13.737 container phế liệu "nằm chờ" tại các cảng biển

Theo Tổng cục Hải quan, hiện có 13.737 container phế liệu đang "nằm chờ" tại các cảng biển Việt Nam.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cụ thể, có 5.150 container lưu giữ tại cảng dưới 30 ngày, 3 container lưu giữ từ 30 ngày đến 90 ngày. Đặc biệt có tới 8.584 container nằm tại cảng trên 90 ngày và trong tình trạng "vô chủ".

Phía Hải Quan cho biết, việc các nước xung quanh Việt Nam như Trung Quốc, Malaysia, Indonesia, Philippines... ban hành các chính sách cấm, hạn chế nhập khẩu phế liệu đã tạo ra áp lực lớn cho ngành Hải quan trong hoạt động giám sát, quản lý phế liệu nhập khẩu.

Số container phế liệu tồn đọng quá 90 ngày ở trên đã được đăng thông báo rộng rãi nhưng vẫn chưa thấy đơn vị nhập khẩu đến nhận.

Gần đây, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn 3159 truyền đạt chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính phối hợp các Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Tư pháp, Bộ Công an để trình Chính phủ phương án xử lý hàng hóa tồn đọng là phế liệu tại các cảng biển.

Ngay sau đó, Bộ Tài chính cũng đã có công văn đề nghị các Bộ căn cứ chức năng nhiệm vụ, tham gia ý kiến đối với dự thảo về biện pháp xử lý hàng hóa tồn đọng là phế liệu tại cảng biển, các công tác cần triển khai của các Bộ, UBND các tỉnh, thành phố để xử lý hàng hóa tồn đọng theo chỉ đạo. 

Hiện Bộ Tài chính đang tổng hợp, giải trình, tiếp thu ý kiến và báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét, quyết định về phương án xử lý hàng hóa tồn đọng là phế liệu tại cảng biển.

Theo Baodautu

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video