Trung Quốc thoát kiếp gia công - nói dễ hơn làm
“Nhiều công ty có thể chết bất đắc kỳ tử nếu cố tình xây dựng thương hiệu cho riêng mình. Trừ phi nắm trong tay nhân tài và khối lượng tư bản đủ mạnh, mù quáng xây dựng thương hiệu riêng chỉ khiến công ty đánh mất khả năng cạnh tranh.” Một chủ doanh nghiệp Trung Quốc chia sẻ.
[caption id="attachment_23561" align="aligncenter" width="700"]

Thanh Đảo là thành phố giáp biển, nằm ở phía Đông Nam tỉnh Sơn Đông. Kể từ khi lễ hội bia hàng năm được biết đến rộng rãi, Thanh Đảo trở thành địa điểm hút khách du lịch. Cảng Thanh Đảo được xếp vào một trong những cảng chở hàng đông đúc nhất thế giới. Tuy nhiên tốc độ tăng trưởng tiềm năng của thành phố lại không thuộc top đầu trong bảng xếp hạng các thành phố Đại lục có tốc độ tăng trưởng nhanh do mức thu nhập đầu người vẫn còn thấp, ngành dịch vụ và bán lẻ bị tụt hậu.
Cách Thanh Đảo chỉ khoảng 5 giờ chạy xe, thành phố Tế Ninh mang một màu sắc mới mẻ. Thu nhập người dân ở đây đang tăng. Mọi người giờ có thể chi trả cho những cốc café chất lượng hơn. Eason Gao – năm nay 29 tuổi với 6 năm kinh nghiệm làm việc cho các nhà hàng và quán bar tại Thượng Hải đang dự định ra mắt chuỗi café Mr C với tham vọng sẽ là đối thủ của Starbucks.
Yên Đài cũng là một thành phố giáp biển thuộc tỉnh Sơn Đông. Ở đây nổi tiếng với nghề làm rượu vang. Ruffle là ông chủ của một cơ sở sản xuất rượu vang. Mỗi năm, vườn nho của ông sản xuất được khoảng 60.000 chai nhưng ông vẫn cảm thấy bị choáng ngợp sự đổi mới của các doanh nghiệp khác trong vùng nhất là nhà sản xuất thiết bị y tế dùng một lần Luye Pharma Group – công ty sản xuất dược phẩm.
[caption id="attachment_23563" align="aligncenter" width="700"]
Thay đổi để phát triển
Từ đầu năm 2016, Trung Quốc đã bắt đầu chuyển sang hướng phát triển dựa vào tiêu dùng trong nước và sáng tạo để cắt giảm năng suất ngành công nghiệp dư thừa như than, thép. Đồng thời hạn chế tăng trưởng GDP nhờ nợ. Trong bản kế hoạch 5 năm lần thứ 13 đến năm 2025 và bản đề án hành động “Made in China 2025”, nhiệm vụ đặt ra của Trung Quốc là tăng tốc động lực phát triển mới và nâng cao khả năng cạnh tranh trên toàn cầu của 10 ngành công nghiệp từ thiết bị máy móc, robot cho đến thiết bị y tế.
Kế hoạch chuyển đổi được áp dụng cho toàn bộ nền kinh tế, từ vùng than đá Sơn Tây đến công xưởng thế giới tưởng chừng như không thể ngừng sản xuất Quảng Đông. Những tỉnh mới nổi như Trùng Khánh lại rốt cuộc là người thắng cuộc.
3 ngọn cờ chủ lực tại tỉnh Sơn Đông cũng đang trong quá trình đổi mình.
Đối với Haier – nhà sản xuất thiết bị điện lạnh lớn nhất Trung Quốc, thuốc chữa "bệnh suy giảm" chính là đổi mới. Trước đây, chủ tịch Haier ra lệnh cho nhân viên đập vỡ tủ lạnh mà họ đã làm lỗi. Đó là hành động không thể tưởng tượng được đối với những người công nhân. Nhưng sau hơn 3 thập kỷ, chính vị chủ tịch cầm một chiếc rìu nhưng là để đưa Haier phát triển trên một tầm cao mới bằng cách cắt giảm nhân viên xuống còn khoảng 60.000 người. Ở thời điểm đỉnh cao nhân viên tại Haier còn lên tới 110.000 người.
Không chỉ tập trung vào sản xuất, từ năm 2013, Haier cũng hỗ trợ cho 180 công ty startups. 23 trong số đó đã nhận được vốn từ bên thứ 3. 12 công ty hiện có trị giá trên 100 triệu NDT.
[caption id="attachment_23564" align="aligncenter" width="700"]
Tập đoàn vải sợi Ruyi cũng đang thoát khỏi chiếc áo cũ. Năm ngoái, doanh thu của Ruyi là 40 tỷ NDT. Thay vì nhận hợp đồng gia công, Ruyi mua lại nhiều thương hiệu nước ngoài mà trước đó đã từng làm cho họ. Tháng 3, công ty này vừa tuyên bố sẽ mua một khối lượng cổ phần kiểm soát tại SMCP SAS – chủ sở hữu nhiều thương hiệu toàn cầu như Sandro. Năm nay doanh thu của Ruyi dự kiến sẽ tăng 50 tỷ NDT với với khoảng 1 nửa đến từ thị trường nước ngoài. Đến năm 2022, công ty đặt mục tiêu doanh thu 100 tỷ NDT với 60-70% đến từ các thương hiệu thời trang và doanh thu toàn cầu.
Giải thích tại sao Ruyi lại mua lại thương hiệu nước ngoài, đại diện công ty cho biết tập trung trước đây là nhắm vào thị trường đại chúng giá rẻ do đó việc tìm kiếm nhà thiết kế nổi tiếng ở Trung Quốc gặp khó khăn.
Phó giám đốc viện nghiên cứu Úc – Trung Quốc tại trường ĐH Công nghệ Sydney nhận định. “Những công ty như Haier và Ruyi có nguồn lực để làm R&D và quản lý rủi ro trong quá trình nâng hạng trong chuỗi giá trị. Nếu họ thành công thì sẽ là động lực lớn để các công ty khác noi theo.”
Kết lại bằng lời chia sẻ của anh Chen Jihua
“Sách giáo khoa dạy chúng tôi phải nói lời chia tay với sản xuất gia công để xây dựng thương hiệu riêng. Nhưng nói thì dễ hơn làm vì dù sao chúng tôi làm việc cũng là để sống. Điều đó có nghĩa là sản xuất gia công và xây dựng thương hiệu phải tồn tại song song với nhau trong một thời gian dài.” Anh chia sẻ.
Theo Bloomberg