Nước giải khát nguồn gốc tự nhiên: Sức hút từ xu hướng

Thị trường nước giải khát (NGK) ở TP HCM đang bước vào cao điểm phục vụ giai đoạn nắng nóng nhất với nhiều mặt hàng giải khát có nguồn gốc thiên nhiên và chứa khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Tuy giá thành cao hơn khoảng 20% so với các sản phẩm thông thường. Nhưng, nhờ “đánh trúng” nhu cầu của người tiêu dùng (NTD) nên sức tiêu thụ các sản phẩm này đang tăng mạnh.

[caption id="attachment_3246" align="aligncenter" width="700"]Tuy giá thành cao hơn khoảng 20% so với các sản phẩm thông thường, nhưng nhờ “đánh trúng” nhu cầu của người tiêu dùng (NTD) nên sức tiêu thụ các sản phẩm nước giải khát có nguồn gốc từ thiên nhiên đang tăng mạnh Tuy giá thành cao hơn khoảng 20% so với các sản phẩm thông thường, nhưng nhờ “đánh trúng” nhu cầu của người tiêu dùng (NTD) nên sức tiêu thụ các sản phẩm nước giải khát có nguồn gốc từ thiên nhiên đang tăng mạnh[/caption]

Thông tin từ phía các hệ thống siêu thị cho thấy những sản phẩm giải khát có nguồn gốc từ thiên nhiên đang được tiêu thụ mạnh nhất trên thị trường nước giải khát hiện nay. Theo dự đoán, trong thời gian tới dòng sản phẩm này sẽ tiếp tục giữ vị trí đứng đầu trong danh sách sản phẩm nước giải khát được ưa chuộng.

Từ cuộc đua trên kệ

Thị trường nước giải khát có gas đang bất lực nhìn sự lấn át của các loại nước không gas với tốc độ tăng trưởng 10%/năm. Nếu như thời điểm năm 2006, Cty Tân Hiệp Phát “trúng đậm” với sản phẩm Trà xanh 0 độ lần đầu tiên có mặt trên thị trường nước giải khát thì chỉ vài năm sau, thị trường này bị chia nhỏ bởi hàng chục nhãn hàng trà của các thương hiệu lớn ra đời như Real Leaf (Coca Cola), Vfresh (Vinamilk), Lipton Pure Green (Pepsi), C2  (URC), Thiên Trà (Vedan)... Sự “nhập cuộc” của những tập đoàn lớn vốn không thuộc ngành sản xuất đồ uống cho thấy sự hấp dẫn của thị trường này. Không chỉ có mặt hàng trà xanh, các nhãn hiệu quen thuộc như Delta, Uni-President, Bidrico, Yến sào Khánh Hòa, Chương Dương …cũng đua nhau cho “ra lò” thêm nhiều sản phẩm mới như sữa đậu nành, nước trái cây các loại, collagen, nước yến Sanest Khánh Hòa, Nha đam, mãng cầu Chương Dương…ở nhiều dạng: đóng lon, hộp giấy, chai nhựa, chai thủy tinh uống liền. Qua thống kê trong hệ thống siêu thị Co.opmart, ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op nhận định, trong 10 người chọn mua NGK hiện nay thì có 6 người mua các loại nước không gas, cụ thể là sữa tươi, nước trái cây, nước yến. Tỷ lệ này có khác so với 3 năm trước, khi có đến 7/10 người chọn mua nước ngọt có gas.

Thống kê này cũng cho thấy, để duy trì khả năng cạnh tranh, các nhà sản xuất hầu như không tăng giá trong suốt năm qua, mặc dù giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao. Các nhà sản xuất không chỉ đầu tư lớn cho việc nghiên cứu mẫu mã, bao bì để gia tăng thị phần các sản phẩm cũ và đưa thêm ngày càng nhiều sản phẩm mới ra thị trường mà còn đang giành quyền khai thác ở những vị trí “đắc địa” trên các quầy, kệ siêu thị.

Đánh giá về thị trường, theo thông tin từ Cty CP nước giải khát Chương Dương cho biết, thị trường nước giải khát bây giờ đã thay đổi và nhu cầu của NTD tăng cao hơn rất nhiều, đòi hỏi không chỉ giải tỏa được cơn khát tức thời mà còn phải mang yếu tố tốt cho sức khỏe và làm đẹp da, chăm sóc vóc dáng cơ thể. Đây chính là tín hiệu tốt cho sự hình thành một phân khúc thị trường mới. Điều này thể hiện rõ khi DN tham gia gian hàng tại hội chợ “Hàng Việt Nam chất lượng cao” được tổ chức vào cuối tháng 4/2015, chỉ trong ngày khai mạc, Chương Dương đã đạt doanh số bán hàng ấn tượng, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.

Tăng công suất, tăng sức cạnh tranh

Để đáp ứng cho thị trường nước giải khát phục vụ cho mùa nắng nóng năm nay, hầu hết các nhà máy sản xuất đều tăng công suất, điều chỉnh sản lượng tăng từ 5 - 15% so với thời điểm bình thường. Riêng đối với một số nhà máy tại các tỉnh thành phía Nam đã tăng đến 30% sản lượng để kịp đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Nếu chỉ tính riêng các sản phẩm của Tribeco, sản lượng nước giải khát không gas tăng bình quân từ 19 đến 22% tùy theo chủng loại. Nước ép Cam cà rốt TriO có sản lượng tăng tới 8,5 lần, sữa đậu nành Canxi Somilk bịch và hộp giấy tăng hơn 2,3 lần. Các sản phẩm khác như sữa đậu nành Trisoy, trà bí đao, nước yến ngân nhĩ... đều có tỷ lệ tiêu thụ tăng cao hàng năm. Hiện tại Tribeco có 54 chủng loại sản phẩm, trong đó có đến 32 loại là nước giải khát không gas thuộc dòng thức uống dinh dưỡng giàu vitamin và khoáng chất.

Cũng từ đầu năm nay, Cty CP nước giải khát Chương Dương cũng “trình làng” hai loại sản phẩm nước giải khát không gas là nước uống nha đam và nước mãng cầu dạng đóng lon. Đây là những sản phẩm có tính chất thăm dò thị trường, tuy không tiết lộ tên các sản phẩm, nguồn tin từ phía DN này cho biết, sau khi nghiên cứu thị trường về nhu cầu nước uống dinh dưỡng, Chương Dương đang có kế hoạch cho ra đời các dòng sản phẩm tiện lợi phục vụ NTD trong thời gian tới.

Việc Cty CP nước giải khát Chương Dương tiếp tục đầu tư hoàn thiện các thiết bị máy móc hiện đại, duy trì sản xuất nhà máy hiện có cũng như khởi công xây dựng nhà máy có công suất 50 triệu lít/năm ở giai đoạn 1 cùng với việc phát triển mở rộng hệ thống phân phối, tập trung nguồn lực cho thị trường chính có sức tiêu thụ lớn ở TP.HCM, các tỉnh miền Tây, miền Đông Nam Bộ, từng bước “lấn sân” ra miền Trung, Tây Nguyên và các tỉnh phía Bắc cho thấy DN đang có những hoạch định mới cho thị trường tiềm năng này.

Riêng đối với dòng sản phẩm nước uống cao cấp, nước yến Sanest Khánh Hòa của Cty TNHH nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa cung cấp ra thị trường các dòng sản phẩm như nước yến Sanest collagen, nước yến Sanest nhân sâm… đang chiếm lợi thế lớn do DN có trên 500 nhà phân phối trên toàn quốc cũng như sản phẩm có mặt mọi nơi từ các trung tâm du lịch, các nhà hàng, siêu thị, cửa hàng ăn uống, khách sạn, bệnh viện, viện điều dưỡng ... Các sản phẩm nước yến Sanest Khánh Hòa được nhà sản xuất đưa ra thị trường ở các dạng lon, chai và lọ thủy tinh có dung tích từ 70ml - 190ml và ở hai thể loại có đường và không đường.

Theo tiết lộ từ một DN trong ngành, xu hướng chuyển đổi tiêu dùng từ nước giải khát có gas sang sản phẩm giải khát có nguồn gốc từ thiên nhiên không chỉ tăng sức mua ở thị trường trong nước mà ngay cả nước ngoài cũng vậy. Tỷ trọng XK nước giải khát trái cây của DN sang các nước khu vực và thị trường EU không ngừng tăng từ hai năm nay.

Theo DĐDN

Tags:

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video