Tìm cơ chế chung để phát triển hạ tầng giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam - See more at: http://www.sggp.org.vn/kinhte/2016/8/430859/#sthash.LaW0t9Ov.dpuf

“Làm sao để sau hội nghị này hạ tầng giao thông sẽ phát triển, chứ không phải đến dự về rồi xong” là nội dung được Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng nhấn mạnh tại hội nghị chuyên đề về kết nối giao thông các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tổ chức tại TPHCM ngày 18-8. Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo 8 tỉnh, thành Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, gồm: TPHCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang và các bộ, ngành liên quan.

Hàng loạt dự án cần đầu tư và kết nối

Để triển khai thực hiện các dự án kết nối giao thông liên vùng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM Bùi Xuân Cường kiến nghị: Các tỉnh phối hợp với Bộ GTVT rà soát điều chỉnh quy mô từng dự án cho phù hợp với tình hình thực tế và các quy hoạch khác, như quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển đô thị… mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt. Trong quá trình triển khai đầu tư các dự án kết nối TPHCM và các tỉnh, TPHCM đề nghị: Các dự án kết nối bằng cầu vượt, cầu qua sông, TPHCM đảm nhận phần xây dựng chính và chi phí giải phóng mặt bằng trên địa bàn TP, các tỉnh đảm nhận chi phí xây dựng các hạng mục kết nối và chi phí giải phóng mặt bằng thuộc địa bàn tỉnh. Riêng các dự án có quy hoạch, kế hoạch đầu tư vùng, TPHCM đề nghị UBND các tỉnh, TP quản lý chặt chẽ và sử dụng đúng mục đích đối với quỹ đất dành cho xây dựng, đồng thời bố trí quỹ đất để phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông kết nối. Đối với các dự án do Bộ GTVT đầu tư, bộ đảm nhận chi phí xây dựng, các tỉnh, TP đảm nhận chi phí giải phóng mặt bằng.

[caption id="attachment_30812" align="aligncenter" width="600"]Đường cao tốc TPHCM - Trung Lương nối TPHCM với ĐBSCL. Ảnh: CAO THĂNG Đường cao tốc TPHCM - Trung Lương nối TPHCM với ĐBSCL. Ảnh: CAO THĂNG[/caption]

Đi vào những dự án cụ thể, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị: Khu cảng Cái Mép Thị Vải được quy hoạch và đầu tư xây dựng thành khu cảng biển cửa ngõ quốc tế của cả khu vực, nhưng hiện mới khai thác được 8% công suất. Một trong những nguyên nhân chủ yếu là thiếu kết nối hạ tầng giao thông đến khu vực này. Do vậy, để phát huy hiệu quả, khu cảng cần phải được kết nối đồng bộ cả về đường bộ, đường sắt, đường thủy với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và các đầu mối kinh tế khác trong cả nước. Đại diện tỉnh Đồng Nai đề xuất: Khẩn trương xây dựng sân bay Long Thành, mở rộng theo đúng lộ giới quy hoạch đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, đẩy nhanh tiến độ thi công đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, có kế hoạch kéo dài tuyến đường sắt đô thị TPHCM đến ngã ba Vũng Tàu ngay từ bây giờ, khẩn trương xây dựng cầu Cát Lái. Lãnh đạo tỉnh Bình Dương nhận xét: Hầu hết đường kết nối các tỉnh Bình Phước, Đồng Nai với TPHCM đều đi qua Bình Dương. Vì thế, nhiều tuyến đường của tỉnh đã quá tải, cần khẩn trương xây dựng mở rộng quốc lộ 13. Đại diện tỉnh Long An đề xuất: Quốc lộ 1 được Bộ GTVT quản lý, đoạn đi qua TPHCM đang mở rộng thì cũng nên mở rộng luôn đoạn qua tỉnh Long An để giao thông thông suốt.

Tìm cơ chế chung

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nhận định, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mà cả khu vực mới có 91km đường cao tốc trên tổng số 743km đường cao tốc của cả nước là chưa tương xứng với tiềm năng phát triển. Nguyên nhân: Công tác phối hợp, kết hợp giữa các địa phương với nhau, giữa các địa phương với các bộ, ngành còn nhiều hạn chế, bất cập, nhiều lúc còn mang tính cục bộ, thủ tục đầu tư nhiêu khê… Đơn cử, việc đầu tư sân bay Long Thành đã được đặt ra từ cách đây 10 năm nhưng đến nay vẫn chưa làm được gì. Trong khi đó, khu cảng Cái Mép Thị Vải hạ tầng trong nội khu đã cơ bản hoàn chỉnh nhưng giao thông kết nối đến còn hạn chế, nên hiệu quả khai thác chưa cao. Để khắc phục, trước hết, các tỉnh cần xác định ngay những hạng mục công trình thiết yếu kết nối giữa các địa phương, khẩn trương xây dựng thêm đường cao tốc, đường vành đai, tập trung khai thác khu cảng Cái Mép Thị Vải…

Theo Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Huỳnh Thị Xuân Lan, Bộ Chính trị rất quan tâm đến việc liên kết để cùng phát triển bền vững của các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Do đó, với tư cách Chủ tịch vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, TPHCM tổng hợp ý kiến của các tỉnh báo cáo để Bộ Chính trị có hướng giải quyết sớm. Ngoài ra, các địa phương chủ động kiến nghị Chính phủ cho cơ chế đặc thù để huy động nguồn vốn đầu tư cho phát triển hạ tầng giao thông.

Kết luận hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng nhấn mạnh: “Muốn kết nối vùng, trước hết phải kết nối giao thông. Có trở thành vùng kết nối được hay không, mấu chốt là hạ tầng giao thông giữa các tỉnh, thành phải thông suốt, tiết kiệm thời gian đi lại. Nguồn lực ở đâu thì chúng ta cùng bàn, nhưng việc xác định dự án ưu tiên đầu tư phải dựa trên lợi ích liên kết vùng”. Đồng chí Đinh La Thăng khẳng định, với vai trò Chủ tịch vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, TPHCM sẽ cùng các tỉnh trong vùng góp ý xây dựng đề án cụ thể về phát triển hạ tầng giao thông. Đồng chí cũng đề nghị, để thực hiện chương trình này, các tỉnh, thành cần cập nhật bổ sung lại quy hoạch từng vùng, xây dựng hình thức huy động vốn, thời gian thực hiện dự án cụ thể…

Theo SGGP

Tags:

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video