Quốc lộ 1 và 22 của TP HCM sẽ không mở rộng theo hình thức BOT
Sở Giao thông vận tải TP HCM cho biết với dự án mở rộng Quốc lộ 1 và 22, đang phải tạm dừng lại và tiếp tục rà soát quy mô đầu tư, kinh phí để tham mưu cho UBND TP tìm hình thức đầu tư phù hợp và không thể đầu tư theo hình thức BOT vì đây là đường hiện hữu.
Theo Sở Giao thông vận tải TP HCM, trên địa bàn TP hiện có 9 dự án BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao) đang triển khai thu giá (thu phí) sử dụng đường bộ. Trong đó, có 7 dự án do TP quản lý và 2 dự án do Bộ Giao thông vận tải quản lý.
Cụ thể, đối với các dự án BOT trên địa bàn TP có 7 dự án, hiện chỉ có 3 dự án đang tổ chức thu phí là dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn An Sương - An Lạc, dự án xây dựng cầu Phú Mỹ và dự án xây dựng đường Nguyễn Văn Linh.
4 dự án đang triển khai đầu tư hoặc chờ hoàn chỉnh thủ tục để triển khai thu phí gồm dự án xây dựng cầu đường Bình Triệu 2 (phần 2, giai đoạn 2), dự án xây dựng đường nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TPHCM - Trung Lương, dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội, dự án xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu.
[caption id="attachment_81712" align="aligncenter" width="700"]
Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, vừa qua, TP HCM có tập trung đề xuất và đang trong quá trình thực hiện nghiên cứu khả thi các dự án BOT như dự án BOT mở rộng Quốc lộ 22 (từ ngã tư An Sương đến cửa khẩu Mộc Bài) dài 58km; dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1 (đoạn từ An Lạc đi giáp ranh Long An) dài 8km.
Các dự án BOT này đang trong quá trình triển khai và nếu đúng như bình thường trước đây sẽ tập trung giải phóng mặt bằng, đầu tư nâng cấp mở rộng rồi kết hợp thu phí.
Tuy nhiên, vừa qua Quốc hội có ban hành Nghị quyết yêu cầu đối với các dự án đường bộ đầu tư theo hợp đồng BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để đảm bảo quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo nâng cấp các tuyến đường hiện hữu để thu phí.
Do đó, với dự án mở rộng Quốc lộ 1 và 22, đang phải tạm dừng lại và tiếp tục rà soát quy mô đầu tư, kinh phí để tham mưu cho UBND TP HCM tìm hình thức đầu tư phù hợp và không thể đầu tư theo hình thức BOT vì đây là đường hiện hữu.
Theo Duy Khánh - NDH