Không chỉ Miliket, đến ông lớn như Masan cũng phải lao đao khi thị trường mì gói lao dốc

Phần doanh thu mì ăn liền sụt giảm trong năm 2016 của Masan Consumer thậm chí gần bằng tổng doanh thu của Miliket.

Theo Hiệp hội Mì ăn liền thế giới (WINA), nhu cầu mì ăn liền của Việt Nam sau khi lập đỉnh 5,2 tỷ gói vào năm 2013 đã bước vào giai đoạn suy giảm mạnh, giảm xuống còn 5 tỷ gói vào năm 2014 và 4,8 tỷ gói vào năm 2015.

Việc thị trường bước vào giai đoạn bão hòa và suy giảm khiến cho mức độ cạnh tranh trong ngành càng trở nên gay gắt. Nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ trong ngành đã phải đối mặt với doanh thu, lợi nhuận sụt giảm đáng kể.

Colusa – Miliket sau nhiều năm “an phận sống tốt” với quy mô nhỏ và giá cả, mẫu mã bình dân đã ghi nhận kết quả kinh doanh 2016 rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây với 459 tỷ doanh thu và 20 tỷ lợi nhuận sau thuế.

Là doanh nghiệp có quy mô đứng thứ 2 trong ngành chỉ sau Acecook nhưng tình hình kinh doanh mảng mì ăn liền/thực phẩm tiện lợi của Masan Consumer cũng không sáng sủa trong bối cảnh thị trường suy giảm.

Sau 3 năm doanh thu đi ngang quanh mức 4.000 tỷ đồng/năm, doanh thu 2016 của mảng mì ăn liền đã giảm 11% xuống còn 3.700 tỷ đồng. Mức sụt giảm doanh thu của Masan Consumer gần bằng tổng doanh thu của Colusa-Miliket.

Kido Group sau khi bán đi mảng bánh kẹo cũng thử nghiệm kinh doanh mì ăn liền thông qua việc hợp tác với Saigon Ve Wong. Nhưng do kết quả không khả quan nên Kido đã nhanh chóng rút lui khỏi lĩnh vực này.

Trong khi hầu hết các doanh nghiệp trong ngành gặp khó khăn thì vẫn có những doanh nghiệp tận dụng cơ hội để “ngược dòng”.

CTCP Uniben, doanh nghiệp sở hữu các nhãn hiệu mì ăn liền Reeva, 3 Miền hồi cuối tháng 9/2016 đã ra thông cáo báo chí trích dẫn số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel cho biết công ty này đã vượt qua Masan Consumer để trở thành công ty đứng thứ 2 về thị phần mì ăn liền tại khu vực nông thôn. Khu vực nông thôn chiếm phần lớn lượng tiêu thụ mì gói tại Việt Nam.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video