Ô tô dù tăng trưởng cao, lợi nhuận của Thaco và Toyota vẫn nhỏ bé khi đặt cạnh mức lãi 16.000 tỷ đồng của Honda Việt Nam

Dù cho xe máy đã thoái trào tại nhiều thị trường lớn như Trung Quốc hay Indonesia thì nhu cầu đối với phương tiện này vẫn tăng trưởng 2 chữ số tại Ấn Độ và Việt Nam.

Lâu nay, CTCP Ôtô Trường Hải - Thaco và công ty Toyota Việt Nam cùng nhau thống lĩnh thị trường ô tô Việt Nam với lượng tiêu thụ lên tới trên 60% thị phần của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam - VAMA.

Sự khởi sắc của thị trường trong vài năm gần đây đã đưa kết quả kinh doanh của 2 doanh nghiệp đầu ngành này tăng trưởng phi mã, cả về doanh thu cũng như lợi nhuận. Trước khi chững lại trong năm 2017, lợi nhuận của Thaco đã tăng vọt từ mức 265 tỷ năm 2012 lên hơn8.500 tỷ đồng vào năm 2016. Cũng trong giai đoạn 2012-2016, lợi nhuận củaToyota tăng từ 1.500 lên 7.100 tỷ đồng.

So với các doanh nghiệp ô tô lớn khác trong ngành như Hyundai Thành Công, Ford, Mercedes-Benz,GM Việt Nam thì Thaco và Toyota thiết lập khoảng cách khá xa.

Tuy nhiên, khi so với Honda - doanh nghiệp đang thống trị thị trường xe máy Việt Nam thì kết quả kinh doanh của Thaco và Toyota trở nên nhỏ bé. Honda cũng là một trong những thương hiệu ô tô có thị phần cao ở trong nước, tuy nhiên, tỷ trọng hoạt động kinh doanh mảng ô tô của Honda tại Việt Nam khá khiêm tốn xe mảng xe máy.

Năm 2015 và 2016,lợi nhuận trước thuế của Honda lần lượt là 14.800 tỷ và 16.100 tỷ đồng - gần bằng tổng lợi nhuận của 3 doanh nghiệp lớn nhất ngành ô tô là Thaco, Toyota và Huyndai Thành Công cộng lại. Hyundai Thành Công là doanh nghiệp lắp ráp, kinh doanh ô tô lớn hiếm hoi hiện không là thành viên của VAMA.

Theo số liệu do TổngCông ty máy Động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM - đối tác trong nước nắmgiữ 30% vốn của Honda Việt Nam) công bố, năm 2017, Honda Việt Nam tiêu thụ 2,33 triệu xe máy - tăng 7% so với con số 2,15 triệu xe của năm 2016 và chiếm khoảng72% thị phần xe máy Việt Nam.

Honda Việt Nam cũng tiêu thụ hơn 12.100 ô tô trong năm 2017, chiếm 4,8% thị phần. Đặc biệttrong 5 tháng đầu năm 2018, lượng tiêu thụ ô tô của Honda tăng gấp đôi cùng kỳlên 8.900 xe, vượt qua Ford trở thành đơn vị có thị phần lớn 3 thứ trong VAMA với 8,8% thị phần.

Mặc dù tiêu thụ ô tô đang tăng trưởng cao nhưng nhu cầu đối với xe máy tại một số quốc gia châu Á vẫn còn rất lớn. Báo cáo thường niên của Honda cho biết, trong năm 2016, nhu cầu xe máy tại châu Á vẫn tăng 2% lên 39,76 triệu xe nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của một số quốc gia như Việt Nam, Ấn Độ, Pakistan,Thái Lan bất chấp việc suy giảm của một số thị trường lớn như Trung Quốc hay Indonesia. Việt Nam là thị trường tăng trưởng mạnh nhất với mức tăng 10% lên 3,12 triệu xe.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video