Thị trường bia 3 tỷ đô sẽ bị kiểm soát bởi Heineken nếu công ty này thâu tóm được Sabeco

Nếu Heineken nắm được quyền chi phối Sabeco, hãng bia Hà Lan này sẽ nắm trong tay trên 60% thị phần bia Việt Nam, bỏ xa so với các đối thủ còn lại như Habeco hay Carlsberg.

cung ly bia

Dù đã tiến hành cổ phần hóa từ năm 2008 nhưng cho đến nay, Tổng CTCP Bia- Rượu- NGK Sài Gòn (Sabeco) vẫn chưa tiến hành niêm yết trên TTCK và điều này khiến giới đầu tư có phần “sốt ruột”. Hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần nhưng trên thực tế Sabeco vẫn mang dáng dấp của một doanh nghiệp nhà nước với tỷ lệ sở hữu xấp xỉ 90%. Sau nhiều năm trì hoãn niêm yết, mới đây Chính phủ đã chỉ đạo đẩy mạnh quá trình thoái vốn nhà nước kết hợp niêm yết cổ phiếu Sabeco trên TTCK. Cụ thể, Bộ Công thương- đại diện phần vốn góp nhà nước hiện nắm giữ 89,59% cổ phần Sabeco đã đề xuất thoái vốn làm 2 đợt. Trong đó, đợt 1 sẽ chào bán 53,59% vốn trong năm 2016 và 36% vốn còn lại sẽ được thoái trong năm 2017 sau khi Sabeco hoàn tất việc niêm yết trên TTCK. Nếu tính theo mức giá giao dịch trên thị trường OTC hiện vào khoảng 80.000 đồng/cp thì có thể ước tính định giá Sabeco vào khoảng 51.300 tỷ đồng (2,4 tỷ USD) và quy mô thoái vốn của Bộ Công thương khỏi Sabeco đạt tối thiểu 46.000 tỷ đồng (hơn 2 tỷ USD). Với quy mô thoái vốn khổng lồ như vậy, khó có thể kỳ vọng đối tác mua cổ phần sẽ là các nhà đầu tư trong nước dù rằng Sabeco thực sự là “món hàng” hấp dẫn. Thay vào đó, các đối tác ngoại sẽ là phù hợp hơn trong thương vụ thoái vốn lịch sử này. Hiện đã có không ít “đại gia” trong ngành đồ uống thế giới như Heineken, Anheuser-Busch, SABMiller, Asahi, Kirin Holdings, Singha hay ThaiBev…xếp hàng đăng ký trở thành đối tác của Sabeco sau khi Bộ Công thương tiến hành thoái vốn. Đáng chú ý, trong tháng 2/2015, ThaiBev đã lên tiếng muốn mua 40% cổ phần của Sabeco với giá trị 1 tỷ USD, mức giá này tương đương với định giá 2,4 tỷ USD cho Sabeco. Tuy nhiên, thương vụ không thành công do Sabeco cho rằng mức giá này thấp. Mới đây, đại diện Asahi cũng xác nhận với Bloomberg rằng họ thật sự quan tâm đến việc mua cổ phần của Sabeco. Có thể thấy, cuộc cạnh tranh để nắm giữ Sabeco đang ngày càng trở nên nóng bỏng và khó dự đoán hơn bao giờ hết. Heineken là cổ đông “sáng” nhất? Theo báo cáo của Heineken toàn cầu, tập đoàn bia khổng lồ này đạt lợi nhuận ròng 1,89 tỷ EUR trong năm 2015, tăng 25% so với năm trước và thị trường Đông Nam Á, đặc biệt Việt Nam đã đóng góp không nhỏ vào sự tăng trưởng của hãng đồ uống này. Hiện tại, Heineken đang nắm giữ 60% cổ phần tại Công ty TNHH Heineken Việt Nam (tiền thân là Công ty TNHH nhà máy bia Việt Nam- VBL) và 5% cổ phần tại Sabeco. Số liệu của Bloomberg cho biết, hơn 80% thị phần bia Việt Nam hiện nằm trong tay của 3 doanh nghiệp là Sabeco, Heineken và Habeco. Trong đó, riêng Sabeco chiếm hơn 40% thị phần và Heineken nắm giữ 20% thị phần.

Stat-Owned Beers

Trong khi Sabeco đang dẫn đầu thị trường ở phân khúc phổ thông thì Heineken cũng gần như không có đối thủ ở phân khúc cao cấp. Điều này phần nào có thể lý giải vì sao lợi nhuận Sabeco thường bị Heineken bỏ xa dù thị phần vượt trội.

Với tỷ lệ nắm giữ Sabeco hiện đạt 5%, chắc hẳn Heineken sẽ không từ bỏ tham vọng tiếp tục gia tăng sở hữu tại doanh nghiệp đang nắm giữ phần lớn thị phần bia. Nếu giành chiến thắng trong cuộc đua sở hữu Sabeco thì Heineken sẽ chi phối tới 60% thị phần bia Việt Nam và thống lĩnh trên mọi phân khúc từ bình dân tới cao cấp.

Được biết, trong năm 2015, Việt Nam đã trở thành quốc gia dẫn đầu khu vực ASEAN về mức tiêu thụ bia và đứng thứ 3 châu Á và điều này càng khiến những “đại gia” như Heineken đặc biệt quan tâm tới Sabeco. Do đó, sẽ không bất ngờ nếu Heineken chấp nhận “bạo chi” hơn con số 2 tỷ USD dành cho Sabeco khi Bộ Công thương tiến hành thoái vốn trong thời gian tới đây.

loi nhuan 3 cty bia 2014

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video