Tăng cường vị thế Việt Nam

Trong số 30 nền kinh tế xuất khẩu hàng đầu của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Việt Nam là quốc gia duy nhất có giá trị hàng hóa xuất khẩu tăng.

[caption id="attachment_17645" align="aligncenter" width="588"]Diễn biến kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóavà cán cân thương mại giai đoạn 2006-2015 Diễn biến kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóavà cán cân thương mại giai đoạn 2006-2015[/caption]

Theo báo cáo “Thương mại thế giới năm 2015 và Triển vọng năm 2016” được Tổng giám đốc WTO Roberto Azevedo công bố gần đây, giá trị hàng hóa xuất khẩu của VN năm 2015 tăng 7,9%, lên 162 tỷ USD. Và VN cũng là quốc gia có giá trị nhập khẩu tăng, lên tới 12,3%. Theo đó, giá trị nhập khẩu hàng hóa trong năm vừa qua của VN là 166 tỷ USD.

Nhiều cải cách tích cực

Trả lời phỏng vấn báo chí trước khi sang thăm VN tuần này, ông Roberto Azevedo đưa ra nhận xét rằng VN đang đi đúng hướng.

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu năm 2015 khá ảm đạm với giá trị thương mại hàng hóa toàn cầu đã giảm 13,2%, xuống còn 16,5 nghìn tỷ USD, thì rõ ràng VN là một điểm sáng về thương mại toàn cầu.

“Việt Nam đã có nhiều cải cách mang chiều hướng tích cực kể từ khi gia nhập WTO vào năm 2007. Thương mại đã được tự do hóa, thuế quan giảm, nhiều cải cách tích cực trong lĩnh vực dịch vụ” – ông Azevedo nhấn mạnh.

Người đứng đầu WTO đánh giá vị thế của VN đang ngày càng được củng cố trong bức tranh thương mại toàn cầu.

Đối mặt thách thức

Tuy nhiên, dù kinh tế VN vẫn được dự báo tăng trưởng tốt và thương mại vẫn sẽ là điểm sáng, nhưng sự suy giảm của thương mại toàn cầu cũng đang tác động xấu đến tăng trưởng thương mại của VN.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy cán cân thương mại Quý I tiếp tục xu hướng khả quan diễn ra từ năm 2015. Thương mại đạt thặng dư quý thứ hai liên tiếp ở mức 700 triệu USD. Tuy nhiên, sự phục hồi này đạt được chủ yếu do suy giảm nhu cầu nhập khẩu. Tổng giá trị nhập khẩu trong Quý I đạt 37 tỷ USD, giảm 5,1% so với cùng thời điểm năm ngoái.

Lần đầu tiên kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, giá trị nhập khẩu của VN đã giảm tuyệt đối so với cùng kỳ năm trước. Không chỉ vậy, động lực xuất khẩu cũng không còn mạnh mẽ dù vẫn đạt mức tăng trưởng dương. Trong ba tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu chỉ tăng 3,9% so với cùng thời điểm năm ngoái. Kinh tế trì trệ tại các đối tác nhập khẩu chính đã khiến tăng trưởng xuất khẩu suy giảm hai quý liên tiếp.

Để tăng cường vai trò, vị thế của VN trong hoạt động thương mại thế giới, theo ông Roberto Azevêdo, WTO và VN phải tiếp tục đối thoại nhiều hơn. Đây cũng chính là điều mà mà ông đang làm và là lý do Tổng Giám đốc WTO tới VN, nhằm hiểu biết sâu sắc hơn về những kế hoạch của VN cho tương lai, về những gì WTO có thể làm giúp VN thực thi những kế hoạch đó.

Trong chuyến thăm này, vào lúc 14h, ngày 15/4, VCCI phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức “Tọa đàm giữa Tổng giám đốc WTO với cộng đồng DN”. Tại buổi tọa đàm, ông Roberto Azevêdo đã trao đổi trực tiếp với cộng đồng DN Việt Nam, cập nhật thông tin về xu thế thương mại quốc tế và các chuỗi giá trị toàn cầu, vai trò của hệ thống thương mại đa phương, và các vấn đề doanh nghiệp cần khắc phục để nâng cao năng lực cạnh tranh hội nhập kinh tế quốc tế… Đồng thời trực tiếp trả lời các câu hỏi mà các DN Việt Nam quan tâm.

Theo DĐDN

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video