"Vựa cao su" Đông Nam Á chật vật không đáp ứng đủ nhu cầu khiến giá cao su tăng vọt

Giá cao su đã phi mã lên mức cao nhất trong vòng 3 năm giữa bối cảnh nhu cầu găng tay cao su tăng vọt bởi cuộc khủng hoảng Covid-19 và nhu cầu ở Trung Quốc tăng mạnh theo đà sản xuất công nghiệp của nước này, trong khi nguồn cung vẫn khan hiếm vì các nhà sản xuất đang chật vật mà không đáp ứng đủ nhu cầu.

"Vựa cao su" Đông Nam Á chật vật không đáp ứng đủ nhu cầu khiến giá cao su tăng vọt

Sản xuất cao su ở khắp Đông Nam Á – nơi chiếm 2/3 tổng cung cao su thiên nhiên toàn cầu – đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình trạng thiếu lao động do Covid-19 và lũ lụt cũng như các hiện tượng thời tiết bất lợi khác tại Thái Lan và Việt Nam.

Dữ liệu mới đây đã cho thấy khoảng cách cầu – cung đang nới rộng, và các nhà kinh doanh cao su lo ngại tình trạng thiếu cung sẽ còn trầm trọng hơn nữa do những bất ổn về chính trị ở Thái Lan – nước sản xuất cao su hàng đầu thế giới.

Shinichi Kato, chủ tịch hãng kinh doanh cao su nguyên liệu của Shinichi Kato Office cho biết: "Có nhiều khả năng xung đột giữa chính quyền và những người biểu tình chống chính phủ ở Thái Lan sẽ còn tiếp tục gia tăng, sẽ gây gián đoạn nguồn cung và làm dấy lên lo ngại sẽ thiếu cung trầm trọng hơn nữa".

Giá cao su tấm hun khói (RSS3) physical (hàng thực) của Thái Lan đã tăng 76% trong năm nay, và riêng tháng 10 tăng 36%.

Giá cao su kỳ hạn trên sàn giao dịch Osaka (Nhật Bản) ngày 29/10 đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 2/2017, tăng đến hơn 40% so với cuối tháng 9/2020. Giá cao su trên sàn Thượng Hải (Trung Quốc) cũng đang đứng ở mức cao nhất 3 năm, sau khi tăng 26% từ đầu năm đến nay. Giá tại Singapore và Thái Lan cũng tăng mạnh.

Vựa cao su Đông Nam Á chật vật không đáp ứng đủ nhu cầu khiến giá cao su tăng vọt - Ảnh 1.

Nhu cầu găng tay cao su trên toàn cầu đã tăng hơn 20% trong năm nay lên 360 tỷ chiếc do đại dịch Covid-19 – mức tăng nhiều kỷ lục trong lịch sử, theo Hiệp hội các nhà sản xuất găng tay cao su Malaysia (MARGMA) và Trung tâm Tình báo Kinh tế (có trụ sở tại Bangkok).

Kanyarat Kanjanavisut, nhà phân tích cấp cao thuộc Trung tâm Tình báo Kinh tế cho biết: "Chúng tôi tin rằng nhu cầu đối với găng tay cao su sẽ còn tiếp tục tăng chừng nào chưa có vắc-xin ngừa Covid-19. Trong hai tháng còn lại của năm, nhu cầu chắc chắn vẫn tăng cao".

Còn MARGMA thì cho biết Malaysia, một trung tâm sản xuất găng tay cao su, là ‘căn cứ địa’ của hãng sản xuất găng tay hàng đầu thế giới Top Glove, đã chứng kiến xuất khẩu găng tay cao su tăng vọt 48% trong 6 tháng đầu năm 2020. MARGMA cũng dự đoán tình trạng thiếu găng tay cao su trên toàn cầu sẽ còn kéo dài tới quý I/2022.

Một thương gia thuộc công ty kinh doanh cao su có trụ sở ở Singapore cho biết: Nhu cầu cao su để sản xuất găng tay quá mạnh và đang lấn vào nguồn cung cao su nguyên liệu dành cho các sản phẩm khác như lốp xe".

Vựa cao su Đông Nam Á chật vật không đáp ứng đủ nhu cầu khiến giá cao su tăng vọt - Ảnh 2.

Theo Hội đồng Cao su Quốc tế Ba bên (ITRC), sản lượng cao su của Thái Lan, Indonesia và Malaysia năm 2020 sẽ giảm từ nay đến cuối năm, để cả năm nay giảm khoảng 9,8% (tương đương 859.000 tấn), so với mức 8,79 triệu tấn của năm 2019, và sẽ tiếp tục giảm vào đầu năm 2021. Nguyên nhân giảm là do Covid-19 ảnh hưởng tới việc thu hoạch mủ cao su, thời tiết bất thường và dịch bệnh vàng lá. ITRC cho biết, trong khi sản lượng giảm thì nhu cầu của Trung Quốc dự báo lại tăng mạnh.

"Điều đáng lo ngại là sản lượng cao su trong tháng 10/2020 vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường nước ngoài", Giám đốc Cơ quan Quản lý Cao su Thái Lan, ông Nakorn Tangavirapat cho biết.

Vựa cao su Đông Nam Á chật vật không đáp ứng đủ nhu cầu khiến giá cao su tăng vọt - Ảnh 3.

Sự hồi phục ở Trung Quốc, nơi đầu tiên phát hiện ca nhiễm Covid-19, càng khiến nguồn cung bị thắt chặt. Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này đã tăng trưởng 4,9% trong quý III/2020 so với cùng kỳ năm trước.

Ông Kato cho biết: "Đơn đặt hàng từ các nhà sản xuất lốp xe Trung Quốc tăng mạnh…. đã khiến cho nguồn cung cao su physical sụt giảm nghiêm trọng, nhất là những hợp đồng kỳ hạn gần".

Doanh số bán ô tô của Trung Quốc đã có 6 tháng tăng liên tiếp, trong đó tháng 9/2020 tăng 12,8%.

"Chúng tôi rất lạc quan về triển vọng nhu cầu lốp xe ở Trung Quốc trong 3 tháng tới, vì tiêu thụ xe tải nặng tại thị trường này vẫn đang tăng trưởng với tốc độ 50-60% mỗi năm, trong khi tiêu thụ xe chở khách cũng tăng 5-10% mỗi năm", thông tin từ hãng CITIC Futures cho biết.

Nguồn tham khảo: Reuters

Theo Nhịp sống kinh tế

Tăng trưởng GDP được dự báo có thể ở mức 8-8,5%

TS. Cấn Văn Lực và Nhóm tác giả Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV vừa công bố báo cáo nghiên cứu về kinh tế Việt Nam 9 tháng đầu năm và dự báo cả năm 2025. Theo đó, nền kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, với các động lực phục hồi rõ nét và nhiều điểm sáng về ổn định vĩ mô, song cũng đối mặt với không ít rủi ro và thách thức trong giai đoạn còn lại của năm.

Đột phá về tư duy và hành động, phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc

Những ngày này, TP Hà Nội đang tích cực chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Trong bối cảnh mới, TP đặt mục tiêu quyết tâm đi đầu thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Trung ương giao, tiên phong cùng cả nước tiến vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển thịnh vượng, hùng cường của dân tộc Việt Nam.

SCC được vinh danh "Doanh nghiệp được yêu thích năm 2025 và Top 1 nhà sản xuất hóa mỹ phẩm Việt Nam"

Được vinh danh ở hạng mục “Doanh nghiệp được yêu thích năm 2025 và Top 1 nhà sản xuất hóa mỹ phẩm tại Việt Nam” do CareerViet tổ chức bình chọn, Công ty cổ phần mỹ phẩm Sài Gòn (SCC) tự hào khi đây không chỉ là sự ghi nhận của cộng đồng người tiêu dùng, mà còn khẳng định bản lĩnh và triết lý phát triển bền vững mà doanh nghiệp đã kiên định theo đuổi suốt nhiều năm qua.

Hàng Việt lên sàn: Niềm tin tiêu dùng là đáp án

Sau hơn 15 năm phát động, phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã trở thành động lực quan trọng để doanh nghiệp trong nước khẳng định vị thế ngay trên “sân nhà”. Nếu như trước đây, hàng Việt chủ yếu hiện diện ở chợ truyền thống và siêu thị, thì nay thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành kênh phân phối tiềm năng, giúp sản phẩm Việt đến gần hơn với người tiêu dùng. Tuy nhiên, để phong trào này tiếp tục phát huy sức mạnh, vấn đề chất lượng và sự đồng bộ trong triển khai là yếu tố sống còn.

Video