới giá thành. Lượng gà tồn rất nhiều, khó tiêu thụ do khủng hoảng thừa.

Theo Ngọc Ánh (Người lao động)

Cơ hội tái định hình vai trò của ASEAN

Năm 2026 được dự báo sẽ là phép thử lớn, vừa mang tính thách thức, vừa mở ra những cơ hội tái định hình vai trò của ASEAN trong cục diện toàn cầu đang tái cấu trúc.

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.

Đột phá 2026-2030, từ tái cơ cấu gắn với mô hình tăng trưởng mới

Việc tái cơ cấu mạnh mẽ nền kinh tế và xác lập mô hình tăng trưởng mới không chỉ giúp khai thác tốt hơn các nguồn lực hiện có mà còn tạo ra không gian phát triển mới cho giai đoạn 2026 - 2030. Nhờ đó, mục tiêu tăng trưởng cao trong giai đoạn tới sẽ có nhiều khả năng trở thành hiện thực.

Video