Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam dần mất lợi thế vào thị trường Mỹ

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), cá ngừ Việt Nam đang mất dần lợi thế ở Mỹ so với Indonesia, Philippines...
Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam vào Mỹ giảm 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: Hữu Long

Theo số liệu từ VASEP, trong tháng 8.2025 xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam tăng nhẹ sau nhiều tháng giảm tốc, tăng 1,4% so với cùng kỳ, đạt hơn 91 triệu USD. Tuy nhiên, tính luỹ kế 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cá ngừ chỉ đạt gần 633 triệu USD, giảm 2,3% so với cùng kỳ.

Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất của cá ngừ Việt Nam dù có sự sụt giảm trong tháng 8. Trong tháng 8.2025, xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ đạt 29 triệu USD, giảm gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo VASEP, ngành cá ngừ Việt Nam đang chịu áp lực lớn bởi chính sách thuế mới, khiến đơn hàng của doanh nghiệp chững lại. So với các đối thủ như Ecuador (thuế chỉ 15%) hay Indonesia và Philippines (19%), cá ngừ Việt Nam đang dần mất lợi thế với mức thuế đối ứng 20%.

Mặc dù xuất khẩu qua Mỹ giảm nhưng đối với các thị trường khác như EU, các nước tham gia Hiệp định CPTPP lại có dấu hiệu khởi sắc. Cụ thể, xuất khẩu cá ngừ sang EU trong tháng 8 đạt 17 triệu USD, tăng 6%. Xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản bất ngờ tăng cao trong tháng 8 với mức tăng 88%.

Phía VASEP dự báo, xu hướng xuất khẩu cá ngừ sẽ có hội phục hồi nhờ nhu cầu cuối năm tăng. Tuy nhiên, ngành vẫn đối diện thách thức từ giá nguyên liệu biến động, chi phí logistics và cạnh tranh từ các quốc gia sản xuất lớn.

Bên cạnh đó, việc Cục quản lý đại dương và khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA) mới đây từ chối công nhận tương đương 12 nghề cá của Việt Nam theo Đạo luật bảo vệ động vật biển có vú (MMPA), trong đó có cá ngừ dự kiến cũng sẽ tác động tới hoạt động xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam.

Trước động thái này, ngày 15.9.2025, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có thư gửi Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ (DOC) Howard Lutnick, đề nghị DOC và NOAA cân nhắc lại quyết định này nhằm tránh những gián đoạn nghiêm trọng đối với thương mại song phương và bảo vệ sinh kế của hàng trăm nghìn ngư dân và người lao động Việt Nam.

Theo Báo Lao Động

Xây dựng đô thị thông minh từ nền tảng đổi mới sáng tạo

Phát triển đô thị thông minh đang trở thành hướng đi tất yếu trong tiến trình hiện đại hóa đất nước. Việt Nam đặt trọng tâm vào đổi mới sáng tạo, khoa học - công nghệ và chuyển đổi số để kiến tạo những đô thị xanh, an toàn, bao trùm và đáng sống.

ASEAN cần thúc đẩy mạnh mẽ "Made in Đông Nam Á"

ASEAN cần thúc đẩy "Made in Đông Nam Á" để tạo ra một thị trường nội khối chung, tăng cường sức cạnh tranh, quảng bá thương hiệu khu vực và nâng cao vai trò trung tâm trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Nông nghiệp Việt Nam hướng tới tăng trưởng xanh

Giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về lĩnh vực nông nghiệp và môi trường tại Phiên thảo luận về kinh tế - xã hội đang diễn ra, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng nhấn mạnh, dù thách thức từ biến đổi khí hậu và biến động toàn cầu, nhưng ngành vẫn đạt tăng trưởng 3,83% trong 9 tháng đầu năm, nông sản xuất siêu 16 tỷ USD. Ông cũng thẳng thắn chỉ ra hạn chế như quản lý an toàn thực phẩm bất cập, thị trường xuất khẩu khó khăn và đề xuất các chính sách lớn tại kỳ họp này để tháo gỡ điểm nghẽn, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Đề xuất phát triển thị trường mới cho hàng Việt

Thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn phát triển và có sự bứt phá sau đại dịch. Giai đoạn 2025-2030 thị trường sẽ kỳ vọng đạt mức tăng trưởng mạnh hơn, đủ sức cạnh tranh với các quốc gia hàng hàng đầu khu vực. Tuy nhiên, hiện nay, một số xu hướng quan trọng đang ảnh hưởng đến thị trường bán lẻ, buộc doanh nghiệp phân phối, nhà sản xuất phải thay đổi nhiều để thích ứng kịp thời.

Video