Xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ chốt trong tháng 11 giảm

Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chính như điện thoại, dệt may, dệt may giảm trong tháng 11.

Theo báo cáo "Vietnam Trade Monitor" của SSI Research, xuất khẩu tháng 11 đạt 20 tỷ USD giảm nhẹ 1,5% so với tháng 10 nhưng vẫn tăng 23,9% so với cùng kỳ 2016.

Giá trị xuất khẩu điện thoại, mặt hàng chiếm 1/5 tổng xuất khẩu, trong tháng 11 là 4,59 tỷ USD, giảm 659 triệu USD so với tháng 10. Tuy giảm nhưng mức này vẫn rất cao so với trung bình từ đầu năm là 3,76 tỷ USD/tháng. Nhập khẩu linh kiện điện thoại tiếp tục giảm trong tháng 11 vì vậy nhiều khả năng xuất khẩu điện thoại sẽ giảm nhẹ trong tháng 12. Tính từ đầu năm, xuất khẩu điện thoại đã đạt 41,4 tỷ USD, tăng 24,5% so với cùng kỳ năm ngoái và tính chung cả năm xuất khẩu điện thoại có thể đạt 45 tỷ USD, tăng 31% so với cùng kỳ năm 2016.

Xuất khẩu dệt may giảm 2,7% so với tháng 10 nhưng lại đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ khi tăng 14,2%. Đây là tháng 11 có tăng trưởng xuất khẩu dệt may cao nhất trong 4 năm gần nhất. Xuất khẩu dệt may bắt đầu có chuyển biến từ quý 3 và nhờ vậy sau 11 tháng tăng trưởng xuất khẩu dệt may tăng 9,6%. Tính chung 11 tháng, giá trị xuất khẩu dệt may là 23,7 tỷ USD, đứng thứ 2 sau điện thoại.

Hàng thủy sản cũng giảm 87 triệu USD trong tháng 11 và so với cùng kỳ chỉ tăng 13,4%, mức tăng thấp nhất trong vòng 8 tháng. Xuất khẩu thủy sản sang 2 thị trường lớn nhất là Mỹ và Nhật tăng thấp, bù lại, xuất khẩu sang Trung Quốc và Hàn Quốc tăng trưởng cao.

Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc đã ấm lên từ năm 2016 còn xuất khẩu sang Hàn Quốc mới tăng nhanh kể từ đầu năm 2017. Tính chung 11 tháng, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc đã vượt 1 tỷ USD, tăng 63% so với cùng kỳ năm 2016. Với đặc điểm thị trường rộng lớn và tương đối dễ tính, Trung Quốc đang gia tăng nhập khẩu thực phẩm từ Việt nam với tốc độ rất nhanh.

Ở chiều ngược lại, giá trị nhập khẩu tháng 11 đạt 19,3 tỷ USD, tăng 7% so với tháng 10 và tăng 18.4% so với cùng kỳ năm 2016.

Theo Đức Quỳnh - NDH

Tags:

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video