Chính phủ yêu cầu kiểm điểm việc chậm triển khai thu phí không dừng

Do để chậm trễ trong việc triển khai thu phí tự động không dừng (ETC), Chính phủ vừa yêu cầu Bộ GTVT phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm. Cùng với đó, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu tiếp tục triển khai thu phí tự động không dừng và xem đây là nhiệm vụ cấp bách.

Chính phủ yêu cầu kiểm điểm việc chậm triển khai thu phí không dừng

Cụ thể, văn bản do Văn phòng Chính phủ vừa ban hành, truyền đạt kết luận của Thủ tướng Chính phủ cho biết, việc triển khai hệ thống thu phí ETC để thay thế cho phương thức thu phí thủ công được Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ xác định là nhiệm vụ hết sức cần thiết. Tuy nhiên, việc triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng thời gian qua hết sức chậm trễ, có sự lúng túng trong triển khai, chưa đạt yêu cầu về tiến độ đề ra; các dự án thu phí ETC giai đoạn 1 (BOO1) và dự án thu phí ETC giai đoạn 2 (BOO2) còn nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng chưa được Bộ GTVT và các cơ quan liên quan xử lý, hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý dứt điểm, gây ảnh hưởng xấu đến tiến độ triển khai toàn hệ thống thu phí tự động, tạo dư luận xấu trong nhân dân; phương án triển khai thu phí các dự án BOT tại các địa phương quản lý cũng chưa được xây dựng và triển khai.

Từ thực tế trên, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu, Bộ GTVT nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để chậm tiến độ triển khai thu phí ETC trong thời gian qua, bao gồm dự án giai đoạn một, dự án giai đoạn hai cũng như phương án triển khai ETC tại các dự án BOT thuộc địa phương quản lý. “Trong đó, trách nhiệm chính thuộc về Bộ GTVT và cá nhân đồng chí Bộ trưởng Bộ GTVT”, văn bản của Văn phòng Chính phủ nêu.

Cùng với chỉ đạo trên, lãnh đạo Chính phủ cũng nêu rõ, việc tiếp tục triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng là nhiệm vụ bắt buộc, cấp bách, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của Bộ GTVT và các bộ ngành địa phương, doanh nghiệp có liên quan. Để đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động, đảm bảo chất lượng hiệu quả an toàn, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

Bộ GTVT khẩn trương chỉ đạo đưa các thiết bị lắp đặt vào vận hành không để tổn thất, lãng phí đầu tư; chủ trì, phối hợp với các bộ ngành có liên quan khẩn trương báo cáo Thủ tướng trước ngày 31/3/2020 về toàn bộ việc triển khai hệ thống thu phí tự động trên toàn quốc, phương án tổng thể triển khai thu phí tự động không dùng với mục tiêu hoàn thành trong năm 2020; trong đó làm rõ những hạn chế khó khăn vướng mắc, đề xuất rõ lộ trình giải pháp cụ thể triển khai đầu tư vận hành hệ thống ETC.

Chính phủ yêu cầu rà soát, xem xét được bổ sung Quyết định số 07/2017 hoặc xây dựng nghị định về thu phí ETC để thay thế cho các nội dung quy định tại Quyết định 07; có giải pháp quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với dự án giai đoạn một để sớm đưa dự án vào hoạt động đồng bộ...

Theo Trọng Đảng (Tiền phong)

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video