Nỗi bất an đằng sau doanh nghiệp luôn trả cổ tức 100% mỗi năm

Việc dành phần lớn lợi nhuận để trả cổ tức thay vì đầu tư phát triển khiến cho "ông vua cổ tức" Nội Bài Cargo đang phải đối mặt với việc thị phần sụt giảm nghiêm trọng.

[caption id="attachment_21177" align="aligncenter" width="640"]Hoạt động chính của Nội Bài Cargo là bốc xếp hàng hóa tại sân bay Nội Bài Hoạt động chính của Nội Bài Cargo là bốc xếp hàng hóa tại sân bay Nội Bài[/caption]
Hệ quả từ cổ tức cao Với lợi thế là doanh nghiệp nắm đa số thị phần bốc xếp hàng hóa tại sân bay Nội Bài, CTCP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (Nội Bài Cargo/NCTS, mã: NCT) từ lâu được biết đến là một trong những doanh nghiệp có hiệu quả sinh lời hàng đầu trong ngành hàng không. Với hoạt động kinh doanh liên tục tăng trưởng, công ty đã liên tục trả cổ tức ở mức trên 100% trong nhiều năm trở lại đây. Tỷ lệ ngất ngưởng này vẫn được duy trì ngay cả sau khi công ty đã tăng vốn điều lệ từ 99 tỷ lên 260 tỷ đồng. Gần nhất, NCT trả cổ tức năm 2015 với tỷ lệ 110%, năm 2016 dự kiến là 106%. Nhưng đằng sau tỷ lệ cổ tức quá cao của NCTS lại tiềm ẩn nhiều vấn đề, mà một trong những vấn đề lớn nhất là công ty đã dành quá nhiều lợi nhuận để trả cổ tức thay vì tập trung đầu tư phát triển. Sau 10 năm hoạt động, NCTS đã khai thác tối đa công suất mặt bằng kho bãi, thậm chí vượt công suất. Thay vì đầu tư thêm cơ sở vật chất, công ty lại dành phần lớn lợi nhuận làm ra để trả cổ tức. Không phải là NCTS không có kế hoạch đầu tư mở rộng nhưng dường như công ty thiếu những động thái quyết liệt để củng cố thị phần của mình. Đứng trước sức ép từ đối thủ nhưng giá trị giải ngân cho các dự án đầu tư trong năm 2015 của công ty vẫn chỉ đạt 50% so với kế hoạch. Thực tế là NCTS đang đứng trước nguy cơ sụt giảm thị phần nghiêm trọng.

NCT 2

Không biết tiêu tiền vào đâu, Nội Bài Cargo mất thị phần về tay người anh em

Cùng với mức tăng trưởng 2 con số của ngành hàng không, doanh thu cũng như lợi nhuận của NCTS đã không ngừng tăng trưởng trong suốt nhiều năm qua. Được đầu tư từ sớm cùng với lợi thế là công ty con của Vietnam Airlines, NCTS từng nắm trong tay hơn 80% thị phần hàng hóa tại sân bay Nội Bài.

Nhưng khi nhà ga T2 sân bay Nội Bài đi vào hoạt động cũng là lúc mà NCTS phải san sẻ thị phần cho đối thủ mới là CTCP Kho vận hàng không – ALS. Khi nhà ga hàng hóa mới của ALS đi vào hoạt động từ tháng 9/2015, Nội Bài Cargo đã mất đi hai khách hàng quan trọng là Cathay Pacific và Dragon Air. Chỉ riêng Cathay Pacific đã chiếm khoảng 15% thị phần hàng hóa qua Sân bay Quốc tế Nội Bài.

Vì thế, tính riêng quý 4/2015, thị phần của Nội Bài Cargo chỉ còn khoảng 70% trong khi bình quân cả năm đạt 77%. Năm qua, tốc độ tăng trưởng sản lượng hàng hóa phục vụ của NCT thấp hơn tốc độ tăng trưởng hàng hóa qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (trên 20%) và năm 2016, doanh nghiệp này dự tính thị phần tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài chỉ còn khoảng 55%, chủ yếu do giảm thị phần hàng hóa quốc tế.

Không dừng ở đó, khách hàng lớn của NCTS là Samsung cũng có thể phải san sẻ với ALS và tiếp tục làm giảm thị phần của NCTS.

Mặc dù là đối thủ chính nhưng chính Nội Bài Cargo lại là một trong những cổ đông lớn nhất của ALS với tỷ lệ sở hữu 13,6%. Trong năm nay, NCTS dự định sẽ mua thêm 7% cổ phần của ALS.

NCTS đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm 2016 giảm trên 10% dù cho dự kiến sản lượng hóa qua cửa khẩu Nội Bài tăng trưởng 15-18%. Thực tế, ngay trong quý 1/2016, điều này đã được thể hiện khi sản lượng hàng hóa của công ty giảm 7% so với cùng kỳ trong đó sản lượng hàng quốc tế (chiếm tỷ trọng 70% cơ cấu hàng hóa phục vụ của Nội Bài Cargo) giảm 15%. Cùng với đó, doanh thu thuần giảm gần 15% so với cùng kỳ năm ngoái và mức lãi ròng giảm hơn 18%.

Trước triển vọng không mấy khả quan, cổ phiếu NCT của công ty đã giảm liên tục sau khi lập đỉnh vào cuối năm 2015 và hiện đã mất hơn 20% giá trị.

[caption id="attachment_21176" align="aligncenter" width="360"]Cổ phiếu NCT đã giảm liên tục trong nửa năm Cổ phiếu NCT đã giảm liên tục trong nửa năm[/caption]

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video