Ấn Độ chuẩn bị cấm xuất khẩu thêm một loại nguyên liệu, là mặt hàng Việt Nam có sản lượng 8 triệu tấn/năm

Sau gạo, loại nông sản này sẽ bị cấm xuất khẩu kể từ tháng 10 tới đây.
Ấn Độ chuẩn bị cấm xuất khẩu thêm một loại nguyên liệu, là mặt hàng Việt Nam có sản lượng 8 triệu tấn/năm - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Ba nguồn tin từ Chính phủ Ấn Độ cho biết quốc gia này dự kiến sẽ cấm các nhà máy xuất khẩu đường trong niên vụ tới bắt đầu từ tháng 10, tạm dừng xuất khẩu lần đầu tiên sau 7 năm do thiếu mưa đã làm giảm năng suất mía.

Sự vắng mặt của Ấn Độ trên thị trường thế giới có thể sẽ làm tăng giá chuẩn ở sàn giao dịch New York và London – 2 sàn giao dịch hàng hóa lớn nhất, gây ra lo ngại về lạm phát trên thị trường thực phẩm toàn cầu.

Một nguồn tin Chính phủ yêu cầu giấu tên cho biết: “Trọng tâm chính của chúng tôi là đáp ứng nhu cầu đường của địa phương và sản xuất ethanol từ mía dư thừa. Trong niên vụ sắp tới, chúng tôi sẽ không có đủ đường để phân bổ cho hạn ngạch xuất khẩu”.

Ấn Độ chỉ cho phép các nhà máy xuất khẩu 6,1 triệu tấn đường trong niên vụ hiện tại tính đến ngày 30/9, sau khi cho phép họ bán kỷ lục 11,1 triệu tấn trong niên vụ trước.

Năm 2016, Ấn Độ áp thuế 20% đối với xuất khẩu đường để hạn chế doanh số bán ra nước ngoài.

Ấn Độ chuẩn bị cấm xuất khẩu thêm một loại nguyên liệu, là mặt hàng Việt Nam có sản lượng 8 triệu tấn/năm - Ảnh 2.

Sản lượng xuất khẩu đường của Ấn Độ qua các năm. Đồ họa: Reuters

Cơ quan thời tiết tại quốc gia này cho biết lượng mưa do gió mùa tại các huyện trồng mía hàng đầu của bang Maharashtra phía tây và bang Karnataka phía nam - vốn chiếm hơn một nửa tổng sản lượng đường của Ấn Độ đã thấp hơn tới 50% so với mức trung bình trong năm nay. 

Một quan chức trong ngành cho biết thêm rằng những cơn mưa rải rác sẽ làm giảm sản lượng đường trong niên vụ 2023/24 và thậm chí làm giảm việc trồng trọt trong niên vụ 2024/25.

Giá đường trong nước tăng vọt trong tuần này lên mức cao nhất trong gần hai năm, khiến Chính phủ cho phép các nhà máy bán thêm 200.000 tấn trong tháng 8.

Một nguồn tin Chính phủ khác cho biết: “Lạm phát thực phẩm là một mối lo ngại. Giá đường tăng gần đây đã loại bỏ mọi khả năng xuất khẩu của chúng tôi”.

Lạm phát bán lẻ ở Ấn Độ đã tăng lên mức cao nhất trong 15 tháng, đạt mức 7,44% trong tháng 7 và lạm phát thực phẩm lên 11,5% - mức cao nhất trong hơn 3 năm trở lại đây. Sản lượng đường của Ấn Độ có thể giảm 3,3% xuống 31,7 triệu tấn trong niên vụ 2023/2024.

Nguồn tin Chính phủ thứ ba cho biết: “Chúng tôi đã cho phép các nhà máy xuất khẩu khối lượng lớn đường trong hai năm qua. Nhưng chúng tôi cũng phải đảm bảo đủ nguồn cung và giá cả ổn định trong nước”.

Ấn Độ đã gây bất ngờ cho thị trường nông sản vào tháng trước khi áp đặt lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati. New Delhi cũng đã áp đặt mức thuế 40% vào tuần trước đối với hành xuất khẩu nhằm cố gắng bình ổn giá thực phẩm trước cuộc bầu cử cấp bang vào cuối năm nay.

Một đại lý có trụ sở tại Mumbai với một công ty thương mại toàn cầu cho biết sản lượng thấp hơn ở Thái Lan cũng dự kiến sẽ làm giảm lượng xuất khẩu và chỉ riêng nhà sản xuất lớn Brazil sẽ không thể lấp đầy khoảng trống.

Còn tại Việt Nam, theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), diện tích trồng và sản lượng mía, sản lượng đường tại Việt Nam niên vụ 2022-2023 có khả năng đều tăng. Dự kiến, diện tích mía đạt 151.305 ha, tăng 3%. Sản lượng mía chế biến đạt 8.764.277 tấn, tăng 16,5%, sản lượng đường đạt 870.930 tấn, tăng 16,6%.

Theo Như Quỳnh (Nhịp sống thị trường)

Đột phá về tư duy và hành động, phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc

Những ngày này, TP Hà Nội đang tích cực chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Trong bối cảnh mới, TP đặt mục tiêu quyết tâm đi đầu thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Trung ương giao, tiên phong cùng cả nước tiến vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển thịnh vượng, hùng cường của dân tộc Việt Nam.

SCC được vinh danh "Doanh nghiệp được yêu thích năm 2025 và Top 1 nhà sản xuất hóa mỹ phẩm Việt Nam"

Được vinh danh ở hạng mục “Doanh nghiệp được yêu thích năm 2025 và Top 1 nhà sản xuất hóa mỹ phẩm tại Việt Nam” do CareerViet tổ chức bình chọn, Công ty cổ phần mỹ phẩm Sài Gòn (SCC) tự hào khi đây không chỉ là sự ghi nhận của cộng đồng người tiêu dùng, mà còn khẳng định bản lĩnh và triết lý phát triển bền vững mà doanh nghiệp đã kiên định theo đuổi suốt nhiều năm qua.

Hàng Việt lên sàn: Niềm tin tiêu dùng là đáp án

Sau hơn 15 năm phát động, phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã trở thành động lực quan trọng để doanh nghiệp trong nước khẳng định vị thế ngay trên “sân nhà”. Nếu như trước đây, hàng Việt chủ yếu hiện diện ở chợ truyền thống và siêu thị, thì nay thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành kênh phân phối tiềm năng, giúp sản phẩm Việt đến gần hơn với người tiêu dùng. Tuy nhiên, để phong trào này tiếp tục phát huy sức mạnh, vấn đề chất lượng và sự đồng bộ trong triển khai là yếu tố sống còn.

Video