Bất ngờ một ngân hàng Việt Nam có tỷ lệ CASA vượt mức 45%

Cuộc đua thu hút tài nguyên CASA đang diễn ra mạnh mẽ giữa các ngân hàng, bởi nó phản ánh hiệu quả của việc cung cấp các dịch vụ tài chính ngân hàng toàn diện, đặc biệt là thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng số. Năm 2020, ngân hàng Techcombank đã có tỷ lệ CASA kỷ lục lên đến 46,1%.

Bất ngờ một ngân hàng Việt Nam có tỷ lệ CASA vượt mức 45%

Tham luận tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII chiều 27/1, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết, giai đoạn 2016-2020, thanh toán không dùng tiền mặt được đẩy mạnh, các hoạt động chuyển đổi số, sản phẩm dịch vụ ngân hàng số phát triển mạnh mẽ.

Cụ thể, các chỉ số thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng ấn tượng. Đến cuối 2020 đã tăng trưởng tới 344,2% về số lượng và 96,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016; đặc biệt, tăng trưởng thanh toán trên điện thoại di động nhiều năm đạt mức trên 100%/năm.

Cuộc đua thu hút tài nguyên CASA giữa các ngân hàng thương mại (NHTM) diễn ra trong xu hướng bùng nổ đó. Song nó không hề là dễ dàng. Tại báo cáo kết quả kinh doanh Quý 3/2020, kết quả khảo sát ở các ngân hàng thương mại công bố chi tiết báo cáo tài chính cho thấy có tới 13/23 thành viên có tỷ lệ CASA suy giảm. Cũng có tới 13/23 các ngân hàng ghi nhận tỷ lệ CASA ở mức thấp, dưới 15%.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2020, các ngân hàng đều có sự bứt phá về CASA, trong đó, Techcombank đạt tỷ lệ tăng vượt trội hơn. Trong quá khứ, chưa từng có trường hợp nào, kỳ cập nhật báo cáo kết quả kinh doanh nào ghi nhận tỷ lệ vượt trên mốc 45% như vậy. Nhưng đó là bất ngờ hợp lý, khi đại dịch Covid-19 tạo cú hích thay đổi phương thức giao dịch truyền thống sang trực tuyến. Và lợi thế và ưu thế trong cuộc đua này đã nghiêng về những thành viên tiên phong dẫn dắt trên lộ trình chuyển đổi số và quan trọng hơn cả, là chuyển đổi đúng hướng để mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, như Techcombank đã làm được.

Cuộc đua CASA nóng: Vì sao?

Với các ngân hàng, việc thu hút được tỷ lệ cao tiền gửi không kỳ hạn đóng vai trò quan trọng, vì nó tạo ra một nguồn vốn giá rẻ. Thông thường, lãi suất tiền gửi không kỳ hạn thấp hơn rất nhiều so với tiền gửi có kỳ hạn, chỉ ở quanh mức 0,2%/năm. Tỷ lệ CASA càng cao sẽ tạo tiền đề giúp ngân hàng cải thiện biên thu nhập lãi thuần (NIM), có thêm điều kiện cạnh tranh về lãi suất cho vay trên thị trường. CASA càng cao càng phản ánh nền tảng phát triển các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng, vì nhiều sản phẩm, dịch vụ giá trị gia tăng khác gắn với tài khoản tiền gửi thanh toán của khách hàng.

Tại chương trình Gặp gỡ các nhà phân tích về kết quả kinh doanh Quý 4/2020, ông Phùng Quang Hưng – Phó Tổng Giám đốc Techcombank, chia sẻ: tỷ lệ CASA 46% là thành tựu đạt được từ chiến lược dịch chuyển cơ cấu huy động sang những nguồn vốn có chi phí huy động thấp (huy động không kỳ hạn). "Techcombank kiên định với định hướng tập trung phục vụ toàn diện các nhu cầu tài chính của các phân khúc khách hàng mục tiêu , và đưa Techcombank trở thành ngân hàng giao dịch chính của khách hàng, nhờ đó nâng cao tỷ lệ CASA. Tỷ lệ CASA 46% hiện nay sẽ là lợi thế cạnh tranh giúp cho Techcombank tiếp tục phát triển một cách bền vững về dài hạn".

Theo lãnh đạo Techcombank, tỷ lệ CASA cao còn thể hiện hành trình chuyển đổi chiến lược bán lẻ nhằm thu hút và giữ chân khách hàng dựa trên nền tảng số hóa và việc liên tục nâng cao trải nghiệm khách hàng. Năm 2020, Techcombank đã cung ứng và đưa các sản phẩm đa dạng lên ngân hàng số, bao gồm từ các tiện ích thanh toán hàng ngày tới cấp thẻ tín dụng phê duyệt trước, quản lý tài chính và mua bán các sản phẩm đầu tư. Các giải pháp này đã mang lại cho khách hàng trải nghiệm tiện lợi vượt trội, giúp họ tiết kiệm thời gian và chi phí, từ đó đưa Techcombank trở thành ngân hàng giao dịch chính của nhiều khách hàng hơn.

Đây là lý do khối lượng và giá trị giao dịch qua kênh điện tử của khách hàng cá nhân Techcombank trong năm 2020 lần lượt đạt 383 triệu giao dịch (tăng 108,8% so với cùng kỳ năm ngoái) và 5,0 triệu tỷ VNĐ (tăng 84,2% so với cùng kỳ năm ngoái). Techcombank cũng có thêm khoảng 1,1 triệu khách hàng mới, nâng tổng số khách hàng mà Ngân hàng phục vụ lên gần 8,4 triệu. Cùng năm, Techcombank vinh dự nhận giải thưởng "Ngân hàng thanh toán tốt nhất tại Việt Nam" do The Asian Banker trao tặng, nhờ thương hiệu cạnh tranh và khả năng xử lý lượng thanh toán lớn trong ngày.

"Điều quan trọng nhất với Techcombank là phải thực sự am hiểu khách hàng, và đưa Techcombank trở thành ngân hàng giao dịch chính của khách hàng thông qua đầu tư và nâng cao các năng lực và tư duy thiết kế cũng như số hóa toàn diện" – ông Phùng Quang Hưng nhấn mạnh.

A.D

Lần đầu tiên VIB tổ chức cuộc thi phát triển giải pháp Công nghệ số

VIB Hackathon 2021: Hack the Future of Banking, một cuộc thi phát triển giải pháp công nghệ theo hình thức Hackathon, được Ngân hàng Quốc Tế (VIB) tổ chức từ 15/04 đến 30/05/2021 dành cho các bạn trẻ Việt Nam yêu thích lập trình và khoa học dữ liệu. Tổng giá trị giải thưởng của cuộc thi lên đến hàng trăm triệu đồng.

MB ‘thắng lớn’ loạt giải thưởng trong nước và quốc tế

Đây là năm thứ hai MB được The Asian Banker - tổ chức đánh giá và xếp hạng hàng đầu trong lĩnh vực tài chính của Châu Á vinh danh ở giải thưởng “Ngân hàng cải tiến hoạt động bán lẻ hiệu quả nhất” (Most Improved Retail Bank).

Ưu đãi ngập tràn với thẻ Online Plus 2in1 của VIB

Dòng thẻ tích hợp đầu tiên tại Đông Nam Á mang lại ưu đãi 43 triệu đồng dùng dịch vụ Grab cùng chính sách tích điểm gấp 20 lần với các giao dịch Grab thông thường

Gửi tiết kiệm online, vừa nhanh vừa sinh lời

Cùng với lãi suất ổn định, an toàn thì giao dịch nhanh chóng, dễ dàng theo dõi và kiểm tra thông tin tài khoản… là một trong những tiêu chí được nhiều khách hàng quan tâm khi gửi tiết kiệm online tại ngân hàng.

Vietbank dành nhiều ưu đãi cho các tổ chức, doanh nghiệp trong mùa Covid 19

Khách hàng tổ chức khi giao dịch tại Vietbank được hưởng nhiều ưu đãi hấp dẫn: Miễn phí chuyển khoản trong và ngoài hệ thống, miễn phí dịch vụ chi lương, miễn phí SMS & Internet Banking, miễn phí quản lý tài khoản, gửi tiền online với lãi suất ưu đãi,... và rất nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

SCB công bố kết quả chương trình "Tân Sửu an khang - Tân niên vạn lộc”

Ngày 26/03/2021 vừa qua, SCB đã tổ chức Lễ quay số Đợt 2 dành cho khách hàng có giao dịch phát sinh thỏa điều kiện từ ngày 06/02/2021 đến hết ngày 20/03/2021 và Đợt cuối chương trình "Tân Sửu An Khang – Tân Niên Vạn Lộc" bao gồm các khách hàng tham gia Đợt 1 (Từ 25/12/2020 đến 05/02/2021) và Đợt 2 (từ 06/02/2021 - 20/03/2021).

Video