Lao động trong ngành du lịch Việt Nam đang kiếm tiền thua cả Lào

Doanh thu trung bình trên mỗi lao động ngành du lịch Việt Nam chỉ đạt 4,5 nghìn USD trong năm 2015, hơn được Campuchia và Myanmar, xếp sau Lào.

lao-dong-trong-nganh-du-lich

Được xem là khu vực có nguồn tài nguyên du lịch đa dạng, phong phú từ cảnh quan thiên nhiên đến văn hóa, cộng đồng ASEAN đã lên kế hoạch phát triển du lịch của toàn khu vực theo từng giai đoạn nhằm phát huy tối đa nguồn lực của các nước thành viên. Năm 2015, căn cứ trên Kế hoạch chiến lược du lịch ASEAN giai đoạn 2011-2015, ngành du lịch ASEAN tiếp tục xây dựng kế hoạch cho giai đoạn 2016-2025. Theo đó mục tiêu du lịch trong khu vực trong thập kỷ tới hướng tới tầm nhìn: “Đến năm 2025, ASEAN sẽ là một điểm đến du lịch chất lượng, độc đáo, trải nghiệm đa dạng và sẽ cam kết có trách nhiệm, bền vững, phát triển du lịch cân bằng, đóng góp đáng kể vào sự thịnh vượng kinh tế xã hội của người dân ASEAN”. Các nước thuộc ASEAN cũng như Việt Nam hiện đang rốt ráo trong cuộc đua phát triển du lịch. Có thể thấy một loạt những động thái của Chính phủ trong những năm gần đây như: Tăng cường quảng bá trên các kênh truyền thông quốc tế, đẩy mạnh marketing tại các thị trường mục tiêu, mở rộng các sản phẩm du lịch, miễn thị thực cho một số thị trường mục tiêu,… Kết quả của những nỗ lực này là việc đóng góp trực tiếp 12,7 tỷ USD vào GDP năm 2015, chỉ sau Thái Lan (36,4 tỷ USD) và Indonesia (28,2 tỷ USD). Xét về số tương đối đạt mức 6,6% GDP. Tuy nhiên liệu ngành du lịch Việt Nam đã hoạt động hiệu quả so với bạn bè xung quanh? Đáng tiếc là không. Theo số liệu của Hội đồng du lịch và lữ hành thế giới (The World Travel & Tourism Council), cứ 1 lao động ngành du lịch Việt Nam đem về nguồn thu trung bình khoảng 4.564 USD. Con số này chỉ cao hơn 2 nước Campuchia, Myanmar.

doanh thu lao dong du lich

Trong khi đó mặc dù chỉ có gần 600 nghìn người tham gia vào ngành này nhưng du lịch đem về 13 tỷ USD cho Malaysia, tính trung bình mỗi lao động đem về 22.640 USD. Hay so với Thái Lan là 15.152 USD.

Rõ ràng bài toán đặt cho ngành du lịch Việt Nam là làm sao để đa dạng hóa sản phẩm du lịch, không chỉ tập trung vào cảnh quan thiên nhiên mà còn hướng tới văn hóa, giải trí, từ đó mới có thể tăng nguồn thu hơn nữa.

Tags:

Chương mới của nền kinh tế

Chính phủ vừa tái khẳng định quyết tâm theo đuổi kịch bản tăng trưởng GDP 8,0% và thậm chí phấn đấu đạt 8,3 – 8,5% trong năm 2025.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế vươn tầm quốc gia và khu vực

Vừa qua, trong chương trình giao lưu Văn hoá Kinh tế Việt - Nhật, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế đã có buổi làm việc cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong việc hợp tác, trao đổi về y khoa, công nghệ trong lĩnh vực y tế.

Kiến tạo không gian số quốc gia thống nhất

Từ ngày 1/7, 34 tỉnh, thành phố chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Để triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW (Nghị quyết 57) về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong bối cảnh này, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã ban hành Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh và hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức lại bộ máy của hệ thống chính trị.

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Video