Chưa hết tháng ăn chay, giá thịt heo đã tăng trở lại

Theo quy luật, tháng 7 âm lịch nhu cầu tiêu thụ thịt heo giảm mạnh 25-30% nên giá cũng giảm theo nhưng năm nay lại khác.

Thực tế, trong tháng 7 âm lịch (bắt đầu từ 19-8), giá thịt heo có nhiều thời điểm giảm xuống mức thấp nhất so với đỉnh hồi tháng 5 vừa qua do nhiều người ăn chay.

Tuy nhiên, do nguồn cung vẫn chưa trở lại mức bình thường vì ảnh hưởng dịch tả heo châu Phi nên những ngày gần đây giá thịt heo đã tăng trở lại dù tháng ăn chay vẫn chưa hết (hiện là 28-7 âm lịch).

Sáng nay (15-9), một thành viên Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho hay các công ty chăn nuôi heo có thị phần dẫn đầu ở Việt Nam vừa thông báo tăng giá bán heo hơi và heo mảnh thêm 1.000 đồng/kg. Người này dự báo đây có thể là khởi đầu cho chuỗi tăng giá trong thời gian tới.

Chưa hết tháng ăn chay, giá thịt heo đã tăng trở lại - Ảnh 1.

Heo C.P lại tăng giá

Trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Lê Xuân Huy, Phó Tổng giám đốc Công ty CP chăn nuôi C.P Việt Nam (DN có tổng đàn heo lớn nhất Việt Nam hiện nay với 2,6 triệu con heo thịt), xác nhận vừa tăng giá 1.000 đồng/kg với các sản phẩm của công ty. Theo đó, heo hơi loại 1 hiện là 79.000 đồng/kg, heo hơi loại 2 là 76.500 đồng/kg.

Trong khi đó, giá heo hơi ngoài thị trường khu vực Đông Nam Bộ cũng nhích lên mức 79.000 – 81.000 đồng/kg do tình hình tiêu thụ khởi sắc. Nguyên nhân là do dịch bệnh Covid-19 trong nước đang dần được kiểm soát, bán lẻ hồi phục và học sinh đi học trở lại kéo theo sức mua tăng.

Về phía nguồn cung, đang vào mùa mưa, nguy cơ tái phát dịch tả heo châu Phi trở lại cũng khiến sản lượng heo hơi đưa ra thị trường không nhiều như kỳ vọng.

Gà công nghiệp vẫn rẻ

Giữa lúc giá heo hơi đã cao lại tăng giá thì giá gà công nghiệp vẫn đứng ở mức thấp, 15.000 – 17.000 đồng/kg, dưới giá thành. Lượng gà tồn rất nhiều, khó tiêu thụ do khủng hoảng thừa.

Theo Ngọc Ánh (Người lao động)

Xây dựng đô thị thông minh từ nền tảng đổi mới sáng tạo

Phát triển đô thị thông minh đang trở thành hướng đi tất yếu trong tiến trình hiện đại hóa đất nước. Việt Nam đặt trọng tâm vào đổi mới sáng tạo, khoa học - công nghệ và chuyển đổi số để kiến tạo những đô thị xanh, an toàn, bao trùm và đáng sống.

ASEAN cần thúc đẩy mạnh mẽ "Made in Đông Nam Á"

ASEAN cần thúc đẩy "Made in Đông Nam Á" để tạo ra một thị trường nội khối chung, tăng cường sức cạnh tranh, quảng bá thương hiệu khu vực và nâng cao vai trò trung tâm trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Nông nghiệp Việt Nam hướng tới tăng trưởng xanh

Giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về lĩnh vực nông nghiệp và môi trường tại Phiên thảo luận về kinh tế - xã hội đang diễn ra, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng nhấn mạnh, dù thách thức từ biến đổi khí hậu và biến động toàn cầu, nhưng ngành vẫn đạt tăng trưởng 3,83% trong 9 tháng đầu năm, nông sản xuất siêu 16 tỷ USD. Ông cũng thẳng thắn chỉ ra hạn chế như quản lý an toàn thực phẩm bất cập, thị trường xuất khẩu khó khăn và đề xuất các chính sách lớn tại kỳ họp này để tháo gỡ điểm nghẽn, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Đề xuất phát triển thị trường mới cho hàng Việt

Thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn phát triển và có sự bứt phá sau đại dịch. Giai đoạn 2025-2030 thị trường sẽ kỳ vọng đạt mức tăng trưởng mạnh hơn, đủ sức cạnh tranh với các quốc gia hàng hàng đầu khu vực. Tuy nhiên, hiện nay, một số xu hướng quan trọng đang ảnh hưởng đến thị trường bán lẻ, buộc doanh nghiệp phân phối, nhà sản xuất phải thay đổi nhiều để thích ứng kịp thời.

Video