Lý do quán cà phê phải chào thua cửa hàng tiện lợi: Cà phê 12 ngàn, ngồi máy lạnh, xài wifi tẹt ga

Chỉ cần mua một ly cafe 12.000 đồng hay chai nước 4.000 đồng, sinh viên có thể học bài, gặp bạn bè tại các cửa hàng tiện lợi ở TP HCM cả buổi mà không bị phàn nàn.

[caption id="attachment_26636" align="aligncenter" width="700"]Ảnh minh họa. Ảnh minh họa.[/caption]
9h sáng, tầng 2 của cửa hàng tiện lợi Ministop ở Gò Vấp không có mấy ghế còn trống. Căn phòng rộng khoảng hơn 100 m2 liên tục tiếp người đến và tiễn người đi. Nhiều khách đang tập trung vào laptop, sách vở cùng với đồ uống trên bàn. Hôm nay không phải ngày cuối tuần, nhưng thực ra ở đây ngày nào cũng đông như kiến cỏ. Quỳnh, sinh viên năm thứ nhất khoa tiếng Anh Đại học Mở TP HCM, cùng một bạn khác đang học bài bên cạnh chiếc laptop. Nữ sinh chia sẻ với Cafebiz rằng, cô hay đến các cửa hàng tiện lợi như Ministop, Circle K, Family Mart để ôn bài hoặc tụ tập bạn bè. "Ministop có điều hòa mát mẻ, có wifi, không gian thoải mái, có nhà vệ sinh, nhân viên thân thiện nên em hay tìm đến. Có hôm em ngồi từ sáng đền chiều để học bài. Em cũng chỉ gọi chai nước vào buổi sáng với giá vài ngàn đồng. Buổi trưa, có hôm em gọi mì gói ăn luôn tại đây. Bình nước nóng sẵn đó, bọn em pha mì ăn rồi học tiếp", Quỳnh chia sẻ. Nữ sinh trường Mở kể rằng thỉnh thoảng cả đám bạn qua cửa hàng nhưng chỉ gọi một chai nước. Trời Sài Gòn những ngày nóng, tần suất Quỳnh và nhóm bạn dồn qua đây càng nhiều hơn. Theo nhận xét của bạn sinh viên này, Family Mart ở gần chợ Tân Sơn Nhất nhỏ hơn, không có ổ cắm điện, không tiện bằng Circle K và Ministop.
[caption id="attachment_26637" align="aligncenter" width="700"]Các cửa hàng tiện lợi thu hút rất đông sinh viên đến học bài và tụ tập bạn bè. Ảnh: Thế Trần Các cửa hàng tiện lợi thu hút rất đông sinh viên đến học bài và tụ tập bạn bè. Ảnh: Thế Trần[/caption]

Một nhóm sinh viên khác cũng đang bận rộn với bài vở trong cửa hàng Ministop. Các bạn trẻ này cho biết, họ cũng hay qua các cửa hàng tiện lợi để học bài. "Ministop hay Circle K mở 24/24, chi phí rẻ, gần trường, có wifi và điều hòa nên bọn em hay qua học bài", nam sinh viên tên Kiên nói.

"Em hay qua đây học bài, có khi ngồi từ sáng tới chiều. Sáng tới đây, em chỉ mua đồ uống", Kiên cho biết.

Hoa, bạn của Kiên, thì cho rằng đồ ăn của Ministop tây hóa. Hoa hay qua đây nhưng cũng chỉ mua đồ uống, ít dùng đồ ăn. "Em hay qua Circle K nhiều hơn Family. Giờ em hay qua Ministop vì gần trường hơn. Theo em, thức ăn ở K đa dạng và hợp khẩu vị hơn. Thỉnh thoảng em cũng học bài ở Circle K", Hoa nói.

Nhân viên của Ministop cho hay, cửa hàng rất đông khách, thường xuyên kín ghế. "Sinh viên đến đây rất nhiều, đặc biệt là sau 9 giờ sáng. Nhiều khách sinh viên đến học bài. Có bạn ngồi từ sáng đến chiều. Cửa hàng tấp nập vì gần trường và chung cư. Món đắt hàng nhất là cá viên, bò viên giá 5.000 - 8.000 đồng/xiên. Món kem trà xanh cũng rất đắt khách", nữ nhân viên tiết lộ.

cua-hang-tien-loi-3

Theo ghi nhận chúng tôi, riêng xung quanh chợ Tân Sơn Nhất, quận Gò Vấp, có 3 cửa hàng tiện lợi Vinmart+, 1 cửa hàng Circle K, 1 Sago, 1 Family Mart, 2 Ministop án ngữ. Không gian của Ministop rộng hơn các chuỗi khác. Cửa hàng Ministop ở sân bay Tân Sơn Nhất cũng có hai tầng, không gian rộng và nhiều khách đến "ngồi đồng" từ sáng đến chiều mà nhân viên vẫn vui vẻ.

Family Mart, Vinmart, K Circle đều sắp xếp các dãy bàn để khách ngồi, nhưng hạn chế hơn Ministop.

Sự tiện lợi của các cửa hàng tiện lợi

Đúng như tên gọi, cửa hàng tiện lợi như Vinmart, Ministop, Family Mart, Shop and Go, Circle K chuyên cung cấp các mặt hàng mang tính “tiện lợi”, khách có thể sử dụng ngay tại cửa hàng như kem, bánh mì, mì tôm, xúc xích, bánh bao, các đồ thiết yếu...

Các cửa hàng tiện lợi đều có wifi, máy lạnh và không gian cho khách thưởng thức các món đồ ăn nhanh. Giá một ly cafe ở Sago Mart, Family Mart, Ministop đều là 12.000 đồng. Kem tươi ở ircle có giá 6.000 đồng/ly, Ministop 8.000 đồng.

Cả K Circle, Ministop, Vinmart đều có bình nước nóng để khách có thể tự phục vụ mì tôm ngay tại chỗ. Các cửa hàng đều mở 24/24.

Điều dễ nhận thấy ở các cửa hàng tiện lợi này là các điểm bán là mô hình lai giữa cửa hàng bách hóa và cafe, thức ăn nhanh để phục vụ khách hàng.

Cửa hàng tiện lợi len lỏi khắp ngõ ngách TP HCM, Hà Nội

Là "lính mới" nhập cuộc đua bán lẻ, nhưng Vinmart đang thể hiện rõ sức mạnh tài chính của mình trong việc mở rộng chuỗi khi bình quân mỗi ngày lại khai trương 2 cửa hàng tiện lợi VinMart+. Với hơn 650 cửa hàng trên toàn quốc, Vinmart đang len lỏi khắp các ngõ ngách của các thành phố như Hà Nội hay TP HCM.

Riêng thị trường TPHCM, chuỗi Circle K cũng dày đặc không kém, đặc biệt ở khu trung tâm. Chỉ tính riêng tại đường Bùi Viện ở khu phố Tây, có đến 5 cửa hàng Circle K, cùng với các điểm bán của Vinmart và B' Mart. Gần kế bên, tại đường Phạm Ngũ Lão, lại có tiếp 5 cửa hàng Circle K khác.

Theo như danh sách cấp phép về an toàn thực phẩm trên Cổng thông tin về của Sở Công Thương TPHCM, thì đến thời điểm này tại thị trường Sài Gòn, số lượng cửa hàng Circle K của Công ty TNHH Vòng Tròn Đỏ hiện là 150 cửa hàng, số lượng cửa hàng Family Mart của Công ty TNHH Cửa hàng Tiện lợi Gia đình Việt Nam vào khoảng 70 cửa hàng và chuỗi B’s Mart thuộc Công ty TNHH B’s Mart có 98 cửa hàng, chuỗi Shop & Go của Công ty Cổ phần Cửa Hiệu và Sức Sống có 111 cửa hàng.

Cửa hàng của các chuỗi nằm sát nhau đang tạo ra môi trường cạnh tranh sôi động. Theo nghiên cứu của Nielsen, với nhịp sống ngày càng nhanh hơn và quy mô hộ gia đình Việt ngày càng nhỏ dần, người tiêu dùng Việt muốn tiện lợi trong mọi vấn đề, đặc biệt là việc lựa chọn cửa hàng để đi mua sắm.

Tags:

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video