Khốc liệt thị trường gọi xe: Lỗ 4.300 tỷ chỉ sau hơn 1 năm – bằng Grab lỗ trong 6 năm – be và Go-Viet vẫn nhỏ bé so với đối thủ

Ba tay chơi chính trên thị trường là Grab, Go-Viet và be lỗ tổng cộng 4.900 tỷ đồng chỉ trong năm 2019. Bên cạnh đó, 2 ứng dụng chuyên về giao đồ ăn là Baemin và Now cũng lỗ hơn 1.200 tỷ đồng.

Khốc liệt thị trường gọi xe: Lỗ 4.300 tỷ chỉ sau hơn 1 năm – bằng Grab lỗ trong 6 năm – be và Go-Viet vẫn nhỏ bé so với đối thủ

Khi cuộc chạy đua "đốt tiền" của các trang thương mại điện tử Việt Nam phần nào hạ nhiệt do thị trường đã định hình khá rõ ràng thì tâm điểm của sự chú ý cũng như dòng vốn đầu tư đã dịch chuyển sang những phân khúc khác đang cạnh tranh khốc liệt như gọi xe, giao đồ ăn và thanh toán/ví điện tử.

Khởi đầu là một dịch vụ đặt xe, giờ đây Grab đã phát triển thành một siêu ứng dụng với một loạt dịch vụ được tích hợp như gọi xe, đặt đồ ăn, chuyển hàng, thanh toán hóa đơn…

Với việc có thêm cùng lúc 3 đối thủ nặng ký từ cuối năm 2018 là Go-Viet, be Group và Baemin (chỉ tham gia giao đồ ăn), mức mức lỗ năm 2019 của Grab đã tăng gấp đôi lên xấp xỉ 1.700 tỷ đồng.

Tuy nhiên điều đáng nói là mức lỗ của Grab cũng chỉ tương đương với mức lỗ 1.682 tỷ của Go-Viet (hiện đã đổi tên thành Gojek Việt Nam) và nhỉnh hơn không nhiều so với mức lỗ 1.500 tỷ của be Group.

Khốc liệt thị trường gọi xe: Lỗ 4.300 tỷ chỉ sau hơn 1 năm – bằng Grab lỗ trong 6 năm – be và Go-Viet vẫn nhỏ bé so với đối thủ - Ảnh 1.

Việc cả 3 có mức lỗ tương đương nhau trong khi 2 đối thủ đều có quy mô khiêm tốn hơn, cung cấp ít dịch vụ hơn (Go-Viet chưa có gọi ô tô, be chưa có giao đồ ăn) cho thấy sự áp đảo của Grab. Số liệu doanh thu phần nào minh chứng điều này: doanh thu 2019 của Grab đạt 3.382 tỷ trong khi Go-Viet chỉ đạt vỏn vẹn 22 tỷ và be đạt 456 tỷ đồng.

Hơn 1.300 tỷ đồng lãi gộp từ hoạt động kinh doanh đã giúp Grab bù đắp đáng kể các chi phí khuyến mãi tung ra liên tục để thu hút người dùng.

Khốc liệt thị trường gọi xe: Lỗ 4.300 tỷ chỉ sau hơn 1 năm – bằng Grab lỗ trong 6 năm – be và Go-Viet vẫn nhỏ bé so với đối thủ - Ảnh 2.

Tính chung cả năm 2019, bộ ba Grab, Go-Viet và be đã lỗ xấp xỉ 4.900 tỷ đồng – gấp 3 lần so với năm 2018; nguyên nhân một phần do Go-Viet mới chỉ hoạt động từ quý 4 còn be hoạt động từ tháng 12/2018.

Chỉ sau hơn 1 năm gia nhập thị trường, lỗ lũy kế của Go-Viet và be đã lên tới 4.350 tỷ đồng – lớn hơn cả mức lỗ của Grab sau 6 năm hiện diện tại Việt Nam.

Chính thức gia nhập thị trường từ năm 2019, dịch vụ giao ăn đồ ăn Baemin đến từ Hàn Quốc cũng lỗ tới 570 tỷ đồng không kém cạnh là bao so với mức lỗ 650 tỷ của Foody/Now.

Khốc liệt thị trường gọi xe: Lỗ 4.300 tỷ chỉ sau hơn 1 năm – bằng Grab lỗ trong 6 năm – be và Go-Viet vẫn nhỏ bé so với đối thủ - Ảnh 3.
Theo Nhịp sống kinh tế

Minh bạch và hiện đại hóa là chìa khóa chống thất thu thuế

Ngành Thuế đang chuyển mình mạnh mẽ trong công tác chống thất thu ngân sách, đặc biệt nhờ ứng dụng công nghệ số. Giải pháp này không chỉ giúp thu đúng, thu đủ mà còn tạo thuận lợi cho người nộp thuế và xây dựng hệ thống thuế minh bạch, hiệu quả.

Chống thất thu thuế bằng dữ liệu và công nghệ số

Ngành Thuế đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ với loạt giải pháp đột phá như số hóa, quản lý rủi ro và thanh tra chuyên đề. Những nỗ lực này không chỉ giúp thu đúng, thu đủ cho ngân sách mà còn tạo nền tảng vững chắc cho một hệ thống thuế minh bạch, hiện đại trong thời kỳ kinh tế số.

Video