Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam tăng trưởng trở lại

10 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đạt hơn 205 triệu USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước.

Sau sự sụt giảm trong quý 4/2022, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đã có xu hướng tăng trở lại trong năm 2023, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng không cao. Lũy kế 10 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đạt hơn 205 triệu USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tính đến hết tháng 10/2023, cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đã xuất được sang hơn 64 thị trường trên thế giới. Trong đó, Mỹ, EU, Israel, Canada, Chile và Ai Cập là 6 thị trường nhập khẩu nhiều nhất, chiếm hơn 81% tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm sản phẩm này.

10 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đạt hơn 205 triệu USD. Ảnh: Vietnamnet

Ngay từ đầu năm, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang Mỹ và Canada đã giảm sâu liên tục. Tuy nhiên, bước sang nửa cuối năm, xuất khẩu sang Mỹ lại có hướng phục hồi, còn thị trường Canada tăng trở lại trong quý cuối năm. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang Mỹ vẫn giảm 5%, đạt gần 75 triệu USD, còn Canada giảm 4%, đạt hơn 10 triệu USD.

Cùng với Mỹ và Canada, xuất khẩu sang Ai Cập, một thị trường nhập khẩu cá ngừ đóng hộp lớn của Việt Nam trong năm 2022, cũng bị sụt giảm trong năm nay. Bị ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng kinh tế trong nước, các nhà nhập khẩu Ai Cập liên tục cắt giảm đơn hàng nhập khẩu từ Việt Nam trong năm nay. Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang thị trường này trong 10 tháng đầu năm giảm sâu 62% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang các thị trường có Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với Việt Nam lại khởi sắc. Cụ thể, xuất khẩu nhóm sản phẩm này sang khối thị trường EU tăng 33%, Chile tăng 132%, Nhật Bản tăng 17%...

Tại khối thị trường EU, những ưu đãi về mặt thuế quan theo thoả thuận của FTA giữa Việt Nam và EU (gọi tắt EVFTA) đang tạo sức hút cho các sản phẩm của Việt Nam. Nhất là trong bối cảnh hạn hán nghiêm trọng tại kênh đào Panama khiến cho nguồn cung cá ngừ đóng hộp từ Ecuador sang thị trường này gặp khó khăn. Xuất khẩu nhóm sản phẩm này của Việt Nam sang một số thị trường EU đang tăng ở mức “phi mã” như Hà Lan tăng 114%, Italy tăng 368%, Ba Lan tăng 237%...

Theo Công Thương

VIFA ASEAN 2025: Góp phần đưa TP HCM trở thành trung tâm giao thương nội - ngoại thất hàng đầu khu vực

Chiều 14/8, tại TPHCM, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh TP HCM (VCCI - Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Công ty Cổ phần Thủ công Mỹ nghệ Gỗ Liên Minh và các đơn vị liên quan tổ chức họp báo thông tin về Hội chợ quốc tế đồ gỗ - mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam ASEAN lần thứ 3 (VIFA ASEAN 2025).

Nắm bắt "cơ hội vàng" tại thị trường Campuchia: Hướng tới kim ngạch 20 tỷ USD

Khi căng thẳng Campuchia - Thái Lan vẫn chưa được xóa bỏ hoàn toàn, hàng Việt đang có cơ hội tiếp cận thị trường "sát vách" này. Lợi thế từ khoảng cách gần, thuế suất ưu đãi và nhu cầu tiêu thụ lớn đang tạo ra động lực mạnh mẽ để doanh nghiệp Việt mở rộng hoạt động xuất khẩu sang quốc gia láng giềng.

Biến phụ phẩm thành tài nguyên: Hàng trăm triệu USD lợi nhuận bị bỏ phí

Phế phụ phẩm như rơm rạ, vỏ cà phê…đang dần trở thành nguồn tài sản trong mô hình kinh tế tuần hoàn, mở ra hướng tái cấu trúc lợi nhuận cho ngành nông nghiệp. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có cuộc phỏng vấn với PGS.TS Đào Thế Anh, Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam để làm rõ tiềm năng và giải pháp cho chuyển đổi này.

Xuất khẩu sang Mỹ sau thuế đối ứng

Mỹ đã chính thức áp thuế đối ứng 20% với hàng hóa xuất xứ Việt Nam. Đây là mức thuế thấp hơn mức công bố ban đầu nhưng cũng vẫn buộc doanh nghiệp phải có chiến lược thích nghi mới.

Video