Thực phẩm Việt bị đại gia thâu tóm?
Đại gia Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật đang xem thị trường thực phẩm với gạo, thịt, cá, rau… Việt Nam là mảnh đất màu mỡ.
Tập đoàn CJ Cheil Jedang (viết tắt là CJ) của Hàn Quốc vừa chính thức nắm gần 50% cổ phần của Công ty Chế biến hàng xuất nhập khẩu Cầu Tre. Trước đó Tập đoàn thực phẩm Daesang Corp của Hàn Quốc cũng rót 33 triệu USD để mua lại 13 triệu cổ phiếu của Công ty Thực phẩm Đức Việt. Một số tập đoàn Nhật Bản cũng đã đầu tư “khủng” để sản xuất thực phẩm tại Việt Nam. Đặc biệt Tập đoàn C.P của Thái Lan đang gia tăng với tốc độ cực nhanh trong lĩnh vực này.
Đầu tư đón đầu
Lý giải về việc chọn Cầu Tre để rót vốn, ông Roh Woong Ho, Giám đốc kinh doanh khu vực Đông Nam Á của CJ, nói thu nhập bình quân của người Việt Nam đang gia tăng. Mặt khác, an toàn thực phẩm cho bữa ăn hằng ngày được người Việt rất quan tâm.
“Chúng tôi muốn 10 năm hay 20 năm nữa khi thế hệ trẻ trưởng thành, thấy thương hiệu của chúng tôi thì họ sẽ nhận biết đó là thực phẩm an toàn. Đây cũng là lý do vì sao chúng tôi đầu tư đến 500 triệu USD để thâm nhập thị trường thực phẩm Việt Nam. Khoản đầu tư này không chỉ cho hiện tại mà còn đón đầu cả tương lai” - ông Ho chia sẻ.
Bình luận về thương vụ hoành tráng trên, Tổng Giám đốc Công ty Saigon Food Lê Thị Thanh Lâm phân tích kinh tế khó khăn nhưng ngành thực phẩm luôn phát triển khá mạnh - hiện nay tốc độ tăng trưởng ngành thực phẩm chế biến lên tới 10%-15% năm. Hơn nữa, Việt Nam với dân số hơn 90 triệu người, lại có tiếng tốt trên thế giới về ẩm thực truyền thống ngon và tốt cho sức khỏe. Đây là cơ hội tốt cho việc kinh doanh.
[caption id="attachment_43817" align="aligncenter" width="660"]
Miếng bánh thực phẩm 30 tỉ USD
Theo dự báo từ các cơ quan chức năng, năm nay tổng số lượng giao dịch các thương vụ mua bán và sáp nhập tại Việt Nam có thể đạt 600 giao dịch với tổng trị giá khoảng 6 tỉ USD. Đi đầu các thương vụ trong năm 2016 là ngành bán lẻ và hàng tiêu dùng chiếm 36,4% tổng trị giá. Trong đó, ngành sản xuất thực phẩm và bán lẻ có những thương vụ tỉ đô với sự tham gia của DN ngoại.
Còn Tổ chức Giám sát kinh doanh Quốc tế (BMI) dự báo tiêu thụ thực phẩm của Việt Nam giai đoạn 2011-2016 tiếp tục tăng 5,1%/năm, tương đương 29,5 tỉ USD. Mức tiêu thụ bình quân theo đầu người tính đến năm 2016 tăng ấn tượng 4,3%/năm.
Thôn tính là khó tránh khỏi
Việc mua bán, sáp nhập là con đường ngắn nhất để đại gia ngoại nắm lấy thị trường Việt Nam. Trong quá trình đó không tránh khỏi sự thôn tính của DN ngoại đối với DN Việt. Nhất là đại gia nước ngoài với tiềm lực, năng lực, bản lĩnh thương trường cao và mạnh hơn DN Việt.
Ông Lý Trường Chiến |