Người Việt ngày càng chuộng Mercedes hơn Lexus, cổ phiếu của doanh nghiệp này đang được các tổ chức đẩy mạnh “gom hàng”

Lũy kế 3 tháng đầu năm 2017, Việt Nam tiêu thụ tổng cộng 1.354 chiếc Mercedes Benz – tăng 71% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, lượng tiêu thụ Lexus chỉ vỏn vẹn 266 chiếc.

Tại ĐHCĐ thường niên vừa diễn ra, ông Đỗ Tiến Dũng – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh – Haxaco (HAX) đã cho rằng 2017 là năm có rất nhiều cơ hội và trước mắt, Haxaco sẽ chú trọng mảng ô tô và không đầu tư ngoài ngành. Trong định hướng dài hạn, Haxaco sẽ mở thêm nhiều chi nhánh ở những vị trí thích hợp và không loại trừ sẽ thôn tính những công ty cùng ngành có vốn và quy mô lớn hơn Haxaco nhiều lần. Về kế hoạch năm 2017, Haxaco cũng đưa ra rất táo bạo với doanh thu thuần 4.300 tỷ đồng – tăng 50% và lãi ròng 96 tỷ đồng – tăng 30% so với thực hiện trong năm 2016. Vậy điều gì đã khiến chủ tịch Haxaco tự tin với những kế hoạch táo bạo như vậy? Ngày càng nhiều người giàu Việt Nam chuộng xe Mercedes Benz hơn Lexus Những năm gần đây, thu nhập người dân Việt Nam dần cải thiện, lượng người giàu lên từ bất động sản, chứng khoán tăng lên đáng kể khiến nhu cầu tiêu thụ ô tô, đặc biệt các dòng xe hạng sang như BMW, Lexus, Mercedes Benz…tăng vọt. Trong đó, tiêu thụ xe Mercedes Benz đang tỏ ra vượt trội trong phân khúc cao cấp. Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA), chỉ tính riêng trong năm 2016, Việt Nam tiêu thụ tới 4.400 xe Mercedes Benz – tăng 800 xe so với năm trước. Trong khi đó, lượng tiêu thụ Lexus – một phân khúc cao cấp của Toyota trong năm 2016 là 1.665 chiếc, chỉ bằng gần 40% lượng tiêu thụ Mercedes. Trong tháng 3/2017, Việt Nam tiếp tục tiêu thụ 541 chiếc Mercedes Benz và đây cũng là con số cao thứ 2 trong lịch sử (tháng 12/2016 tiêu thụ 681 chiếc). Lũy kế 3 tháng đầu năm 2017, Việt Nam tiêu thụ tổng cộng 1.354 chiếc Mercedes Benz – tăng 71% so với cùng kỳ năm trước.

Còn với Lexus, lượng tiêu thụ trong quý 1/2017 chỉ đạt 266 chiếc – giảm gần một nửa so với quý 1/2016. So với lượng tiêu thụ Mercedes trong quý 1 thì có thể thấy dòng xe đến từ Nhật Bản đang ngày càng kém hấp dẫn trong mắt người Việt Nam.

Có thể nói, việc tiêu thụ xe Mercedes tăng mạnh trong những năm qua đã giúp các doanh nghiệp phân phối xe ăn nên làm ra, như trường hợp của Haxaco. Năm 2016 vừa qua, Haxaco tiêu thụ tổng cộng 1.390 chiếc Mercedes – tăng 55% so với năm trước đó và ghi nhận doanh thu 2.880 tỷ đồng – tăng 3,5 lần; Lợi nhuận sau thuế 79 tỷ đồng – tăng 2,8 lần so với năm 2015.

Haxaco cùng với Vietnam Star và An Du (thuộc GAMI Group) là ba nhà phân phối ủy quyền chính thức của hãng xe danh tiếng Mercedes-Benz tại thị trường Việt Nam. Trong năm 2016 vừa qua, Haxaco đã thâu tóm thành công Công ty ô tô PTM và qua đó mở rộng số lượng trung tâm bán hàng (Autohaus) lên con số 4.

Theo quy định của hãng Mercedes-Benz, mỗi Autohaus chỉ có một số lượng xe phân phối nhất định cho cả năm. Do đó, việc thâu tóm PTM sẽ giúp tăng số lượng xe được phân phối tại Việt Nam của Haxaco, qua đó giúp công ty có thể gia tăng đáng kể thị phần.

Hiện chưa có báo cáo quý 1 của Haxaco nhưng nhìn vào lượng tiêu thụ Mercedes tại Việt Nam tăng vọt trong những tháng đầu năm 2017 thì có thể hiểu tại sao chủ tịch Haxaco đã tự tin nhấn mạnh tại ĐHCĐ: “Những năm trước đây, Haxaco mới chỉ chạy demo và năm 2017 mới thực sự bắt đầu”.

Cổ phiếu HAX tăng phi mã, khối ngoại đẩy mạnh “gom hàng”

Với KQKD tích cực cũng như triển vọng khá tươi sáng, cổ phiếu HAX của Haxaco đã tăng hơn 30% so với giai đoạn đầu năm và hiện đang giao dịch quanh ngưỡng 54.000 đồng.

Thời gian gần đây, cổ phiếu HAX đã nhân được sự quan tâm lớn từ giới đầu tư. Mới đây, Công ty TNHH Quản lý quỹ SSI (SSIAM) đã bất ngờ trở nắm giữ 719 nghìn cổ phiếu HAX (tỷ lệ 5,05%) và trở thành cổ đông lớn của Haxaco.

Bên cạnh đó, khối ngoại cũng tỏ ra khá hào hứng với Haxaco khi liên tục gia tăng sở hữu cổ phần. Tính tới hết phiên giao dịch 19/4, khối ngoại đã nắm giữ khoảng 1,5 triệu cổ phiếu HAX, tương ứng 10,53% cổ phần công ty.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video